เทคโนโลยี่ » ไชโย!! สถานีอวกาศเทียนกง-1 ตกในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้แล้ว..

ไชโย!! สถานีอวกาศเทียนกง-1 ตกในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้แล้ว..

3 เมษายน 2018
1392   0

ทางการจีนและสหรัฐฯ รายงานยืนยันว่า สถานีอวกาศเทียนกง-1 ที่สูญเสียการควบคุม ได้ตกกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกแล้ว เมื่อเวลา 00.16 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (07.16 น. ตามเวลาในประเทศไทย)
…โดยชิ้นส่วนของสถานีอวกาศดังกล่าวถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศเป็นส่วนใหญ่ ก่อนส่วนที่เหลือจะตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ค่อนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะตาฮีตี..

ดร. โจนาธาน แม็กโดเวลล์ จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์วาร์ด-สมิธโซเนียนของสหรัฐฯ ได้ระบุทางทวิตเตอร์ว่า ตำแหน่งที่ซากของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ตกลงสู่มหาสมุทรในครั้งนี้ อยู่นอกน่านน้ำส่วนที่ได้ชื่อว่าเป็น “สุสานยานอวกาศ” ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตอนใต้ไม่ไกลมากนัก ซึ่งตามปกติแล้วดาวเทียมและสถานีอวกาศต่าง ๆ ที่สิ้นอายุการใช้งาน จะถูกบังคับให้ตกกลับสู่โลกในบริเวณนี้

ก่อนที่เทียนกง-1 จะตกกลับสู่โลกไม่กี่ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญจาก 13 องค์กรอวกาศทั่วโลกได้ติดตามความเคลื่อนไหวของเทียนกง-1 ด้วยเรดาร์ และพยายามทำนายตำแหน่งที่จะตกให้ได้แม่นยำที่สุด แต่เกิดความผิดพลาดขึ้นเมื่อหน่วยงานด้านอวกาศของจีนชี้ว่าเทียนกง-1 จะตกลงในทะเลนอกชายฝั่งเมืองเซาเปาลูของบราซิล ก่อนสถานีอวกาศดังกล่าวตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ในอีกไม่กี่นาทีต่อมา

ที่มา http://www.bbc.com/thai/international-43615534