ทันข่าว » ระวังข่าวปลอมในโลก4.0 -สาวซดซีอิ๊ว 1 ลิตร ภายใน 2 ชั่วโมง สมองตาย เพราะเชื่อช่วยขับสารพิษ!…

ระวังข่าวปลอมในโลก4.0 -สาวซดซีอิ๊ว 1 ลิตร ภายใน 2 ชั่วโมง สมองตาย เพราะเชื่อช่วยขับสารพิษ!…

23 ธันวาคม 2018
794   0


—————–

ระวังข่าวปลอมในโลก4.0 //สาวซดซีอิ๊ว 1 ลิตร ภายใน 2 ชั่วโมง สมองตาย เพราะเชื่อช่วยขับสารพิษ!…

ในยุคที่ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถทำให้การรับข่าวสาร การสื่อสาร และเรียนรู้ สามารถทำได้ง่ายขึ้นผ่านสื่อออนไลน์ จึงทำให้มีข่าวจริง ข่าวลวงเต็มโลกโซเชียลไปหมด ทำให้เกิดการเข้าใจผิด และสร้างความเสียหายมากมายนับไม่ถ้วน

ล่าสุดเป็นเรื่องราวของซีจี หญิงสาววัย 39 ปี ผู้ป่วยจิตเวชที่เชื่อว่าตัวเองถูกวางยาพิษ จึงทดลองกินตามเทรนด์สุดอันตราย อย่าง “ซีอิ๊วชำระล้าง” ที่มีชาวเน็ตกลุ่มหนึ่งแต่งเรื่องขึ้นมาว่า หากใครซดซีอิ๊วหรือซอสถั่วเหลือง 1 ลิตร ได้ภายใน 2 ชั่วโมง โซเดียมในซีอิ๊วจะเข้าไปขับสารพิษทั้งหมดออกจากร่างกาย เธอจึงปักใจเชื่อและรีบไปซื้อซีอิ๊วมาดื่ม เพราะหวังว่าสารพิษในร่างกายจะถูกถ่ายออกมาตามโซเดียม..

แต่ผลไม่ได้เป็นไปตามการโฆษณา เพราะการกินซีอิ๊วเข้าไปจำนวนมากนั้น กลับทำให้ซีจีประสบกับภาวะสมองตาย ในเลือดของเธอมีโซเดียมมากถึง 200 กรัม ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ปกติที่ควรรับในแต่ละวันถึง 5 เท่า! ทำให้ต้องรักษาตัวนานถึง 4 วัน ส่งผลให้เธอมีอาการลิ้นแข็ง พูดไม่ชัด กลืนอาหารลำบาก และเป็นอัมพาตแขนขาทั้ง 4 ข้าง ไม่สามารถขยับตัวได้ และถูกวินิจฉัยว่าได้รับบาดเจ็บในสมองเฉพาะส่วน (Central Pontine Myelinolysis) ที่ส่งผลกระทบต่อเซลล์ประสาท ทำให้เธอต้องนอนนิ่งเป็นผักอยู่บนเตียงอย่างน่าเวทนา

จากเหตุการณ์ดังกล่าว Frances Largeman-Roth ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการชำระล้างหรือการขับสารพิษในร่างกายว่า “แม้โซเดียมจะมีหน้าที่ควบคุมความสมดุลของของเหลวรอบๆ เซลล์ แต่เมื่อมีโซเดียมในปริมาณมากเกินไป ความสมดุลย์จะหดหาย กลับกลายเป็นผลย้อนกลับต่อเซลล์สมอง จนเกิดความเสียหายร้ายแรง โดยส่วนใหญ่แล้วการชำระล้างสารพิษก็เป็นอันตรายมากกว่าส่งผลดีต่อร่างกาย อีกทั้งยังไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย”

นอกจากนี้ Largeman-Roth นักโภชนาการ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “นี่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่รับประทานยาบางชนิดและผู้ป่วยเบาหวาน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ต้องการปริมาณแคลอรี่และสารอาหารที่พอเหมาะและถูกหลักโภชนาการ ซึ่งคุณสามารถทำดีท็อกซ์ตามธรรมชาติได้ เพียงดื่มน้ำในปริมาณที่มากขึ้นหน่อย ประมาณวันละ 10 แก้ว และทานอาหารที่ช่วยเพิ่มกากใย จำพวกผักผลไม้ และควรทานให้ได้ 25-30 กรัม ต่อวัน จะช่วยให้ร่างกายขับสารพิษในร่างกายออกมาได้ตามธรรมชาติ” …: www.pohchae.com เรียบเรียง

ขอบคุณ https://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php/topic,99965