เลี้ยงสัตว์ » เกษตรกรหัวใส..เพาะพันธุ์แกะที่ลักษณะเหมือนแพนด้า..

เกษตรกรหัวใส..เพาะพันธุ์แกะที่ลักษณะเหมือนแพนด้า..

22 มิถุนายน 2018
1414   0

ภาพนี้ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง เพียงนำมาประกอบเนื้อหาเท่านั้น

เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะแกะ จ.สตูล นำแกะพื้นบ้านกับแกะลูกผสมพันธุ์หางยาวมาผสมกัน ได้ลูกแกะเหมือนแพนด้า คนเห็นน่ารักซื้อไปเลี้ยง ขายได้ราคาดี

นายสาคร ยาบาจิ เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะแกะ จ.สตูล นำแกะพื้นบ้านกับแกะลูกผสมพันธุ์หางยาวมาผสมกัน ทำให้ลูกแกะที่ได้กลายเป็นแกะที่มีสภาพเหมือนแพนด้า ซึ่งลูกค้าจะเรียกว่าแกะแพนด้า โดยขณะนี้แกะแพนด้ากำลังเป็นที่นิยมใน จ.สตูล และจังหวัดโซนภาคใต้ เนื่องจากแกะแพนด้ารูปร่างน่ารัก เลี้ยงไว้สำหรับดูเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน ส่วนใหญ่ลูกค้าจะปล่อยให้แทะเล็มหญ้าในสนาม..

นายสาคร กล่าวว่า แกะแพนด้านั้น เกิดจากการที่ตนได้ลองผสมพันธุ์แกะ เพื่อดูว่าลูกผสมจะออกมาในลักษณะใด ปรากฏว่าครั้งแรกเมื่อออกมาเป็นเหมือนแพนด้า โดยบริเวณลำตัวขาวและมีขอบตาดำเหมือนแพนด้า บริเวณขาก็จะมีสีดำ บางตัวจะมีจุดแต้มดำบนตัวแกะ ซึ่งแกะส่วนใหญ่จะเป็นสีขาวล้วน เมื่อลูกค้ามาซื้อแพะแกะ มองเห็นความน่ารักจึงขายไป กลายเป็นปากต่อปากและนิยมเลี้ยงกันในที่สุด..

ทั้งนี้ สำหรับแกะแพนด้าที่ขายนั้นอายุ 3 เดือนจะขายคู่ละ 3 พันบาท หาก 1 ปีขึ้นไปก็จะขายคู่ละ 8 พันบาท ซึ่งลูกค้าที่ซื้อแกะแพนด้าไปส่วนใหญ่ค่อนข้างมีฐานะ จะเลี้ยงไว้ให้วิ่งเล่นในสนามเหมือนกระต่าย หรือสุนัข สำหรับแกะแพนด้านั้นเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ทนต่อโรคและตัวโตเต็มที่ไม่ใหญ่มาก ที่สำคัญแกะจะไม่มีกลิ่นสาบเหมือนแพะ ขณะนี้จึงได้รับความนิยมมาก โดยบางคนมาสั่งจองล่วงหน้าถึง 6 เดือน เพื่อที่จะผสมพันธุ์ให้ทันกับความต้องการของตลาดในขณะนี้.

ขอบคุณhttps://soclaimon.wordpress.com/2012/08
http://talk.ict.in.th/1348
http://www.munjeed.com/news_detail.php?id=1343479942
http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php