ทันข่าว » เชียงใหม่ ควันหนา อากาศสีเทา ขั้นวิกฤติ!! ค่าฝุ่นพิษพุ่งทะยานติดอันดับ8ของโลก

เชียงใหม่ ควันหนา อากาศสีเทา ขั้นวิกฤติ!! ค่าฝุ่นพิษพุ่งทะยานติดอันดับ8ของโลก

3 มีนาคม 2018
1207   0

พบหมอกควันสีเทาปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ วัดค่า PM 10 ได้ที่ 116 ใกล้แตะค่าวิกฤตที่ 120

..รายงานเพิ่มเติม..เผยวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา เชียงใหม่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก อีกด้วย

         เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561 มีรายงานว่า สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ วัดปริมาณค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็กในอากาศเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ ค่า PM 10 ในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ ได้ที่ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ใกล้แตะค่าวิกฤตที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นวันที่มีหมอกควันหนาแน่นที่สุด นับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูแล้งปีนี้ ทำให้ทัศนียภาพของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ที่ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีเทาจนมองเห็นได้เลือนลาง

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่า ต้นเหตุของปัญหาหมอกควันดังกล่าว มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ล่าสุด มีรายงานจุดความร้อนหรือฮอตสปอตจากไฟป่า 28 ครั้ง มากกว่าจังหวัดใกล้เคียงหลายเท่า ขณะที่ข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม – 2 มีนาคม พบจุดความร้อนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งหมด 214 จุดด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่แอปพลิเคชัน Air Quality AirVisual ได้รายงานคุณภาพอากาศทั่วโลก ซึ่งระบุว่า ประเทศไทยมีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานอยู่ในอันดับ 8 ของโลก ที่ จ.เชียงใหม่ มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่อันดับหนึ่งคือเมืองเสิ่นหยางของจีน รองลงมาคือเมือง มุมไบ ประเทศอินเดีย.

ที่มา ข่าวช่อง3