ช่างเกษตร » ทำรถบ้าน ใช้พลังงานโซล่าเซลล์..นอนเฝ้าสวนกันไหมครับ

ทำรถบ้าน ใช้พลังงานโซล่าเซลล์..นอนเฝ้าสวนกันไหมครับ

1 พฤษภาคม 2018
3759   0

 

จาก https://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php/topic,95610.0.html

.

..เจียดเวลาวันละนิด วันละหน่อย มาสร้างรถบ้านกันดีกว่า จูงลากไปพักแรมวัน แรมเดือนที่ไหนก็ได้ ตามใจปรารถนา ของผู้แสวงหาความแปลกใหม่ให้ชีวิต ..หรือเหมาะกับบางท่านที่ต้องการสร้างที่พักแรมแบบง่ายๆในสวนโดยไม่เปลืองงบประมาณมากนัก..

..คันนี้เป็นคันที่สอง ต่างกับคันแรก(คันแรกผมดัดแปลงรถแวนเป็นรถบ้าน) เพราะคันนี้เป็นรถพ่วงครับ ยากกว่าคันแรกที่คันนี้ต้องเชื่อมเหล็ก-ทำเองทั้งคัน จุดประสงค์หลักรถคันนี้ใช้พักหลับนอน เฝ้าแพะ เฝ้าเป็ด เฝ้าสวน..ต้องอยู่ท่ามกลางแดดจัด+ฝนทั้งปี

…งานสารพัดช่าง ตั้งแต่เชื่อมเหล็ก ทาสี เดินสายไฟ ติดตั้งจานดาวเทียม ติดตั้งระบบไฟจากโซล่าเซลล์ …ทำไปเจอปัญหาไป แต่ก็ชอบนะ เพราะเป็นงานที่ท้าทายดี และได้รื้อฟิ้นทุกวิชาจากโรงเรียนช่างกล ที่อาจารย์ได้ปลูกฝังให้ (แต่เข้าเรียนจริงบ่อยครั้งแอบชวนเพื่อนๆไปดูหนัง+กินเสต๊กรอยยิ้มที่อินทรา ประตูน้ำ ..เรียนจบมาจึงไม่ได้ความรู้เท่าที่ควร ..นึกแล้วน่าเขกหัวตัวเองเหลือเกิน..) :o

รถบ้านคันแรกจอดใช้งานลุยแดด ลุยฝนเป็นหลักนานนับปีสีเริ่มแตกลายงาแล้ว …
ดังนั้นรถคันที่2 จึงใช้ฝาเชอร่ามาทำฝาด้านข้างน่าจะดี ;)

ช่วงล่าง ซื้อรถลากเก่าจากชาวนามาในราคา 3,500 บาท คิดว่าราคาขนาดนี้แค่ยาง+กะทะล้อมาก็คุ้มแล้วครับ ..เอาแบบประหยัดทุกอย่างไว้ก่อน เพราะเงินทองหายากจริงๆรายจ่ายทุกอย่างแพงขึ้นหมด..

สีเดิมของเชอร่าเป็นสีขาว ทิ้งไว้นานๆเปื้อนง่ายมาก …ผมทาสีขาวทับไป มันเผล๊บ ..แฟนบอกว่าไม่สวย ..งั้น เปลี่ยนเป็นสีคนแก่ไปเลย สีน้ำตาลทรายแดงครับ ;D

ด้านล่างโล่งไป ทำเป็นช่องเก็บของดีกว่า ;)

หลังคาใช้สังกะสีดัดโค้งก็น่าจะพอ แล้วคลุมด้วยสแลนดำ กันร้อน ..

