ทันข่าว » ผู้เชี่ยวชาญเตือน… อาจเกิดสึนามิลูกใหม่พัดถล่มอินโดนีเซีย 24/12/2018

ผู้เชี่ยวชาญเตือน… อาจเกิดสึนามิลูกใหม่พัดถล่มอินโดนีเซีย 24/12/2018

24 ธันวาคม 2018
1079   0


——————

 

ปารีส 24 ธ.ค.- ผู้เชี่ยวชาญเตือนเมื่อวันอาทิตย์ว่า อาจเกิดสึนามิลูกใหม่พัดถล่มอินโดนีเซีย หลังเกิดสึนามิคร่าชีวิตคนไปกว่า 200 คน เพราะภูเขาไฟปะทุ..

นักวิชาการมหาวิทยาลัยพอร์สมัธของอังกฤษชี้ว่า ยังคงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดสึนามิครั้งใหม่ในช่องแคบซุนดาในระหว่างที่ภูเขาไฟอานัก กรากาตัวกำลังมีการปะทุในระดับปัจจุบันต่อไป เพราะอาจทำให้เกิดดินถล่มใต้ทะเลอีก เหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวันเสาร์ จำเป็นต้องใช้การสำรวจโซนาร์เพื่อจัดทำแผนที่พื้นทะเลรอบภูเขาไฟ แต่โชคร้ายที่การสำรวจแบบนี้กินเวลานานหลายเดือน..

ขณะที่นักวิชาการมหาวิทยาลัยปารีส-ซุดของฝรั่งเศสเผยว่า ภูเขาไฟลูกนี้เริ่มแสดงพลังมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน จึงต้องกังวลเรื่องมันอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัยแล้ว

ภูเขาไฟอานัก กรากาตัวเป็นภูเขาไฟเกิดใหม่ในปี 2471 ในปากปล่องภูเขาไฟที่หลงเหลือหลังจากภูเขาไฟกรากาตัวปะทุครั้งใหญ่ในปี 2426 ครั้งนั้นคร่าชีวิตคนไปไม่ต่ำกว่า 36,000 คน..

ล่าสุด (24 ธันวาคม 2561) เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า สุโตโป ปุร์โว นูโกรโฮ หัวหน้าศูนย์จัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่งช่วงระยะหนึ่ง เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากอาจจะเกิดสึนามิซ้ำอีก ในขณะที่ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ยังคงปะทุส่งลาวาและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาไม่หยุด.

เทเรซา อูบิด นักวิทยาภูเขาไฟ ของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ กล่าวว่า ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ได้เกิดการปะทุอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ปกติ ลักษณะว่ามันมีพลังอยู่ และสามารถเกิดการระเบิดขึ้นซ้ำได้ตลอดเวลา ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่าจะเกิดสึนามิอีกครั้งหรือไม่ และเมื่อไหร่ เพื่อที่จะสามารถประกาศเตือนได้ทันท่วงที เนื่องจากในกรณีนี้ ไม่มีสัญญาณการสั่นสะเทือนหรือเกิดแผ่นดินไหวนำมาก่อน ทั้งนี้ ภูเขาไฟดังกล่าวอยู่ใกล้ชายฝั่งมาก ดังนั้นจึงทำให้ไม่มีเวลามากพอที่จะสามารถประกาศเตือนได้ทัน เพราะคลื่นยักษ์เคลื่อนตัวเร็วมาก…: www.108kaset.com รวบรวม

 

ขอบคุณ-สำนักข่าวไทย