เลี้ยงสัตว์ » แพะต่างกับแกะตรงไหน?

แพะต่างกับแกะตรงไหน?

21 กรกฎาคม 2018
24949   0

http://bit.ly/2LyxFxk

-แพะเป็นสัตว์ไม่มีขนที่เป็นลักษณะของขนสัตว์หรือที่เรียกว่า Woolly coat แต่มันมีขนลักษณะที่คล้ายเส้นผมหรือที่เรียกว่า Hairy coat ..นั่นคือ แกะให้ขนปุกปุย(wool) ที่นำมาทำเสื้อผ้า ทำผ้าห่ม ให้ความอบอุ่น แก่ร่างกาย ในขณะที่แพะมีแต่หนังที่มีขนบางๆ(hair) ทำอะไรไม่ได้

-แกะนั้นจะไม่มีเครา ส่วนแพะจะมีเครา (Beard)

แพะนั้นหางจะตั้งและชี้ขึ้นเสมอเวลาที่มันเคลื่อนที่หรือสนใจกับสิ่งเร้ารอบๆตัวมัน ส่วนแกะนั้นหางมันจะชี้ต่ำลงตลอดเวลา ดังนั้นเรามักเห็น แพะยืนสง่ายืดคอขึ้น แต่แกะก้มลงเล็มอาหาร

แพะนั้นมักจะมีเขาทั้งเพศผู้และเมีย ส่วนแกะนั้น ถ้าเป็นแกะพื้นเมืองหรือเป็นแกะที่เลี้ยงเป็นอาชีพหลักจะไม่มีเขา (ยกเว้นแกะป่า หรือแกะภูเขา บางชนิดที่มีเขา) ในแพะนั้น เขาจะมีมาตั้งแต่มันเกิดมาทั้งเพศผู้และเมีย รวมทั้งเคราด้วย
เขาแพะผอมเรียว ชูขึ้นสูง แต่เขาแกะมักโค้งงอ ไม่เป็นอันตรายกับใคร แพะที่มีเขาแหลมจึงมักพร้อมชน พร้อมปะทะ แต่แกะชนใครไม่เป็น และปกป้องตนเองไม่ได้ มันต้องหลีกภัย โดยอาศัยการเข้าไปรวมกลุ่มกันอยู่ในฝูง

รูปร่างของแพะก็ส่อไปทางเรียวยาว (Slender) ในขณะที่แกะรูปร่างอ้วนเตี้ย (tubbier) แพะจึงเป็นสัตว์ที่ กระโดด โลดเต้น โหยงเหยง ไปไหนก็ได้โดยง่าย แต่แกะไม่คล่องแคล่ว .. มันต้องอาศัยการรวมกลุ่ม เมื่อแยกแกะออกมามันจะไม่สบาย หงุดหงิด แต่พอเข้ากลุ่มมันจะมีอารมณ์ดี เวลาแกะอยู่ในฝูงมันจะไม่หลงทาง แต่เมื่อใดมันหลุดออกมาจากฝูงมันจะออกอาการสับสน ว้าวุ่น ดังนั้นรอบๆตัวมันต้องมีเพื่อนแกะอยู่เสมอ มันถึงจะสบายใจ

แพะดื้อแกะเชื่อฟัง ..แกะมีหูเยี่ยม ฟังเสียงผู้เลี้ยงได้เป็นเลิศ และเชื่อฟัง … นิสัยแพะ สั่งอย่างทำอย่าง ราวกับไม่ได้ยินเสียงผู้เลี้ยง สั่งซ้าย ไปขวา ตามใจตนเอง ไม่ใช่ตามใจผู้เลี้ยง

แพะชอบแกล้งแกะ แต่แกะช่วยเหลือกันและกัน เอาแพะแกะมาเลี้ยงคละกัน จะพบว่า แพะมีนิสัยก้าวร้าว ยิ่งมีเขายาว ยิ่งใช้รังควานแกะได้ง่ายขึ้น แพะชอบกันไม่ให้แกะกินหญ้า หวงก้าง ไม่ให้แกะเข้าไปใกล้ธารน้ำ แม้กระทั่งแกะหิว แพะก็ไม่สนใจ

แพะชอบปีนรั้ว แต่แกะสงบเมื่อนำแกะเข้าคอก แกะจะเข้าไปอยู่อย่างสงบ แต่แพะอยู่ในคอกไม่ติด มันจะหาทางปีนรั้ว ถ้ารั้วไม่สูงพอ มันก็จะปีนออกมา แพะไม่พึงพอใจที่มันพักอยู่เสมอ มันจะว้าวุ่นฯ

-แกะไม่ดื้อไม่ซนไม่เที่ยวไกล แต่มักออกลูกตัวเดียว แต่ถ้ากินไม่อิ่มร้องไม่หยุด แพะหากินเก่ง เที่ยวไกล กินได้สารพัด ออกลูกแฝดสูง ตลาดกว้างกว่าแกะ..