ออกแบบครั้งแรก กะว่าจะติดตั้งโซล่าเซลล์บนหลังคา 4 แผง น่าจะช่วยบังแสงแดดให้รถเย็นสบายขึ้น แต่เจอปัญหาดัดท่อแป๊บโค้งไม่เป็น ต้องวัดขนาดไปจ้างร้านดัดในตัวเมืองจ.นครฯโน่น ไปกลับร่วม 70 ก.ม. … ..ท่านใดมีวิธีดัดโค้งท่อแป๊บแบบง่ายๆบ้างไหมครับ

..ในภาพกำลังติดตั้งโซล่าเซลล์ด้านหน้า 2 แผง พับขึ้นลงได้

เมื่อจอดรถ ต้องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ก็ยกแผงโซล่าเซลล์ขึ้นดังภาพ ค้ำยันด้วยเสาเหล็กแป๊บ ที่มีรูเสียบปรับระดับเอียงได้ ทำแบบง่ายๆไม่ต้องคิดมาก แข็งแรงพอสมควร รับประกันลูกแมวตัวเล็กๆ3ตัวขึ้นไปวิ่งเล่นบนแผงโซล่าเซลล์ได้สบาย แผงไม่กระเทือนครับ

อีกมุมครับ

คันก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์ 3 แผง แผงละ120วัตต์ ..ไฟพอใช้เหลือเฟือ หุงข้าววันละ2ครั้ง ทีวีจอ24″เปิดกลางวัน จอ42″เปิดกลางคืน IPMเปิดทั้งวันทั้งคืน..เครื่องเสียงเปิดยามเหงา ..ชาร์จมือถือ ชาร์จโน๊ตบุ๊ค.. ยืนยันว่าแบตฯ100แอมป์ 4 ลูกเอาอยู่ครับ :P

..คันนี้ติดตั้งแผงด้านหน้า 80 วัตต์ 2 แผง หลังรถ120วัตต์อีก2แผง แบตฯ100แอมป์ 4 ลูก ไฟน่าจะพอ :(

..โซล่าเซลล์ 80 วัตต์ 2 แผง ซื้อจาก บ.อมรฯ นครฯ แผงละ2,800 เท่านั้น ..ราคาถูกลงเรื่อยๆน่าใช้ คุ้มค่าสำหรับคนไม่มีไฟฟ้าบ้านใช้ครับ

ในกล่องDC OUT.โซล่าเซลล์ทั่วไปมักมีเพียง2ขั้ว คือขั้ว + และขั้วกราวด์ แต่ของ บ.อมร ออกแบบได้ฉลาดมาก ยืดหยุ่นในการใช้งาน
ใช้ไดโอด 2 ตัว ป้องกันต่อไฟกลับขั้ว(ควรต่อฟิวส์ด้วย) เมื่อต่อขั้วแบตผิดขั้ว แทนที่แผ่นโซล่าเซลล์จะเสียหาย ฟิวส์,ไดโอด 2 ตัวนี้จะเสียแทนครับ
..นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นบายพาสไดโอด(Bypass-Diode) อีกด้วย เช่นกรณีที่บางแผงเซลล์โดนบังแสงแดด โซล่าเซลล์ก็ยังสามารถผลิตกระแสไฟออกมาได้(หากใช้ไดโอดตัวเดียวเมื่อแผงโซล่าเซลล์โดนบังบางส่วน โซล่าเซลล์นั้นจะไม่สามารถจ่ายไฟออกมาได้) :P

จากการใช้งานจริงที่ผ่านมา การต่อสายนำไฟไปใช้งาน อย่าใช้สายไฟเส้นเล็กเกินไป อย่าลืมว่าระบบไฟของโซล่าเซลล์นั้นโวลท์ต่ำ แต่กระแสสูง ทำให้ต้องใช้สายไฟที่มีพื้นที่หน้าตัดของลวดทองแดงไม่เล็กเกินไป จะทำให้ไฟตกคร่อมสายไฟ..สายร้อน ได้กำลังไฟปลายสายน้อย
และให้บัดกรีเป็นการดีที่สุด เพราะจะไม่เกิดปัญหาเป็นอ๊อกไซต์ ไฟไม่สะดุด ให้ระวังจุดต่อระบบไฟตรง(DC)ทุกจุดให้รอบคอบ เพราะจะมีปัญหาร้อน+ไหม้ง่ายกว่าระบบไฟฟ้ากระแสสลับ(AC)ครับ ;)

