ปลูกพืช » เมื่อลำไยแตกช่อที่ถิ่นใต้…อ.ปากพนัง. จ.นครศรีธรรมราช

เมื่อลำไยแตกช่อที่ถิ่นใต้…อ.ปากพนัง. จ.นครศรีธรรมราช

23 เมษายน 2018
1868   0

http://bit.ly/2HK26C7

 

 

เมื่อลำไยแตกช่อที่ถิ่นใต้…อ.ปากพนัง
ปกติลำไยจะขึ้นได้ดีที่ภาคเหนือ ไม่เป็นเรื่องแปลกที่จะออกลูกในภาคนั้น..
แต่วันนี้จะพาไปดูลำไยออกดอก ออกผลทางภาคใต้กันบ้างครับ ลบล้างคำพูดที่เคยได้ยินว่า “…อย่าปลูกลำไยในภาคใต้เลย ไม่มีทางจะออกลูกหรอก ..”
..น้องชายคนดีของผม ขับรถมารับในตอนเที่ยงวัน พร้อมบอกว่า ” …พี่ๆไปดูลำไยออกลูกกันที่ต.เปียะ อ.ปากพนัง กันดีกว่า จะได้ไปลองชิมกันด้วยว่ารสชาดเป็นยังไง … ” ผมไม่รีรอ คว้ากล้องได้ก็กระโดดขึ้นรถทันที..อีก20นาทีเราถึงที่หมาย บนเส้นทางปากพนัง-นครศรีฯ เห็นลูกลำไยวาง..เอ้ย แขวน ขายกันเป็นพวงๆแบบข้างทางเชียงใหม่-ลำปาง เด๊ะเลย…ส่วนมะพร้าวน้ำหอมลูกละ5บาท.. ปอกให้กินกันเดี๋ยวนั้น หอม..หวาน ชื่นใจ… HAPPY2!!
.
.

เราแกล้งถามแม่ค้าหน้าหวาน ว่าไปเอาลำไยทางภาคเหนือมาขายใช่ไหม … แม่ค้าหัวเราะลั่นบอกว่า ..” หม้ายช่าย เป็นลำไยปลูกที่นี่จริงๆ ลองกินแล หร่อยจังหูนิ…ไม่เชื่อตนลองแลต้นข้างหลังนี่ต๊ะ...” พูดพลางชี้นิ้วไปที่ต้นไม้ข้างเพิงขายผลไม้ ..

… เราสาดสายตาไปตามนิ้ว เออ…ต้นลำไยของจริงด้วยสิ Sad

.
.
.

ลูกลำไยถูกห่อไว้อย่างดี ..สงสัยคงกลัวยุงกัด Shocked

.

.

ดกไม่ดก ดูกันเอง ..นี่ขนาดเก็บไปหลายรอบแล้วนะ (ทีนี้แม่ค้าตาหวานคุยทับเลย อิๆ ) HAPPY2!!

.

..ที่นี่ปลูกไว้ประมาณ30ต้น ชะรอยว่าวันนี้แม่ค้าอารมณ์ดีขายกิโลละ20.-บาท.เท่านั้น
..ผมดีใจลึกๆที่ทางถิ่นใต้ สามารถปลูกไม้ผลได้หลายชนิดทีเดียว สามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน ..ไม่ต้องตะรอนๆออกไปหากินให้ไกลถิ่นฐานบ้านเกิด ดังเช่นตัวผม งง

 

เราซื้อติดมือมาด้วย เพราะต้องการอุดหนุนคุณป้าตาหวานให้มีกำลังใจ ทั้งๆที่คุณป้าให้มาชิมฟรีตั้งเยอะ … Cheesy

..ลองผ่าดูซิ ว่าจะเป็นยังไง

..ชิมดูแล้วปรากฏว่ากลายพันธุ์ไปพอควร มีน้ำเยอะไปหน่อย เม็ดในโตกว่าลำไยทางภาคเหนือ …ถ้าคั้นเอาน้ำไปปั่นเป็นน้ำลำไย น่าจะเหมาะ HAPPY2!!


.
.

.

.

ลองเทียบกับลำไยที่วางขายในตลาดอ.ปากพนัง(กิโลละ25-30บาท) จะเห็นว่าลำไยทางภาคเหนือเนื้อแน่นกว่า มีน้ำน้อยกว่า อร่อยกว่า เยี่ยมมาก

.

.

คุณป้าเล่าถึงปัญหาที่พบ คือต้นลำไยที่นี่เมื่ออายุประมาณ5-7ปีลำต้นมักจะแตกแล้วล้มตาย พยายามแก้ไขรักษาหลายๆทางแล้วก็ยังไม่สำเร็จ และลูกลำไยมีน้ำเยอะ ไม่อร่อย เช่นทางเหนือ ไม่เอา

.

..ท่านใดเชี่ยวชาญด้านลำไย(ปลูกไม่ใช่ชิมนะ) ช่วยให้คำแนะนำวิธีแก้ไขด้วยนะครับ จะขอบคุณมาก …ผมจะคาบข่าวไปบอกชาวบ้านที่ปลูกลำไยได้ทดลองแก้ไขดู เผื่อได้ผลดี ชาวบ้านจะมีกำลังใจมากขึ้น … เป็นการช่วยเสริมสร้างอาชีพให้แก่ชาวบ้านอีกทาง …หากได้ผล ต่อไปใครจะไปรู้ว่าลำไยที่วางขายในจ.เชียงใหม่ อาจส่งมาจากปากพนังก็ได้..ชาวบ้านเกษตรที่นี่จะได้ลืมหน้าทาปากกันได้บ้างนะ..สาธุ๊..

.

…เช้านี้คุยซะเพลิน ..คุณลุงข้างบ้านยกทีวีมาให้ช่วยซ่อมหน่อย อาการแกบอกว่าเสียไม่เยอะหรอก น้ำเข้านิดเดียว เครื่องใจเสาะ ควันขึ้น(นิดเดียวอีกแหละ)จากนั้นเปิดไม่ติดอีกเลย … ค่าซ่อมอย่าให้เกินพันนะ ..ฮ่าๆอย่างนี้หมูจริงๆขอตัวหาเงินค่าเน็ตก่อนนะครับ THANK!!

..

…….

.
.

เพิ่งกลับจากสวนลำไย จ.เชียงใหม่
..คนงานกำลังฉีดฮอร์โมน+ยาฆ่าแมลง มาทำลายช่อดอกครับ

ดังนั้น หากไม่แน่ใจ ไม่ควรกินลำไยทั้งเปลือกนะครับ เราเตือนท่านแล้ว Smiley

 

เฟสบุ๊ค สุขใจปากพนัง