เลี้ยงสัตว์ » เยี่ยมชมคอกแพะศักดิ์ทัย(พี่มืด) …ต.ท่าพญา อ.ปากพนัง

เยี่ยมชมคอกแพะศักดิ์ทัย(พี่มืด) …ต.ท่าพญา อ.ปากพนัง

29 มีนาคม 2018
2245   0


สวัสดีครับ พี่ๆเพื่อนๆ ..วันนี้ทีมงานได่มีโอกาสดี เดินทางไปกระชับสัมพันธ์ ระหว่างเพื่อนร่วมอาชีพเลี้ยงแพะ ลุ่มน้ำปากพนัง..เยี่ยมชมคอกแพะศักดิ์ทัย ต.ท่าพญา

 ..มารู้จักคอกแพะของเพื่อนๆคนลุ่มน้ำฯด้วยกันนะครับ เพราะบางท่านอาจไม่ว่างที่จะเดินทางไปเยี่ยมเยืยนให้ทั่วทุกคอก อย่างน้อยก็ได้รู้จักหน้าตากันทางเว็บ เจอกันข้างนอกก็ทักทายกันบ้างนะครับ

  ..ผมจะพยายามนำมาลงเรื่อยๆตามแต่โอกาสพาไป ..เนื้อหาผิดถูกประการใด ท่านเจ้าของคอกกรุณามาเพิ่มเติมให้ด้วยนะครับ  :)

  เจ้าของคอก ..คุณจีระศักดิ์(พี่มืด)  ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงแพะ ต.ท่าพญา  ..เป็นอีกท่านหนึ่งที่มีอัธยาศัยดี จริงใจกับเพื่อนๆ ..  :P

.


..คุณอรทัย  คู่ชีวิตพี่หมึกครับ..   :P

(ท่านใดมีจิตใจงาม ประสงค์ให้ทีมงานมาถ่ายทำและถ่ายทอดความรู้ &ประสพการณ์ดีๆคืนแ่ก่สังคมของเราด้วยกัน กรุณาติดต่อผมได้ตามหน้าเว็บนะครับ…ด้วยความขอบพระคุณครับ)

.

ฟาร์มแพะ ผมใช้เส้นทางบ้านตลาดดี ถึงสี่แยกบ้านหัวถนนให้เลี้ยวขวา ไปเรื่อยๆจะเจอโรงสีข้าวชุมชนให้เลี้ยวซ้าย แล้วตรงไปเรื่อยๆ…   ขับรถไปประมาณ15นาที ด้านซ้ายมือจะเห็นคอกแพะติดถนนหลังนี้ เลี้ยวเข้าไปได้เลยครับ   :-[

(ต้องขออภัย ที่หลายๆภาพ แสงโอเวอร์ไป เพราะผมยังไม่ถนัดกับกล้องในมือถือตัวนี้ครับ)

.

..รั้วกันแพะออกไปเที่ยว ใช้รั้วตาสี่เหลี่ยม  ซึ่งพี่มืดบอกว่า หัวแพะมักติดตาข่าย หากคอกเเพะอยู่ไกลบ้านจะอันตรายพอสมควร..เพราะเจ้าของจะไม่ได้ยินเสียงแพะร้องเมื่อแพะติดตาข่าย… ขอบคุณครับสำหรับประสพการณ์ตรง .. คงเป็นข้อมูลที่ดีแก่เพื่อนๆที่กำลังเลี้ยงแพะและคิดใช้ตาข่ายประเภทนี้ทำรั้วนะครับ


คอกแพะจะมี 3หลัง ..หลังแรกนี้ คุณมืดเล่าให้ฟังว่า เริ่มต้นจากซื้อแพะมาเพียง4ตัว จากคุณวันชัย(ประธานฯกลุ่มเกาะเพ็ชร) เพราะเจอกันที่งานเปิดท้าย ..และมีแนวคิดหาอาชีพมาทดแทนการเลี้ยงวัว..

.


..คุณมืด และศรีภรรยา “คุณอรทัย ” ..หน้าคอกแม่พันธุ์


..พระเอกตัวนี้ หาเงินมาให้ครอบครัวคุณมืด มาหลาย… แล้วครับ  เป็นพ่อพันธุ์เลือดผสมบอร์-ซาแนน  :P

.

