เลี้ยงสัตว์ » “ปอดบวม”โรคที่แพะตายกันเยอะ ..รักษาช้า มักไม่รอด //มาดูวิธีรักษาและตัวยาที่ใช้

“ปอดบวม”โรคที่แพะตายกันเยอะ ..รักษาช้า มักไม่รอด //มาดูวิธีรักษาและตัวยาที่ใช้

6 ตุลาคม 2020
7794   0


“ปอดบวม”โรคที่แพะตายกันเยอะ ..รักษาช้า มักไม่รอด //มาดูวิธีรักษาและตัวยาที่ใช้

❤รวมความคิดเห็นจาก เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น คลิก


Isaraman Thippayanon ถ้าพบอาการแรกเริ่ม สัตว์ยืนซึม มีน้ำมูก ถ้าวัดไข้ได้ พบว่ามีไข้ แสดงว่า เป็นอาการ “ไข้หวัด” ต้องจัดยา 3 อย่าง อย่างต่อเนื่อง 3 วัน เพื่อให้หายขาด
1. อ๊อกซี่เต็ดตร้าไซคลีน 1:10 ถ้าชนิด แอลเอ. ฉีดครั้งเดียว
2. คลอรามีน หรือ คลอเฟนิรามีน 1:10
3. ยาลดไข้ เช่น โนวาซีแลน , เยนเนอยิ่น , บิวต้าซิล
ถ้าอาการเรื้อรังจนถึงกับเบื่ออาหาร กินแต่น้ำ หายใจแรง มีอาการหอบหืด นอนในที่ชื้น ไม่ลุกออกไปไหน แล้ว ต้องรักษาแบบปอดติดเชื้อครับ.
Isaraman Thippayanon แพะถ้ามีการดูแลป้องกัน ไม่ให้เกิดอาการแพ้อากาศ เป็นไข้ได้ โรคปอดบวมก็ไม่เกิด เพราะโรคปอดบวมจะเริ่มมาจาก แพะเป็นหวัด แพ้อากาศ ตามมาก็มีไข้ แพะเริ่มหายใจติดขัด มีความอ่อนแอ เชื้อที่มีอยู่ในอากาศก็จะเข้าทางระบบทางเดินหายใจ ลามไปจนถึงปอด ทำให้ปอดอักเสบ อาการโรคปอดก็จะแสดงชัดขึ้น คือ
– หายใจแรง
– มีอาการหอบหืด
– ยืนซึม
– ขอบซุกที่เย็นหรือชื้น เช่น ข้างถังน้ำ พื้นเปียก เป็นต้น
– ชอบดื่มแต่น้ำ ไม่กินอาหาร
ถ้าพบอาการแบบนี้ แสดงว่า ปอดอักเสบแล้ว ถ้าปล่อยให้กินน้ำโดยไม่ควบคุมการกินน้ำ โอกาสน้ำท่วมปอดมีสูง ถ้าเป็นแล้วรักษายากมาก ต้องให้หมอเฉพาะทางรักษา

Nutsarin Jampa ที่คอกแม่แพะก็เป็นปอดบวมค่ะ หอบ หายใจแรง ซึม เบื่ออาหาร แยกฝูง
ทางร้าน คิวซี แนะนำให้ใช้ยา2นี้มาผสมกัน ฉีดติดต่อกัน3วัน ตอนนี้อาการดีขึ้นมากเลยค่ะ
Isaraman Thippayanon ปกติเคยผสม เซฟไตรอะโซนกับเจนต้ามัยซิน เพราะสะดวกดี แต่ปัญหาคือ ยาเมื่อผสมแล้ว มีอายุการใช้ที่มีประสิทธิภาพ ภายใน 24 ชม. ถ้ายิ่งนาน ตัวยาจะลดประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อน้อยลง อีกอย่างต้องผสมให้พอดีระหว่างยาทั้งสองชนิด
#เซฟไตรอะโซน 1 ขวดบรรจุ 5 กรัม สำหรับสัตว์ 400 กก.
#เจนต้ามัยซิน 1 cc./นน.สัตว์ 10 กก.
การผสมที่พอดี ให้เติมเจนต้ามัยซิน 40 cc. ในขวด เซฟไตรอะโซน 1 ขวด(5กรัม) เขย่าเข้าด้วยกัน วิธีใช้ให้ดึงยาฉีด 1 cc. สำหรับฉีดสัตว์ นน. 10 กก. ให้ฉีดติดต่อกัน 3-5 วัน ยาหลังจากผสมแล้ว เกิน 5 วัน ควรทิ้ง ไม่ควรนำมาใช้

Oildesign Graphic เมื่อก่อนคอกแพะชื้นแฉะค่ะ เป็นเยอะมากค่ะโดยเฉพาะตัวน้อยๆ ตอนนี้ทำความสะอาดคอกถึ่ขึ้นโดยเฉพาะหน้าฝน มียกพื้นให้เค้านอนบ้าง ทำม่านกันลมเวลาฝนตกหรือหน้าหนาว ตั้งแต่นั้นแทบไม่เจอปัญหานี่เท่าไหร่ค่ะ.