ทันข่าว » ยันไม่ใช่สึนามิ!! …หลังน้ำทะเลเกาะทะลุลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ยันไม่ใช่สึนามิ!! …หลังน้ำทะเลเกาะทะลุลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี

23 มิถุนายน 2018
1998   0

ยันไม่ใช่สึนามิ !! หลังน้ำทะเลเกาะทะลุลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี ..

ชาวสงขลาเผยภาพน้ำทะเลลดจนเห็นปะการัง-กลายเป็นทะเลแหวก หวั่นเหตุร้าย-สึนามิ ด้าน ผอ.สถาบันทรัพยากรทะเลฯ ยัน เป็นเรื่องปกติเพราะมีมรสุม..

ปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำ ในรอบ 20 ปี เป็นเหตุการณ์ที่หลายคนจับตามองว่า หลังจากนี้จะเกิดเหตุร้ายหรือไม่ ดังเช่นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่น้ำทะเลลดต่ำลงจนมีปะการังและบรรดาสัตว์ทะเลหายาก อาทิ ปะการังโขด ปะการังสมอง หอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล โผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำจำนวนมาก ในระยะทาง 2 กิโลเมตร..

..ต่อมา ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ออกมาระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับสึนามิแต่อย่างใด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 21 มิถุนายน 2561 เฟซบุ๊ก Payong Tumthammarong ได้โพสต์ภาพน้ำทะเลลดต่ำลงจนกลายเป็นทะเลแหวก ในพื้นที่หน้าฐานทัพเรือสงขลาและอ่าวปัตตานี และขอให้ระมัดระวังเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และให้รอข้อมูลจากหน่วยงานรัฐ..

18 มิถุนายน 2561 มีรายงานว่า ที่บริเวณอ่าวใหญ่ อ่าวเทียน และอ่าวมุก ของเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบมีปะการังและบรรดาสัตว์ทะเลหายาก อาทิ ปะการังโขด ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเล รวมถึงหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล โผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำจำนวนมาก ในระยะทาง 2 กิโลเมตร สืบเนื่องจากปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา โดยน้ำทะเลลดต่ำตั้งแต่ 70 เซนติเมตร ถึงประมาณ 1 เมตร ห่างจากชายหาดลงไปประมาณ 500 เมตร

ทั้งนี้ นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในปีนี้ ตลอดระยะเวลา 3 วัน ที่ผ่านมา พบน้ำทะเลลงนานหลายชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 09.00-13.00 น. ซึ่งต่างจากปีก่อน ๆ ที่น้ำทะเลจะลดลงเพียง 1 วัน และไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยเบื้องต้นจึงมีการสั่งงดเข้าท่องเที่ยว รวมถึงงดกิจกรรมการดำน้ำดูปะการัง ในพื้นที่ตลอดแนวเกาะทะลุเป็นการชั่วคราวไปก่อน.