ชี้ช่องมองอาชีพ » ชาวทุ่งค่าย จ.ตรัง เก็บใบไม้ขาย สร้างรายได้เดือนนับหมื่น..

ชาวทุ่งค่าย จ.ตรัง เก็บใบไม้ขาย สร้างรายได้เดือนนับหมื่น..

5 พฤษภาคม 2018
1772   0

http://bit.ly/2rkqlgM

ชาวทุ่งค่าย จ.ตรัง เก็บใบไม้ขาย สร้างรายได้เดือนนับหมื่น..

 

ชาวบ้านในหมู่บ้านห้วยไทร หมู่ที่ 10 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ต่างพากันออกไปหารายได้เสริมด้วยการออกเก็บใบไผ่ป่า ซึ่งขึ้นเองตามธรรมชาติบริเวณสองข้างทางจำนวนหลายพันต้น และถือเป็นหมู่บ้านที่มีไผ่ป่าอยู่มากที่สุดในอำเภอย่านตาขาว ทั้งนี้ จะมีการเก็บส่งให้แก่พ่อค้าแม่ค้าเพื่อนำไปทำขนมบะจ่าง และเครื่องจักสานหมวก โดยจะเลือกเก็บเฉพาะใบไผ่ที่มีขนาดใหญ่ สีเขียวสด ไม่บิดเบี้ยว และไม่แก่เกินไป ส่งขายได้ตั้งแต่ 7 บาท 10 บาท และ 12 บาท ตามขนาด..

ดังนั้น จึงทำให้ชาวบ้านแต่ละคนมีรายได้วันละ 200-300 บาท และสามารถเก็บใบไผ่ป่าขายได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ซึ่งไผ่ป่าจะโตเร็ว และเก็บขายได้ทุกต้น โดยลงทุนเพียงแค่ทำตะขอเพื่อเกี่ยวกิ่งที่อยู่ข้างบนให้โน้มลงมาข้างล่าง และสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดเพื่อป้องกันการระคายเคืองจากขนของใบไผ่เท่านั้น แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเก็บด้วยความชำนาญ และรวดเร็วด้วยสองมือเปล่า ซึ่งหากมีพ่อค้าโทรศัพท์มาสั่งซื้อเพียงแค่ 2-3 ชั่วโมง ชาวบ้านก็สามารถเก็บใบไผ่ส่งขายได้อย่างทันที..

นายรัชต์ รองยาง อายุ 56 ปี กล่าวว่า ไผ่ป่าที่ขึ้นในหมู่บ้านห้วยไทรจะสามารถเก็บขายได้ทุกต้น ไม่ว่าจะอยู่ในที่ดินของใคร ทำให้มีชาวบ้านต่างพื้นที่เข้ามาเก็บใบไผ่วันละหลายสิบคน โดยสามารถอยู่กับชาวบ้านในพื้นที่ได้อย่างมีความสุข ซึ่งสามารถเก็บขายได้ทุกวัน และสร้างรายได้เสริมให้แก่ชาวบ้านมานานกว่า 20 ปีแล้ว นอกจากนั้น ในหน้าฝนยังจะมีหน่อไม้ป่าขึ้นอย่างชุกชุม ชาวบ้านจึงมีรายได้จากการขายหน่อไม้ ในราคากิโลกรัมละ 40 บาทด้วย แต่หากเป็นในหน้าแล้ง จะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 100 บาท.

ที่มา http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php/topic,96522.0.html