●ในการใช้งานจริง สำหรับระบบไฟ12โวลท์ ซึ่งส่วนมากจะต่อใช้งานกันดังนี้…
หมายเลข 3 เป็นขั้ว+
หมายเลข 1 เป็นGND

●สำหรับการชาร์ทแบต 6 – 9 โวลท์ก็ทำได้ครับ โดย..
หมายเลข 3 เป็นขั้ว+
หมายเลข 2 เป็นGND

●หรือจะนำไฟไปใช้กับวงจรอิเล็กฯ ที่ต้องการไฟ + , GND , – โดยตรงก็ทำได้ โดย..
หมายเลข 3 เป็นขั้ว+
หมายเลข 2 เป็น GND
หมายเลข 1 เป็นขั้ว –

เดินสายเข้าแบตเตอรี่12โวลท์ให้เรียบร้อยทั้ง2แผง

จากการทดลองชาร์ทตอนเที่ยงวัน แดดเต็มที่ กระแสชาร์ท ได้แผงละ4.7แอมป์ ..น้ำกลั่นเดือดเล็กน้อยกำลังดี ถนอมแบตไปในตัว(เคยพบว่าชาร์ทกระแสต่ำเกินควร…หรือสูงเกิน10%ของความจุหม้อจะทำให้แผ่นธาตุเสียเร็ว)

.ส่วนรายละเอียดเครื่องควบคุมการชาร์ท จะลงรายละเอียดในอีกหัวข้อนะครับ ทำเองได้ง่ายๆในงบไม่กี่ร้อยบาท แต่ได้ผลดี ทนทาน… วงจรไม่ต้องใช้รีเลย์ เพราะรีเลย์จะเสียง่ายเมื่อใช้งานไปนานๆ

วันสงกรานต์ ลากรถมาจอดในสวนปาล์ม เพื่อทดสอบระบบไฟ และหลังคา ว่ารั่วจุดไหนบ้าง จะได้แก้ไขก่อนนำไปใช้งานจริงครับ

ติดตั้งพัดลมอีก2ตัว พัดลมนี้ใช้ไฟ12โวลท์ได้โดยตรง ราคาตัวละ200กว่าบาท กระแสใช้งานประมาณ 800 ma. … เท่าที่เคยใช้พัดลมรุ่นนี้มาหลายตัวแล้ว ทนทานดี ..มีจุดอ่อนนิดหน่อยที่ใช้สายไฟเล็กไป สวิทซ์เลื่อนปิด-เปิดใช้ไปนานๆเสื่อมเร็ว นอกจากนั้นก็นับว่าน่าใช้งานเมื่อเทียบกับราคาครับ

โต๊ะสาระพัดประโยชน์ จะซ่อนอยู่ใต้ท้องรถ เมื่อใช้งานก็ดึงออกมาง่ายๆด้วยระบบออโตมือครับ ::)
ช่องเก็บของท้ายรถใช้ไม้อัด15มิล.หุ้มด้วยหนังเทียม กันแดด-กันฝนได้ดีระดับหนึ่ง จะเก็บแอมป์-มิกเซอร์ -ลำโพง ส่วนลำโพงซับวูฟเฟอร์15″ จะอยู่ใต้รถ ..ที่ขาดไม่ได้คือ ..หม้อหุงข้าวครับ ..กองทัพเดินได้ด้วยท้อง จริงไหมครับ :-[

หม้อหุงข้าวใช้ขนาด300วัตต์กำลังดี ..ใช้เวลาหุง25นาที สุกเต็มหม้อกินกันได้2คน 4 จาน

หม้อหุงข้าวพอจับใส่ในห้องเก็บของได้ ..แต่เตาแก๊สเอาไว้ที่ไหนดีนะ :(


ชั้นวางโน๊ตบุ๊คใต้พัดลมแบบพับเก็บได้
ตู้เก็บเสื้อผ้าเก็บไว้ใต้หลังคา(ในช่องกรอบขาว) ..ทุกอย่างในรถต้องประหยัดเนื้อที่ให้มากที่สุด ..

