ปุ๋ย-เครื่องมือเกษตร » หัวใสอีกแล้ว ใช้แมลงสาบนับล้านตัว กำจัดขยะ…ได้ผลดีมาก!!

หัวใสอีกแล้ว ใช้แมลงสาบนับล้านตัว กำจัดขยะ…ได้ผลดีมาก!!

4 สิงหาคม 2018
1170   0

หัวใสอีกแล้ว ใช้แมลงสาบนับล้านตัว กำจัดขยะ…ได้ผลดีมาก!!

 

จีนผุดไอเดียกำจัดขยะแบบสุดเจ๋ง ใช้แมลงสาบกว่า 300 ล้านตัวในการจัดการขยะที่เป็นอาหาร เผยสามารถลดขยะได้วันละกว่า 15 ตัน เตรียมขยายโรงงานให้ใหญ่กว่าเดิม เพื่อรองรับขยะที่มากขึ้น..

3 สิงหาคม 2561 สำนักข่าว China Xinhua News รายงานว่า ศูนย์กำจัดขยะของเขตจางซิว เมืองจี่หนาน ในมณฑลชางตง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน ได้สร้างกระแสฮือฮาและเป็นที่จับตามองไปทั่วประเทศ หลังจากที่พวกเขาผุดแนวคิดการกำจัดขยะด้วยวิธีใหม่ โดยมี แมลงสาบ เป็นพระเอก ถูกต้องแล้ว ! แมลงสาบจริง ๆ โดยเจ้าหน้าที่ใช้แมลงสาบสายพันธุ์อเมริกันกว่า 300 ล้านตัว ในภารกิจครั้งนี้ ซึ่งต้องบอกเลยว่ากองทัพแมลงสาบเหล่านี้แสดงประสิทธิภาพได้อย่างยอดเยี่ยม โดยพวกมันสามารถจำกัดขยะจากอาหารได้มากถึงวันละ 15 ตัน !

 

วิธีการกำจัดขยะด้วยแมลงสาบนั้นไม่ยากอย่างที่หลาย ๆ คนคิด โดยเจ้าหน้าที่จะนำขยะที่มาจากอาหารมาบดจนเละ กลายเป็นของเหลว และนำมาให้ฝูงแมลงสาบกิน เมื่อพวกมันตายลง ซากและไข่ก็ไม่ถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ เจ้าหน้าที่นำไปอบแห้งเพื่อกำจัดแบคทีเรีย หลังจากนั้นจะทำการคัดแยกชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ โดยไข่และมูลแมลงสาบจะถูกนำไปแปรรูปเป็นปุ๋ย ส่วนลำตัวจะถูกนำไปทำอาหารสัตว์ ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่า แมลงสาบสายพันธุ์นี้มีโปรตีนสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์

 

ปัจจุบันโรงงานรีไซเคิลขยะด้วยแมลงสาบได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนแล้ว ขณะนี้ทางโรงงานก็กำลังวางแผนขยายกิจการ และคาดว่าเมื่อแล้วเสร็จ พวกเขาจะสามารถกำจัดขยะได้มากถึงวันละ 200 ตัน แต่อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะเห็นดีเห็นงามกับวิธีนี้ โดยชาวจีนจำนวนไม่น้อยต่างเป็นกังวลว่า ถ้าแมลงสาบหลุดออกจากโรงงานขึ้นมา มันจะเกิดอะไรขึ้น..

 

ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า ภายในโรงงานมีการติดตั้งตาข่ายแบบตาถี่เอาไว้อย่างดี โดยเฉพาะในจุดที่แมลงสาบอาจจะเล็ดลอดออกไปได้ มีการติดตั้งม่านน้ำแบบ 360 องศา และด้านล่างเป็นบ่อปลา เมื่อเกิดคิดหนีแล้วตกน้ำ พวกมันก็จะเป็นอาหารของฝูงปลาทันที นอกจากนี้แล้ว ทางโรงงานได้ควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของพวกมันมากที่สุด หากแมลงสาบหลุดออกไปข้างนอกได้จริง ๆ พวกมันจะอ่อนแอ ทำให้สามารถจับกลับมาได้ง่าย

 

เจ้าหน้าที่เปิดเผยอีกว่า ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา อัตราการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 30 เท่า ดังนั้นอีกราว ๆ  4 ปีข้างหน้า พวกเขาจะสามารถกำจัดขยะในร้านอาหารได้ทั้งหมดแน่นอน.