..หลังจากเลิกเลี้ยงวัว  หันมาเลี้ยงแพะอย่างเดียวประมาณ4ปี ..เริ่มมีเงินทุนสร้างคอกใหม่  โรงเรือนหลังนี้จะยกพื้นสูงกว่าหลังอื่นๆ   :-[


..โรงนี้ประหยัดค่าไม้ได้เยอะ เพราะนำไม้จากบ้านเก่ามาสร้าง  และซื้อไม้เพิ่มประมาณ3หมื่น … ค่าแรงช่างเกือบหมื่น  :-*


..วันที่ถ่ายทำแม่แพะตัวโต ใกล้คลอดแล้ว … (วันนี้พี่มืดบอกว่าคลอดแล้ว  ลูกแฝด4)  :-[ :-[ :-[ :-[


บันได สร้างด้วยแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป ให้สังเกตุไม้คั่นสะพาน จะเจาะรูด้านข้าง อัดด้วยสกรูและน๊อต บังคับเนื้อไม้บีบคอนกรีตให้แน่น …  อีกแนวคิด ง่ายๆ-ทนทาน-ประหยัด คือความหมายของสะพานว่าที่เงินล้าน สะพานนี้ครับ  :-*

ได้ความรู้อีกแล้ว ..พี่มืด อธิบายว่าด้านล่างคอกแพะควรมีลานว่างๆให้แพะวิ่งออกกำลังกายบ้าง  หากแพะไม่ได้ออกกำลังวิ่งบ้างเลย จะเป็นโรคง่ายครับ   :-\

.

..โรงเรือนถัดไป เป็นโรงขุนแพะครับ ..


..เลี้ยงระดับฝีมือ เมื่อประสพการณ์สอนสั่งสม ..กลายมาเป็นโรงเรือนที่มีทางเดินให้อาหาร และรางให้อาหารที่ทำด้วยไม้กระดานอย่างง่ายๆ แต่ใช้งานได้ดีเช่นกัน  ..สมัยนี้โรงเรือนที่ดีต้องมีรางอาหารครบครับ แพะจึงอ้วนเอา อ้วนเอา


ขุนลูกแพะตัวผู้  ..อวบอ้วนกำลังดี


ขุนลูกแพะตัวเมีย ..อิ่มแล้วหลับ ..ตื่นแล้วกิน  ..น่าอิจฉาไหมครับ  :(

ที่นี่ใช้ทั้งสแลนเขียวและกระเบื้อง ป้องกันลม ป้องกันฝน … เป็นสิ่งสำคัญยิ่งกับเมืองที่มีฝนแปด แดดสี่   :-*


ใต้คอกจะเลี้ยงไก่ไว้หลายตัว นัยว่าช่วยคุ้ยเขี่ยหาแมลง หาหนอน ทำให้ใต้คอกสะอาดขึ้น ..งานนี้ได้2เด้ง ได้ทั้งแพะ ได้ทั้งไก่

.

วิธีนี้ ป้องกันแพะขี้ใส่ถังน้ำ  ได้ผลชะงัดนัก  :P

เครื่องสับกิ่งสะตอและหยวกกล้วย ใช้มอเตอร์220v./2แรงม้า = 746×2 =1,492 วัตต์ ประมาณว่าค่าไฟชั่วโมงละ10บาท นั่นคือต้นทุนนอกเหนือจากกิ่งสะตอ และค่าน้ำมันรถ …คุ้มจริงๆครับ  ???

เครื่องสับฯรุ่นนี้ 2ใบมีด ทางกลุ่มท่าพญาผลิตกันเอง งบ14,000.- (ไม่รวมมอเตอร์)..สนใจมาสั่งทำกันได้ครับ  :-X


ก่อนลาจาก พี่มืดแถมความรู้ใหม่ๆที่มีประโยชน์มาก แก่อาชีพเลี้ยงแพะ  ..หากแม่แพะไม่ยอมเลี้ยงลูก หรือแม่แพะมีน้ำนมไม่พอ จะทำยังไง ให้สิ้นเปลืองน้อยที่สุด แต่ได้ผลดี … ภาพข้างบนคือคำตอบครับ(ถุงละ100.-)

..ก่อนลาจาก ขออัพเดทเนื้อหาด้วย นมแพะ อีกผลิตภัณฑ์คุณภาพ จากฟาร์มแพะศักดิ์ทัย ..ช่วยกันอุดหนุนนะครับ 800 มล. ราคาแค่ 100 เดียว.

> ติดตามตอน 2 > ตามไปดูแพะนมรีดได้ครั้งเดียว3ขวดโค๊กลิตร และวิธีรีดนมแบบง่ายๆสะอาด ปลอดภัย

ที่มา https://www.108kaset.com/goat/index.php/topic,50.0.html