ช่วงรอติดตั้งทีวีและจานดาวเทียม ..คลุมหลังคาอีก2ชั้น ด้วยผ้าไวนิลและสแลนดำอยู่บนสุด น่าจะบรรเทาความร้อนได้บ้าง และติดตั้งเสาเต๊นท์แบบถอดประกอบได้ไปพลางๆ

..ทีวี จะไปดูทีวีสามมิติที่นครฯ ว่ารุ่นไหนน่าเล่น ดูแล้วไม่ปวดตาบ้าง ..หากไม่มี ก็คงกลับไปใช้ทีวี 1080P. ธรรมดาก็คงพอแล้ว ..เพื่อนๆที่กำลังใช้ทีวี 3 D. มีข้อแนะนำบ้างไหมครับ :-\

..จานดาวเทียม คงใช้ IPM PRO.เหมือนคันที่แล้วครับ เพื่อนๆมีข้อแนะนำยี่ห้ออื่นบ้างไหมครับ

เมื่อวานไปดู TV 3D. 40″LG ที่ทะเลใหญ่มา ราคา2หมื่นกว่าๆ ..สวมแว่นโพลาไลซ์ ชมหนังตัวอย่างที่ทางห้างฉาย หลบลูกบอลล์ที่ทะลุจอแทบไม่ทัน Shocked

ยอมรับว่าภาพชัดเกินจริงเหลือหลาย หากมีซักเครื่องคงนั่งแต่โหลดหนัง3D. มาดู ไม่ต้องทำมาหากินอะไรแล้ว.. ชมหนังไป น้ำลายไหลไป ..อยากได้ครับ ความอยากของมนุษย์ไม่มีขีดจำกัดจริงๆ ..ได้แต่ท่องยุบหนอ-พองหนอ เพราะเงินเอาไปไม่พอ ..ไม่อยากกดเอทีเอ็ม เพราะเป็นเงินค่าเทอมลูกเดือนหน้า :(

ซื้อผ้าม่านถูกๆมาผืนละ100 ..ซื้อมา8ผืน ขึงแล้วได้แค่ครึ่งคันรถ .. คำนวนผิดอย่างแรง ..คงเป็นเพราะแก่แล้วแก่เลย :o

แฟนชอบสีเขียว ..จัดไปครับ :-[

ฟูกฟองน้ำหุ้มหนังเทียมสีครีม ราคาถูกๆเหมือนกันแค่2,400 ข้อเสียต้องปูทับด้วยผ้าอีกชั้นถึงจะนอนสบายไม่ร้อนหลัง

หมอนก็เอาแบบถูกๆ ซื้อแถวโบ๊เบ๊นครฯคนขายพูดจาไพเราะเหลือหลาย คงเป็นเพราะมีเชื้ออินตะระเดีย ไม่ใช่คนไทย ..ซื้อมา3ใบ นอนได้2คน ..ตกใบละ150 พร้อมปลอก ลายหมีพูล .. (ไปดูในห้้าง ตกใบละ400กว่า ..แพงไป ไม่เอา เพราะเราเป็นคนจน ต้องหยิ่งในศักดิ์ศรีของความจน ยิ่งกว่าชีวิต 555) :'(

บทเรียนคันที่ผ่านมา ใช้ผ้าเต๊นท์เวียตนาม ผืนสีออกเขียวๆอมน้ำตาล เย็บ2ชั้น ซื้อมา450.- ..เจอฝนตก แดดออก .. 3 เดือนฉีกขาดเกือบทั้งผืน แถมน้ำฝนรั่วตามแนวเย็บอีกต่างหาก.. ไม่คุ้มครับ

