เลี้ยงสัตว์ » รู้มั๊ย? ..มีฟาร์มที่เลี้ยงหมูในตึกสูง 7 ชั้นกันแล้ว TY

รู้มั๊ย? ..มีฟาร์มที่เลี้ยงหมูในตึกสูง 7 ชั้นกันแล้ว TY

6 เมษายน 2018
1696   0

 

รู้มั๊ย? ปัจจุบันที่ประเทศจีนมีฟาร์มที่เลี้ยงหมูในตึกสูง 7 ชั้นกันแล้ว ฟาร์มนี้เป็นของ ‘หยางเสี่ยง’ หรือ ‘Yang Xiang’ อยู่ทางตอนใต้ของจีน

..เพราะการผลิตหมูเพื่อการค้านั้นในจีนเป็นการค้าแบบเสรี(ซึ่งค่อนข้างเหมือนกับไทย) หรือพูดง่ายๆ ก็คือหมูเป็นสินค้าที่ไม่มีการกำหนดปริมาณการผลิต ความต้องการ และราคา จากรัฐบาล ซึ่งจะถูกปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด สิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาความไม่เป็นธรรม คือใครมีทุนอยากจะเข้ามาเลี้ยง กักตุนหมู ตัดราคา หรือกดราคา ทำให้มีทั้งผู้ที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์

และเมื่อตลาดเปิดเสรีให้กับทุกคนแบบนี้แล้ว ผู้ผลิตที่มีเงินทุนก็ขยายกันได้เต็มที่ แข่งกันเลี้ยง ก็เลยนำ ‘Economy of scale’ หรือ ‘การประหยัดต่อขนาด’ เข้ามาใช้ สิ่งที่มีอยู่แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ซึ่งก็คือที่ดินที่ใช้ตั้งโรงเรือนนี้เอง

ก็เลยทำให้เกิดเป็น ‘หมูคอนโด’ หรือจะเป็นหมูตึกก็แล้วแต่เราจะเรียก

แล้วเค้าเลี้ยงกันยังไง? ดีไม่ดียังไงบ้าง?

ตึก 7 ชั้นนี้ ใช้สำหรับแม่พันธุ์ แต่ละชั้นจะใช้เลี้ยงแม่พันธุ์ถึง 1,000 ตัวีเดียว

…ทางฟาร์มให้ความเห็นว่า ความเสี่ยงของการติดเชื้อโรคหรือไวรัสผ่านการไหลเวียนของอากาศจะลดลง คือจะควบคุมให้เชื้ออยู่ในชั้นที่มีปัญหา ไม่ถ่ายเทไปยังชั้นอื่น

ให้คนงานทำงานได้ง่ายขึ้น ใช้คนงานเพียง 4 คนสำหรับดูแลหมูทั้งชั้น

ปัจจุบันที่ฟาร์มมี ‘หมูคอนโด’ 7 ชั้นอยู่ 2 ตึก และกำลังจะสร้างคอนโด 9 ชั้นภายในปีนี้.

เรียบเรียงจาก https://www.vetmore-ah.com/single-post/18040401
http://www.pigprogress.net/World-of-Pigs1/Articles/2018/1/Scaling-back-to-fewer-sows-in-bad-times-229552E/?intcmp=sticky-related-content&intcmp=related-content