รอบรู้เกษตร » คลิปเคล็ดลับเกษตร..วิธีกำจัดปลิง-ทาก ในทุ่งนา แบบบ้าน ๆ ไม่สิ้นเปลือง

คลิปเคล็ดลับเกษตร..วิธีกำจัดปลิง-ทาก ในทุ่งนา แบบบ้าน ๆ ไม่สิ้นเปลือง

10 มีนาคม 2018
2686   0

คลิปเคล็ดลับเกษตร..วิธีกำจัดปลิง ในบ่อน้ำ ในทุ่งนา แบบบ้าน ๆ ไม่สิ้นเปลือง

ปลิงดำรงชีวิตด้วยการดูดเลือดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, สัตว์เลื้อยคลาน และ ปลาบางชนิดเป็นอาหาร และเนื่องจากไม่มีดวงตาจึงอาศัยการจับแรงสั่นสะเทือนจากการเคลื่อนไหวของเหยื่อด้วยแรงสั่นสะเทือนในน้ำ (สำหรับปลิง)..

และสำหรับทากดูดเลือด (Land Leech) มันจะคอยชูตัวอยู่ตามพื้นดินหรือไต่ขึ้นไปบนกิ่งไม้ มีสัมผัสที่ไวต่อกลิ่นและอุณหภูมิ เมื่อเหยื่อเข้าใกล้มันจะใช้อวัยวะที่เรียกว่าแว่นดูด (Sucker) เกาะเข้ากับตัวเหยื่อ ซึ่งอวัยวะนี้มีทั้งด้านหน้าและด้านท้าย โดยมันจะใช้แว่นท้ายในการยึดเกาะ เมื่อมันสามารถเกาะผิวเนื้อของเหยื่อแล้วมันจะค่อยๆ ไต่อย่างแผ่วเบาเพื่อหาที่ซ่อนตัว (ในช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 80-90 วินาที ที่เราจะปัดหรือดึงปลิงออกโดยไม่ต้องเสียเลือด) หลังจากนั้นมันจะใช้แว่นหน้าลงบนผิวเนื้อของเหยื่อเพื่อดูดเลือด

โดยปลิงจะปล่อยสารชนิดหนึ่งคล้ายกับยาชาและเวลาที่ปลิงดูดเลือดมันจะปล่อยสารออกมา 2 ชนิด ซึ่งได้แก่ สารฮีสตามีน (Histamine) ช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว และสารฮีรูดีน (Hirudin) มีคุณสมบัติต้านทานการแข็งตัวของเลือด (ด้วยเหตุนี้เลือดของเหยื่อจะไหลไม่หยุด)

เมื่อปลิงหรือทากดูดเลือดอิ่มจนมีลักษณะตัวอ้วนบวมแล้ว มันจะปล่อยตัวร่วงลงสู่พื้นดินเอง วิธีการกำจัด ง่าย ๆ คือ ตัดต้นมะละกอทั้งต้นทั้งใบ โยนลงไปในบ่อน้ำเลย..

อ่านเรื่องทาก..แวมไพร์ตัวจริงแห่งพงไพรได้ที่นี่ https://goo.gl/CBPj3d

 

คลิปรู้รอบเกษตร..ทาก..แวมไพร์ตัวจริงแห่งพงไพร