วันนี้ขึงผ้าเต๊นท์ด้านบน 3 x 3เมตร .. ค่าเย็บ+ผ้าใบหนาอย่างดี หมดไป1,800.-
..ขึงผืนเท่านี้หากเป็นหน้าฝน เอาไม่อยู่ครับ ต้องขึงด้านข้างด้วย เพราะฝนทางใต้ตกหนักมาก บางวันตกแบบไม่พักยกเอาเลย ตกแบบสาดซ้ายที ขวาที กลางที ..โอ๊ย เจ็บจริงๆฝนทางใต้เนี่ย 8)

ทีวีLed24″เล็กไป เก็บไว้ดูข่าว ..
..เพิ่มทีวี 42″ 1080P. เอาไว้ดูหนัง HD. ..น่าจะได้อารมณ์คม ชัด ลึก ดีกว่าจอเล็ก

เปิดทีวีพร้อมกันทั้ง2เครื่อง ตั้งระดับแสงไว้พอดีๆไม่สูงเกินไป วัดกระแสจากแบตได้ประมาณ5-6แอมป์ (ุ6×12.8 ประมาณ 77 วัตต์) .. รถคันนี้ติดตั้งหม้อแบต 100แอมป์ 4 ลูก ..ดังนั้นหากเปิดทั้งวันทั้งคืน ไฟแบตน่าจะอยู่ได้ประมาณ 2วัน2คืน(คิดที่ไม่ต่อโซล่าเซลล์เข้าระบบชาร์ท)…รถคันนี้จึงสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากได้เลยว่าใช้พลังงานโซล่าเซลล์แต่เพียงอย่างเดียว..

..ไม่น่าเชื่อว่าจะผ่านไป2ปีแล้ว ตั้งแต่ลงบทความ สิ่งที่ชำรุดแบบที่ต้องทำใจคือแบตเตอรี่ทั้ง4ลูก ..เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด(ลูกเก่าสภาพ80%เอาไปใช้งานอย่างอื่น เพราะนำมาปั่นไฟกลางคืนแล้ว อินเวอร์เตอร์จะร้องเตือนเสียงดังรำคาญ


ภาพติดตั้งแผงโซล่า..
ด้านหน้า2แผงๆละ80วัตต์=160วัตต์/ชม.
หลังคากับด้านหลัง 2แผงๆละ120วัตต์=240วัตต์/ชม.


อินเวอร์เตอร์ยี่ห้อนี้ดีพอตัวครับ 2ปีไม่มีอะไรเสียเลย นอกจากสีสติกเกอร์ที่เริ่มซีดแล้ว สังเกตุในวงกลม ผมจะลอกเทปพันสายออกให้เห็นลักษณะการต่อรีโมทปิด-เปิดตัวอินเวอร์เตอร์… เครื่องนี้ทำหน้าที่แปลงไฟจาก12โวลท์ เป็น220โวลท์ (รูปคลื่นที่ออกมาจะเป็นไซน์สมบูรณ์ ทดลองง่ายๆโดยเสียบกับพัดลม จะไม่มีเสียงหมุนกระตุกของพัดลมเลย) …สำหรับเครื่องนี้จ่ายไฟให้แก่ทีวีLCD 42″ , LCD 27″ และ IPMx2 ครับ.

อินเวอร์เตอร์ชนิดธรรมดาผมจะใช้ขนาด500วัตต์ 2เครื่อง จ่ายไฟให้หม้อหุงข้าวขนาด300วัตต์… และอีกตัวจ่ายกลับเข้าบ้านเมื่อไฟเหลือใช้ หรือเมื่อไฟหลวงดับ)

..แล้วจะกลับมารายงานเรื่อยๆ เผื่อว่าจะมีอะไรที่จะเป็นประโยชน์มาฝากพี่ๆน้องๆทุกท่าน สำหรับวันนี้สวัสดีครับผม :D