บ้าน&สวนประดับ » ไม้ประดับควรปลูกตกแต่งบ้าน ..ไม้ดอก มีกลิ่นหอม ให้ร่มเงา เหมาะทำแนวรั้ว

ไม้ประดับควรปลูกตกแต่งบ้าน ..ไม้ดอก มีกลิ่นหอม ให้ร่มเงา เหมาะทำแนวรั้ว

6 มีนาคม 2018
3788   0

แคแสด
ไม้ประดับพุ่มสวยอีกหนึ่งชนิด สูงประมาณ 15-20 เมตร แถมดอกสีส้มสวยจึงเป็นไม้ยืนต้นที่ดอกสวยอีกชนิดหนึ่ง ชอบอยู่กลางแจ้ง แดดจัดสามารถปลูกประดับบ้าน บังแดดรอบบ้าน และยังให้สีสันสวยงามอีกด้วย  และที่สำคัญเป็นต้นไม้ไม่ผลัดใบ ..ไม่ต้องกวาดใบที่ร่วงให้เมื่อยมือกันทุกวัน

.


คอร์เดีย  (หมันแดง)
ไม้ประดับพุ่มชนิดหนึ่ง  สูงประมาณ 5-10  เมตร ดอกมีหลายสี ทั้งสีส้ม และสีเหลืองสวย  ออกดอกตลอดปี ชอบอยู่กลางแจ้ง แดดจัดสามารถปลูกประดับบ้าน บังแดดหน้าบ้านก็สวยไปอีกแบบ และยังให้สีสันสวยงามอีกด้วย แต่ใบ้ร่วงเยอะหน่อยในบางช่วงต้องคอยกวาด


ต้นทองหลาง
ถือเป็นไม้มงคลประจำบ้านโบราณเชื่อว่าถ้าปลูกไว้จะทำให้ร่ำรวย เงินทอง และยังให้ร่มเงา ดอกสวยและช่วยให้ดินชุ่มชื้น  ดอกมีสีแดง หรือสีชมพู ทนดินเค็ม ทนแล้ง และน้ำท่วม สูงประมาณ 10 – 20 เมตร ต้องการแสงแดด


หางนกยูง
ไม้ประดับเป็นพุ่มสีสันสดใสมีหลาย อาทิ แดง  เหลือง  ชมพู  ส้มออกดอกดกสวยงาม แพ่กิ่งก้านเป็นวงกว้าง สูงราว 12 – 18 เมตร จะออกดอกและทิ้งใบช่วงหน้าร้อน ชอบแดดจัดปลูกง่ายทนแล้ง ไม่ตายง่าย ..ทางภาคเหนือ จะออกดอกตรงกับวันสงกรานต์


ชงโค
ชงโคไม้พุ่มให้ร่มเงา ใบคล้ายผีเสื้อ หรือรูปหัวใจเป็นไม้ที่ชอบแดด ควรปลูกในที่ได้รับแสงแดดทั้งวัน ไม้พุ่มหรือไม้ต้นผลัดใบขนาดกลาง สูงประมาณ 15 เมตร ดอกสวยงามคงทนมีหลายสี สีชมพู สีบานเย็น หรือม่วงแดง และสีขาว มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดทั้งปี เป็นไม้มงคลเมื่อปลูกไว้ที่บ้านจะทำให้ผู้อาศัย พบกับความดีงามและอดทน


บานเย็น
บานเย็นเป็นไม้ประดับล้มลุกอายุหลายปี สูงเมตรกว่าๆ..ที่คนนิยมปลูกมากเพราะมีหลากสีสัน มีหลายสีในต้นเดียว เช่นสีบานเย็น สีเหลือง สีขาว ชมพูและสีจะเปลี่ยนเมื่ออายุมากขึ้น และยังมีกลิ่นหอม เหตุที่ชื่อบานเย็นเพราะดอกจะบานในช่วงบ่ายๆเย็นๆ จะชอบแดดจัด ดอกบานทั่วทั้งปี


สายหยุด
เป็นกึ่งไม้เลื้อยเนื้อแข็งยาวได้กว่า 10 เมตร สามารถตัดแต่งเป็นพุ่มใหญ่ได้ ดอกมีหลายสีทั้งสีแดง สีเหลือง เหตุที่ชื่อสายหยุดเพราะมีกลิ่นหอมจะหอมมากในตอนเช้าจะค่อยๆพอตอนสายจะไม่ค่อยมีกลิ่นใครตื่นสาย อดดม กลิ่นหอมๆของดอกสายหยุดเลยที่เดียว ดอกมีลักษณะห้อยตัวลงมาออกดอกตลอดทั้งปี ต้องการแดดพอสมควรแต่ก็สามารถโตได้ในที่ร่ม


เหลืองปรีดียาธร
ต้นไม้ยืนต้นให้ร่มเงา และความสวยงาม ขนาดเล็กสูง 3-8เมตร ผลัดใบ ดอกสีเหลืองช่อใหญ่มากสวยดกบานทั่วทั้งต้น สวยเด่นแต่ไกล..ดอกร่วงบนพื้นก็สีสวยไปอีกแบบ ปลูกง่ายไม่ชอบน้ำ


ต้นกันเกรา
เป็นไม้ยืนต้นสูง 20 – 30 เมตรไม่ผลัดใบ ใบหนา ให้ร่มเงาเป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งเชื่อว่าป้องกันภัยจะเป็นมงคลแก่ตัวผู้ปลูกและคนในบ้าน  จะช่วยคุ้มภยันตราย และดอกมีกลิ่นหอมตอนแรกจะมีสีขาว และจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ต้องการแสงแดดมาก


พุดน้ำบุศย์
ไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงามนิยมปลูกในกระถางเป็นพุ่มเตี้ย สูง 2-3 เมตร ซึ่งดอกสีขาวนวล สวยงามมาก และจะค่อยเปลี่ยนเป็นสีเหลือง มีกลิ่นหอมมาก ส่งกลิ่นหอมไกล 2-3 เมตร ออกดอกตลอดทั้งปี..

 

ที่มา http://www.108kaset.com/index.php/topic,335