ปลูกพืช » เคราฤาษี..พันธุ์ไม้เล็กแต่รวมกันแล้ว ที่นั่น สุข-สงบ-สวยสง่า-สมบูรณ์

เคราฤาษี..พันธุ์ไม้เล็กแต่รวมกันแล้ว ที่นั่น สุข-สงบ-สวยสง่า-สมบูรณ์

25 เมษายน 2018
13096   0

http://bit.ly/2vIV7ob

.

ขอขอบคุณดร.สุชาติ และอ.รุ่งนภา แห่ง www.pvcn.ac.th  ที่กรุณาเอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายทำ และเลี้ยงต้อนรับทีมงาน www.108kaset.com มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ.

เคราฤาษี หรือ มอสสเปน (Spanish moss; ชื่อวิทยาศาสตร์: Tillandsia usneoides)

 

.

อาณาจักร: Plantae
อันดับ: Poales
วงศ์: Bromeliaceae
สกุล: Tillandsia
สกุลย่อย: Diaphoranthema
สปีชีส์: T. usneoides

“Tillandsia usneoides ” เคราฤาษี, หนวดตาแป๊ะ เป็นทิลแอนด์เซียชนิดหนึ่ง (Tillandsia usneoides)..ผู้สันทัดกรณีระบุว่าสามารถพบทิลแอนด์เซียชนิดนี้ได้ตั้งแต่ทวีปอเมริกาเหนือลงไปจนถึงอเมริกาใต้ ลักษณะลำต้นเล็กผอมเป็นเส้นยาวเรียงต่อกัน เห็นไทรโคม (ขน) ปกคลุมทั่วต้นชัดเจน ที่ขายในประเทศไทยมีประมาณ 5 สายพันธุ์

ทิลแอนด์เซียคืออะไร? ทิลแอนด์เซียเป็นชื่อย่อยของพืชที่อยู่ตระกูลบรอมิเลียต (Bromeliaceae) ซึ่งบรอมิเลียตเป็นพืชในวงศ์สัปปะรดหรือที่เราเรียกกันว่าสัปปะรดสีนั่นเอง

ทิลแอนด์เซียในปัจจุบันมีมากกว่า 500 ชนิด แต่ละชนิดมีหน้าตาแปลกแตกต่างกันออกไป ดอกมีสีสันสดใส นำไปห้อยโหนโดยไม่ต้องใช้เครื่องปลูก วางหรือติดแปะบนวัสดุอะไรก้อได้ แต่ส่วนใหญ่จะโตช้า ทั้งหมดถือเป็นไม้อากาศแท้ ๆ

ลักษณะของไม้อากาศแท้ ๆ จะมีไทรโคม (Trichome) ปกคลุมไปทั่วทั้งต้น ซึ่งไทรโคมจะทำหน้าที่ดูดซับความชื้นและธาตุอาหารในอากาศ ลักษณะของไทรโคมคล้ายขนสีขาวปกคลุมไปทั่วทั้งต้น แต่บางคนอาจมองเป็นสีขาวหรือสีเงิน ในขณะที่บรอมิเลียตหรือพืชในวงศ์สัปปะรดนั้นจะเป็นพืชที่ปลูกในดิน ไม่ใช่กลุ่มรากอากาศเหมือนทิลแอนด์เซีย จึงไม่มีไทรโคมปกคลุมลำต้นเหมือนทิลแอนด์เซีย

พืชในกลุ่มทิลแอนด์เซีย หรือพืชที่มีลักษณะเป็นไม้อากาศนี้ สามารถเติบโตได้โดยไม่ต้องมีเครื่องปลูก นำไปห้อยโหนไว้ตรงไหนก็ได้ หรือใช้ภาชนะอะไรก็ได้ เนื่องจากทิลแอนด์เซียมีมากมายหลายร้อยชนิด แต่ละชนิดจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดทนร้อน บางชนิดชอบชื้น ระดับการเลี้ยงจะยากง่ายแตกต่างกันออกไป ..

เคราฤาษี หรือหนวดตาแป๊ะนี้ชอบที่โล่งโปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก การเจริญเติบโตจะยาวเพิ่มลงมาเรื่อย ๆ สามารถตัดส่วนที่ยาวต่อ ๆ ลงมาแบ่งไปเป็นกอใหม่หรือเป็นพุ่มใหม่ได้..

 

.

.

ดอกกลิ่นหอมอ่อน ๆ ดอกจะเล็กมาก และมีอายุเพียง 2-3 วันเท่านั้น

.

.

.

มีการนำเคราฤาษีมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เป็นวัสดุปลูกในงานแต่งสวน ใช้ยัดเบาะนั่งในรถมาตั้งแต่ พ.ศ. 2443 และใน พ.ศ. 2482 เคยมีการผลิตเคราฤษีเพื่อการใช้งานถึง 10,000 ตัน..ปัจจุบันมีการใช้น้อยลง

.

ปัจจุบันนี้ส่วนมากไว้ประดับเพื่อความสวยงาม สามารถดักผงฝุ่นละอองในอากาศได้ดีในระดับหนึ่ง และบางตำรามีความเชื่อว่า ถ้าปลูกแล้วห้อยลงมายิ่งยาว จะทำให้อายุยืน

.

.

การเลี้ยงดู การบำรุงรักษาทั่วไป จึงเหมือนกับการเลี้ยงสับปะรดสีชนิดที่ห้อยกลางอากาศ..ชอบน้ำวันละครั้ง แสงแดด และสายลม ..สางโดยใช้นิ้ว ให้เป็นเส้นสวยมีระเบียบ อย่าให้เกาะกลุ่มกันแน่นมากเพราะถ้าด้านในไม่โดนแดด/น้ำ ก็จะแห้งตาย

.

ฉีดน้ำเป็นฝอย ..วันละ1-2ครั้ง เคราฤาษีจะชอบมาก

.

ระวังอุปกรณ์ที่ใช้พัน ถ้าเป็นโลหะมันจะร้อนเวลาโดนแดด เคราฯจะแห้งตายได้

– แดดครึ่งเช้าปลอดภัยที่สุด เส้นสายเขียวสวย
– แดดครึ่งบ่ายก็ได้ ก็สังเกตอย่าให้โดนจังๆเกินไป.

ขอบคุณ
http://gardentreenew.blogspot.com/2017/12/ฃ
https://pantip.com/topic/30654509
https://pantip.com/topic/31647545
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9..
https://sites.google.com/site/phuchsdsi/tn-hnwd-vasi
https://buildsweethome.blogspot.com/2015/02/..
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=spicy&month..

.