ชี้ช่องมองอาชีพ » คลิปสร้างอาชีพ…เลี้ยงหนูนาส่งขาย รายได้หลักแสนต่อเดือน

คลิปสร้างอาชีพ…เลี้ยงหนูนาส่งขาย รายได้หลักแสนต่อเดือน

10 กันยายน 2018
976   0

คลิปสร้างอาชีพ…เลี้ยงหนูนาส่งขาย รายได้หลักแสนต่อเดือน

นายสมศักดิ์ ชื่นจิตร อายุ 61 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 3 ต.มหาโพธิ์ อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ทำฟาร์มเลี้ยงหนูนาของตนเอง บนพื้นที่ 1.5 ไร่ ที่เพิ่งเปิดมาได้เพียง 7 เดือน แต่ประสบความสำเร็จอย่างสูง เพราะถือเป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงหนูนาขายแห่งเดียวในจังหวัด ที่สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนมากว่า 1 แสนบาท

เนื่องจากขณะนี้ตลาดเปิดกว้าง และมีผู้นิยมนำหนูนาไปทำอาหารกันอย่างแพร่หลาย โดยอาคารที่เพราะเลี้ยงมีทั้งหมด 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งเป็นโรงเพาะเลี้ยงหนูนาวัย 10 วัน และอีกส่วนหนึ่งเป็นหนูนาโตเต็มวัย ซึ่งทั้ง 2 โรงเลี้ยงนี้ จะมีการเลี้ยงด้วยการใช้บ่อปูนซีเมนต์แบบมีฝาปิด จำนวนหลายบ่อ นำมาวางเรียงพร้อมกับนำฟางมาปิดปกคลุม รวมถึงมีการเจาะรูที่ฝาและด้านข้างบ่อให้เชื่อมต่อระหว่างกัน เพื่อให้หนูสามารถวิ่งออกมากินอาหาร และไปมาระหว่างบ่อได้อย่างอิสระ โดยมีการขึงตะแกรงเหล็กรอบโรงเลี้ยงเอาไว้อย่างแน่นหนา..

นายสมศักดิ์ เล่าว่า เนื่องจากตนได้ไปศึกษาคลิปจากยูทูป ในการเลี้ยงหนูนาด้วยบ่อปูนซีเมนต์ในพื้นที่ทางภาคอีสาน จึงเกิดความสนใจอยากจะเพาะเลี้ยงบ้าง เพราะมองว่าขณะนี้หนูนาหายากขึ้น แต่ยังเป็นที่นิยมนำมาทำอาหารของผู้คน อีกทั้ง ดูจากวิธีการเลี้ยงแล้วไม่ยาก เพราะหนูนาเลี้ยงง่าย โตไว และขยายพันธุ์กันได้รวดเร็ว หนำซ้ำ อาหารที่ใช้เลี้ยง เช่น อ้อย ข้าวเปลือก และมันสำปะหลัง ยังมีราคาถูกอีกด้วย

 

ส่วนตลาดการค้า จะมี 2 รูปแบบ โดยจะคัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และลูกหนูนาวัย 10 วัย ขายให้กับผู้ที่สนใจ นำไปเพาะเลี้ยงในบ่อตามที่ตนเองสาธิต จนกระทั่ง พวกมันโต มีอายุ 2 เดือน ตนจะไปรับซื้อคืนในราคาตัวละ 100 บาท เพื่อนำไปขายต่อยังตลาดรับซื้อแถบชายแดนเขมร ซึ่งให้ราคารับซื้อสูงถึงตัวละ 200 บาท

ก่อนหน้านี้ ตนมีรายได้จากการเพาะเลี้ยงหนูนาส่งขาย ตกเดือนละแสนกว่าบาท แต่เมื่อหลังปีใหม่ ตนได้ปรับแผนการตลาด โดยเปิดฟาร์มให้เข้าศึกษาและขายหนูนาให้กับผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงด้วย ปรากฏว่า มีผู้สนใจเข้ามาศึกษาและติดต่อขอซื้อกันอย่างล้นหลาม เพียง 4 วัน ตนมีรายได้แสนกว่าบาทแล้ว และก็ยังมีชาวบ้านให้ความสนใจเข้ามาติดต่อขอซื้อหนูนานำไปเพาะเลี้ยงอย่างต่อเนื่องด้วย ..

นายสมศักดิ์ เล่าว่า ยังบอกว่า การตัดสินใจเลี้ยงเหตุเพราะว่า ในพื้นที่ประชากรหนูนาลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากเกษตรกรใช้ยาเบื่อหนู และใช้กระแสไฟฟ้าซ๊อต ในขณะที่กระแสความนิยมในการบริโภคหนูนายังสูงขึ้นตลาดขาดแคลนหนูนา และตลาดในประเทศขณะนี้ต้องนำเข้าหนูนาจากประเทศเพื่อนบ้านวันละ15 ตัน โดยเวลานี้ก็ขยายเครือข่ายไปยังฟาร์มอื่นๆในพื้นที่นครสวรรค์ และข้างเคียงอย่าง อุทัยธานี พิจิตร พิษณุโลก โดยทุกวันจะต้องนำลูกหนูนาไปส่งให้ฟาร์มในจังหวัดอุทัยธานี พิจิตร สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี และจังหวัดทางภาคเหนือ อีสาน อีก ๑๐ กว่าจังหวัด เพื่อให้ลูกฟาร์มเหล่านั้นได้มีหนูนาเลี้ยง โดยหนูนาพ่อพันธ์ แม่พันธ์ ตัวละ ๒๐๐ บาท ขายได้ทุกวันวันละพันกว่าตัว ยังมีโควต้าสั่งจองอีกกว่าหมื่นตัว ไม่สามารถหาหนูนาส่งขยายพันธ์ได้ จึงต้องประกาศรับซื้อหนูนาจากชาวบ้านตัวละ ๑๐๐ บาท ทำให้เวลานี้ชาวบ้านในอำเภอเก้าเลี้ยว บรรพตพิสัย ท่าตะโก ทราบข่าวก็ไปดักจับหนูนามาขายให้ตนตัวละ ๑๐๐ บาท ซึ่งตนรับซื้อไม่อั้น ทุกคืนชาวบ้านจะไปดักจับหนูนาตามป่าอ้อย ทุ่งนา เช้ามาก็รับเงินครอบครัวละ ๕ ตัว ๑๐ ตัว สร้างรายได้นับพันบาทเลยทีเดียว..:108kasetเรียบเรียง