ทันข่าว » เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณเขื่อนแม่งัดฯ เชียงใหม่

เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณเขื่อนแม่งัดฯ เชียงใหม่

26 ตุลาคม 2018
1088   0

เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณเขื่อนแม่งัดฯ เชียงใหม่

26 ต.ค. – กรมชลประทาน ยืนยันเขื่อนแม่งัดฯ มั่นคงแข็งแรง หลังเกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณเขื่อนแม่งัดฯ  

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 61 จุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เวลา 14.20 น. และครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 14.36 น. วัดขนาดได้ 2.4 ตามมาตราริกเตอร์ ความลึก 5 กิโลเมตร กรมชลประทานได้อ่านค่าวัดแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวจากเครื่องมือวัดความปลอดภัยเขื่อนของกรมชลประทานในพื้นที่ อ.แม่แตง ปรากฏว่ายังไม่ได้รับรายงานความรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน และยังไม่มีรายงานความเสียหายในพื้นที่..

ภายหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัด ได้ตรวจสอบสภาพเขื่อนทางกายภาพเบื้องต้น ทั้งตัวเขื่อนตลอดแนวสันเขื่อนระยะทาง 2 กิโลเมตร และแนวด้านท้าย ซึ่งไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

นายทองเปลว ย้ำว่าเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำที่อยู่ในความดูแลของกรมชลประทาน มีความปลอดภัยและมั่นคงแข็งแรงทุกแห่ง เนื่องจากออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศตามหลักวิชาการ ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล นอกจากนี้ ส่วนงานด้านความปลอดภัยเขื่อนยังได้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทุกแห่งอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอตลอดทั้งปี อีกทั้งจะเพิ่มความถี่ขึ้นเมื่อเกิดเหตุไม่ปกติ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มั่นใจในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนในประเทศไทย.

ที่มา-สำนักข่าวไทย