เลี้ยงสัตว์ » ยาควรมีประจำคอก..AD3E กลุ่มยาบำรุงแพะ

ยาควรมีประจำคอก..AD3E กลุ่มยาบำรุงแพะ

11 เมษายน 2018
8812   0

http://bit.ly/2HpamEV

.

AD3E ..ราคาประมาณ300-340.-บาท/100cc.
AD3E ฉีดเข้ากล้ามเนื้อลึกๆ (ยาตัวนี้ทำให้แพะเพศเมียเป็นสัดเร็วยิ่งขึ้น)

 

(ขอบคุณภาพจาก คุณดำรงค์ )

องค์ประกอบพื้นฐานของตัวยา
วิตามิน A
วิตามิน D3
วิตามิน E

สารที่ใช้งาน: วิตามินเอ 80,000 IU / ml; วิตามิน D3 40,000 IU / ml; วิตามินอี 20 mg / ml;

สารเพิ่มปริมาณ (simulsol โพแทสเซียม sorbate, โพรพิลีนไกลคอลและน้ำกลั่น) ถึง 1 มล.

ผลกระทบจากการขาดวิตามิน

          ปกติแพะนั้นจะได้รับวิตามินจากการกินและการสังเคราะห์ของจุลินทรีย์ในกระเพาะหมัก วิตามินที่แพะสังเคราะห์ได้เองคือวิตามิน B C Dและ K แต่ที่ไม่สามารถสังเคราะห์ได้เองต้องเอาจากอาหารที่กินเข้าไปก็มีวิตามินA และE ซึ่งได้จากอาหารจำพวกหญ้าสด ซึ่งการขาดวิตามมินพวกนี้มักจะพบในแพะที่เลี้ยงในโรงเรือน และกินแต่อาหารหยาบคุณภาพต่ำมาเป็นเวลานานๆ

ขาดวิตามินเอ

วิตามินเอมีความจำเป็นสำหรับเยื่อบุผิวทุกชนิด โดยช่วยป้องกันรักษาให้เนื้อเยื่อต่างๆอยู่ในสภาพที่ดี ถ้าขาดจะทำให้เยื่อบุผิวของอวัยวะเสื่อมสัตว์จะอ่อนแอติดเชื้อโรคได้ง่าย และจะทำให้มีโอกาสเกิดรกค้างได้สูง ลูกที่คลอดจะอ่อนแอ หรือลูกที่คลอดจะตาบอดในลูกแพะทั้งตัวผู้และตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธ์ได้ช้า

ระดับวิตามินเอ ในกรณีที่แพะได้รับอาหารหยาบคุณภาพต่ำ ควรเสริมด้วยวิตามินแบบฉีดจะส่งผลดีกว่าการกิน

วิตามินเอมักจะพบอยู่ในพืชในรูปแบบแคโรทีน จะถูกเปลี่ยนให้เป็นวิตามินเอที่ลำไส้เล็ก แคโรทีน1มิลลิกรัมสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้400หน่วยสากล แพะที่ใกล้คลอดมักต้องการแคโรทีนมากขึ้น ซึ่งแคโรทีนก็มีในหญ้าสด แต่หากถูกความร้อนก็มักจะสลายไป

ขาดวิตามินดี

          วิตามินตัวนี้จำเป็นมากสำหับการเผาพลาญพลังงานในร่างกาย ของแคลเซียมและฟอสฟอรัส และการดูดซึมแร่ธาตุเหล่านี้ที่ลำไส้เล็กนั้นจำเป็นต้องใช้วิตามินดี ซึ่งการขาดจะทำให้แพะเป็นสัดช้า รังไข่ไม่ทำงาน แต่ก็ยังโชคดีที่วิตามินตัวนี้แพะสามารถสร้างเองได้โดยการสังเคราะห์จากผิวหนังเมื่อโดนแดด

การขาดวิตามินอี

ทำหน้าที่เป็นAntioxidant ทำหน้าที่รวมกับธาตุซีลินี่ยม ป้องกันโรคWhite muscle disease ในแม่แพะถ้าขาดจะทำให้ระบบสืบพันธ์ผิดปกติ ไม่เป็นสัด ผสมติดยาก วิตามินอีพบในพืชอาหารสด ลูกแพะที่ขาดจะมีอาการปัญหาเรื่องกล้ามเนื้ออ่อนแรง อ่อนแอ ขาแกว่งขณะเดิน

**อ่านเรื่อง วิตามิน D3 คือ.. ได้ที่ http://www.108kaset.com/goat/index.php/topic,247.0.html

ขอบคุณ
บทความจาก น.สพ.ณัฐกิตติ์ โรจนวิสิษฎ์
http://www.romvac.ro/en/Blog%20Posts/vitamina-ad3e-inj..