-แกะ โตไว น้ำหนักดีกว่าแพะ ไม่ค่อยซน

-เราสามารถรีดน้ำนมได้จากทั้งแกะและแพะ ปกติคนยิวนิยมรับประทานเนื้อแกะ แต่คนอาหรับรับประทานเนื้อแพะด้วย เนื้อแกะ นุ่มน่ารับประทาน ต่างจากเนื้อแพะที่เหนียวและมีกลิ่นสาบ คนที่ปรุงเนื้อแพะรับประทานต้องหาวิธีแก้ไขเรื่องนี้

แพะตัวผู้จะมีต่อมกลิ่นสาบที่ใต้โคนหาง กลิ่นสาบของแพะจะกระจายจากต่อมนี้ไปทั่วตัว เรียกกันว่า กลิ่นแพะ แกะไม่มีต่อมกลิ่นสาบที่ใต้โคนหาง ส่วนแกะมีต่อมกลิ่นที่หว่างกีบ

พฤติกรรมที่แตกต่างระหว่างแกะกับแพะ
1. แกะมีนิสัยชอบเล็มหญ้าในทุ่งที่โล่งเตียน ต่างจากแพะ ซึ่งชอบปีนป่าย… แพะกินไม่เลือก ก็เพราะแพะเชิดหัวขึ้นนี่เอง มันจึงชอบ แทะกิ่งไม้ ใบไม้ ต้นไม้เตี้ยๆ เปลือกไม้ ฯ
2. แกะสามารถอยู่ในพื้นที่ชุ่มชื้นและร้อนได้ดีกว่าแพะ
3. แพะสามารถปีน กระโดดข้าม หรือแม้แต่การขุดดินมุดรั้วได้ ซึ่งแกะทำไม่ได้
4. แพะฉลาดกว่าแกะ หันหน้าเข้าสู้กับศัตรู ขณะที่แกะจะวิ่งหนีศัตรู ขี้ขลาด และแกะมักอยู่รวมกันเป็นฝูง
5. พ่อพันธุ์แพะจะดึงดูดความสนใจจากตัวเมีย โดยการปัสสาวะรดที่ขาหน้าท้อง อก และเครา แต่แกะจะมีกลิ่นออกจากตัวฉุนรุนแรงเพิ่มขึ้นในระยะผสมพันธุ์

 

นิสัยการกินอาหารของแกะ
-แกะ สามารถกินหญ้าได้หลายชนิดและพุ่มไม้ต่างๆ แต่แพะมีนิสัยชอบเลือกกินยอดหญ้า หรือพืชที่มีลำต้นสั้น ชอบกินหญ้าที่งอกขึ้นใหม่ๆ หญ้าหมักและใบพืชผัก ตลอดจนพืชหัวประเภทต่างๆ ซึ่งอาจเลี้ยงแกะในแปลงผักต่างๆ หลังการเก็บเกี่ยวได้ แต่ควรปล่อยให้ใบพืชผักเหล่านั้นแห้งน้ำก่อน เนื่องจากถ้ากินในขณะพืชผักนั้นยังสดอยู่ อาจทำให้แกะท้องอืดได้ เพราะพืชผักนั้นมีน้ำมาก และควรระวังยาฆ่าแมลงที่ใช้ในส่วนพืชผักนั้นด้วย

-แกะ เดินแทะเล็มหญ้าวนเวียนไม่ซ้ำที่กันแม้จะมีหญ้าอยู่มากก็ตามก็ยังคงเดินต่อไป ยิ่งมีหญ้ามากแกะก็จะเลือกมาก เลือกกินแต่หญ้าอ่อนๆ เช่นเดียวกับแพะซึ่งไม่ชอบกินหญ้าในที่เดียวกันเป็นเวลานานๆ การเลี้ยงแกะที่มีอายุมากหรือลูกแกะที่ยังเล็กควรเลี้ยงในแปลงหญ้าที่มีคุณภาพดี เพราะฟันของแกะเหล่านี้ไม่ค่อยดี ..

-ในการปล่อยแกะแทะเล็ม ควรปล่อยแกะลงกินหญ้าที่มีความสูงจากพื้นดินอยู่ระหว่าง 4-8 นิ้ว ส่วนแพะชอบกินหญ้าที่มีความสูงมากกว่า 10 นิ้ว จนถึงความสูงที่สุดเท่าที่จะกินได้ ไม้พุ่มไม้หนามแพะจะชอบกินมาก รวมทั้งยอดอ่อนของต้นพืช ส่วนแกะจะเก็บกินหญ้าที่สั้นตามหลัง

-การเลี้ยงแกะในสวนยาง สวนผลไม้ เช่น ส่วนมะม่วง มะขาม และขนุน เป็นต้น เพื่อช่วยกำจัดวัชพืช แกะสามารถกินผลไม้ที่ร่วงหล่นลงเป็นอาหารได้ด้วย นอกจากนี้ยังอาศํยร่มเงาของต้นไม้หลบแสงแดดร้อนได้ แต่ไม่ควรปล่อยแกะลงไปในส่วนที่ผลไม้ร่วมหล่นมากๆ ในครั้งแรก เพราะอาจจะกินมากเกินไป ทำให้ท้องอืดได้ ถ้าเลี้ยงปล่อยอยู่แล้วเป็นประจำก็จะไม่มีปัญหามากนัก


พฤติกรรมการกินเมื่อเลี้ยงปล่อยแทะเล็ม
-แกะจะเดินหากินอาหารได้ไกลถึงวันละ 6-8 กม.
-ถ้าแกะหนัก 30 กก. จะกินหญ้าสดอย่างต่ำวันละ 3กก./ตัว
-แกะเลือกกินหญ้า 70% ไม้พุ่ม 30% ต่างกับแพะเลือกกินไม้พุ่มประมาณ 70% หญ้า 30%
ถ้าขัง จะกินน้ำวันละ 0.68 ลิตร/ตัว ปล่อยเลี้ยง 2 ลิตร/ตัว
-แกะใช้เวลากินอาหาร 30% เคี้ยงเอื้อง 12% เดินทางหาอาหาร 12% และพักผ่อน 46%

 

รายชื่อเพื่อนเจ้าของฟาร์มแพะ-แกะ ทั่วไทย 2018

http://www.kasetpantip.com/article/d121c..
http://www.bangkokfellowship.com/page.php?no=1740
http://www.thaigoatsheep.com/forum.php?mod=viewthread&tid=3201
Brand-ul Oaia versus Capra

แพะ (รับบาป) ที่ศาลเจ้า