เคล็ดลับ » 11 อาหารที่ห้ามแช่ในตู้เย็น..

11 อาหารที่ห้ามแช่ในตู้เย็น..

10 มีนาคม 2018
1933   0


1. มะเขือเทศ

..เหตุผลที่ไม่ควรนำมะเขือเทศแช่เย็นก็เพราะจะทำให้ผิวและรสชาติของมะเขือเทศเปลี่ยนไปจากเดิม ส่วนใครที่เคยนำมะเขือเทศไปแช่เย็นก็สามารถแก้ได้ง่าย ๆ แค่เพียงนำมะเขือเทศออกมาไว้ข้างนอกในอุณหภูมิห้องเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เท่านี้รสชาติและผิวของมะเขือเทศก็จะกลับมาสดใหม่เหมือนเดิมแล้วล่ะ


2. แตงโม

แตงโมได้ขึ้นชื่อว่า เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง เนื่องจากมีน้ำเยอะ เป็นแหล่งวิตามินเอและวิตามินซี รู้หรือเปล่าว่า… ถ้านำแตงโมไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำแตงโมสูญเสียสารเหล่านั้นที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไปอย่างน่าเสียดาย


3. มันฝรั่ง

รู้หรือเปล่าว่า… การแช่มันฝรั่งในตู้เย็นจะทำให้ผิวของมันฝรั่งหยาบขึ้นและรสชาติของมันฝรั่งเปลี่ยนไป เพราะความเย็นจะทำให้ส่วนที่เป็นแป้งนั้นมีรสชาติหวานขึ้น ทำให้รสชาติของอาหารนั้นเปลี่ยนไปจากเดิมแน่นอน


4. หอมใหญ่

สำหรับใครไม่รู้และชอบนำหัวหอมใหญ่ไปแช่ในตู้เย็น รู้หรือเปล่าว่า… จะทำให้หอมใหญ่ขึ้นรา และจะทำให้เนื้อของหัวหอมใหญ่นั้นเละ ไม่สามารถนำมาใช้ปรุงอาหารได้อีกต่อไป


5. กาแฟ

คนทั่วไปชอบนำกาแฟที่เปิดแล้วหรือกินไม่หมดไปแช่ตู้เย็น เพราะคิดว่ารักษาความสดใหม่ได้ แต่รู้หรือเปล่าว่า… ไม่ควรแช่กาแฟไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้กาแฟเสียรสชาติที่ควรจะเป็น แถมยังทำให้กลิ่นของกาแฟนั้นเปลี่ยนไปไม่หอมเท่าที่ควรด้วย เพราะกาแฟได้ดูดกลิ่นจากตู้เย็นเข้ามาเก็บไว้นั่นเอง ทางที่ดีเก็บใส่กล่องที่มีฝาปิดมิดชิดจะดีกว่า


6. กระเทียม

รู้หรือเปล่าว่า… เมื่อนำกระเทียมไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำให้กระเทียมงอกเป็นต้นขึ้นมาและขึ้นราได้ง่าย แถมยังทำให้เนื้อของกระเทียมนั้นหดเร็วขึ้นด้วย


7. เหล้า

รู้หรือเปล่าว่า… ไม่ควรนำเหล้าไปแช่ไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้เหล้ากลายเป็นน้ำแข็งได้ พอนำออกมาดื่มก็ต้องรอให้ละลาย และทำให้เสียรสชาติอย่างแน่นอน ควรเก็บเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไว้ที่อุณหภูมิห้องถึงจะดีที่สุด เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ทำให้รสชาติของแอลกอฮอล์เสียไป


8. น้ำผึ้ง

หลายคนมักจะเก็บน้ำผึ้งไว้ในตู้เย็นเพื่อจะได้หนีห่างจากมด แต่รู้หรือเปล่าว่า… น้ำผึ้งสามารถเก็บหมักไว้ได้หลายปีโดยไม่จำเป็นต้องนำไปแช่ตู้เย็นสักนิด เพราะน้ำผึ้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติอยู่แล้ว ถ้านำไปแช่ตู้เย็นเมื่อไร น้ำผึ้งจะแข็งตัวและข้นเร็วขึ้นทำให้ไม่สามารถนำไปใช้งานได้ทันที

9. ซอสพริก

รู้หรือเปล่าว่า… ซอสพริกนั้นไม่จำเป็นต้องนำไปแช่ตู้เย็นก็สามารถเก็บไว้ตามอุณหภูมิห้องได้ถึง 3 ปีเลยทีเดียว เพราะถ้านำไปแช่ตู้เย็นเมื่อไร ซอสพริกก็จะแข็งตัวได้ กว่าจะนำมาปรุงอาหารจานด่วนได้ก็ต้องเสียเวลารอซอสพริกให้ละลายก่อน


10. ขนมปัง

ขนมปังควรนำไปแช่ในตู้เย็นก็ต่อเมื่อได้นำขนมปังนั้นมาทำเป็นแซนด์วิชแล้ว รู้หรือเปล่าว่า… ไม่ควรนำขนมปังธรรมดาไปแช่ในตู้เย็นเพราะจะทำให้เนื้อขนมปังนั้นเปลี่ยนไป จะทำให้แห้งและแข็งตัว ซึ่งแน่นอนว่า ถ้านำขนมปังที่แช่เย็นนี้ไปทำเป็นแซนด์วิชก็คงจะไม่อร่อยอีกต่อไปแล้วล่ะ


11. ใบโหระพา ใบกะเพรา

สิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรนำไปแช่เย็นก็คือใบโหระพาและ ใบกะเพรา เพราะจะทำให้ใบโหระพานั้นแห้งและเหี่ยวไว ไม่เพียงเท่านั้น รู้หรือเปล่าว่า… ใบโหระพายังดูดซับกลิ่นจากตู้เย็นเข้ามาไว้ในตัวอีกด้วย ถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะนำไปประกอบอาหารไม่ได้อีกต่อไป

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็รีบกลับไปเช็คตู้เย็นที่บ้านว่า ได้แช่สิ่งเหล่านี้ไว้บ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็รีบเอาออกทันทีเลย..ถ้าไม่อยากให้รสชาติของอาหารหรือรสชาติของเหล่านี้เสียไป.

จาก http://www.108kaset.com/index.php/topic,496