รอบรู้เกษตร » อีก1วิธีใช้แกลบหรือขี้แพะ..ทำรายได้เสริม เผาถ่านวิธีง่ายๆ

อีก1วิธีใช้แกลบหรือขี้แพะ..ทำรายได้เสริม เผาถ่านวิธีง่ายๆ

7 เมษายน 2018
1507   0

http://bit.ly/2GEwgHb

https://goo.gl/thBWz4

 

 

..บางจังหวัด ถ่านไม้ ราคาไม่แพง มีมากมาย
..บางจังหวัด ถ่านไม้ ราคาแพง หายาก .. เช่นแถบบ้านผมนี่แหละ ตกกระสอบละเกือบ200บาททีเดียวไม้ที่ใช้มาเผาถ่านก็เป็นไม้ทั่วๆไป เช่นไม้ฉำฉา ไม้สน ไม้มะม่วง ฯลฯ ส่วนไม้โกงกางซึ่งจัดว่าเป็นไม้ชั้นดีในการเผาถ่าน เริ่มหายากขึ้นทุกวันแล้ว

ผมลองเผาหลายๆวิธีแล้ว ..ถังน้ำมันนำมาผ่าดัดแปลงทั้ง2ถังแนวตั้งและแนวนอน.. เผาถ่านได้ดีที่สุด ถ่านสุกทั่ว แต่ความร้อนสูงเกินไป ไม้เนื้ออ่อนมักเป็นขี้เถ้า เหมาะสำหรับเผาไม้เนื้อแข็งมากกว่า และขั้นตอนยุ่งยาก ลงทุนสูงกว่าวิธีที่ผมจะแนะนำครับ

ในภาพเป็นการเผาถ่านโดยไม่ใช้ถังน้ำมันให้ยุ่งยาก….ถ่านที่ได้จากการเผาแบบง่ายๆโดยใช้ไม้เนื้ออ่อน เช่นไม้ฉำฉา และเศษไม้ทั่วไปข้างถนน ดำเป็นมัน เเน่น ใช้ได้ทีเดียว Lips Sealed

จะขี่ช้างจับตุ๊กแกไปทำไม ..ในเมื่อใช้สวิงเล็กๆก็จับได้ ..จริงไหม

 

ด้วยวิธีที่แทบไม้ต้องลงทุนอะไรมากเลย ถ้าจะเผาถ่านใช้เอง…
เศษไม้ที่ล้มตายซาก เก็บๆมารวมไว้ ปล่อยให้แห้ง
แกลบดิบ …ขอจากโรงสีใกล้บ้าน (ขอขอบคุณพี่สุทธิพร แห่งโรงสีพัฒนโสภณ ปากพนัง ที่เอื้อเฟื้อแกลบดิบให้ฟรีมาเป็นคันรถ) Cheesy..ขั้นต้น นำเศษไม้วางเรียงดังภาพวางทับเชื้อไฟ.. หากต้องการเผาจำนวนมากแนะนำให้ขุดหลุมลึกประมาณครึ่งเมตร เพื่อให้ดินช่วยเก็บความร้อนอีกทางจุดไฟให้ลุกไหม้สักพัก รอให้เศษไม้ติดไฟลุกโชนพอควร

 

จากนั้นให้เทแกลบใส่ กลบกองไฟให้หมด
…ไม่ต้องกลัวว่าไฟจะมอดครับผลพลอยได้ในระยะเผานี้ ควันไฟสามารถช่วยไล่ยุง ได้อย่างดี ..ไม่มีพิษภัยเช่นใช้ยาฉีดยุงครับ
ในขั้นตอนนี้ บางท่านไม่มีแกลบ ..ก็สามารถใช้ขี้แพะทดแทนได้ครับ..
ข้อควรระวัง อย่าปล่อยให้ขี้แพะลุกไหม้เป็นสีเทา ..เพราะจะได้ขี้เถ้าแทนได้ถ่านครับ

 

 

ในกรณีไม่ได้ขุดหลุม ต้องระวังอย่าให้เศษไม้สัมผัสอากาศ สังเกตได้ง่ายๆถ้าบริเวณใดอากาศเข้าได้จะมีควันลอยขึ้นมา ให้ใช้แกลบดิบกลบให้หมด เพราะหากเศษไม้สัมผัสอากาศจะไม่ได้ถ่าน ..จะได้ขี้เถ้าแทนครับ

 

ระยะแรกๆจะมีควันสีขาว กลิ่นแสบจมูก …ซึ่งขั้นตอนนี้บางท่านจะนำไปทำน้ำส้มควันไม้
รอประมาณ4ชั่วโมง แกลบจะเริ่มกลายเป็นสีดำ ..ควันน้อยลงเรื่อยๆ แสดงว่าถ่านใกล้สุกแล้วครับ

 

ประมาณ 5ชั่วโมง ..ควันเริ่มจาง..แกลบด้านบนเปลี่ยนเป็นสีดำทั้งหมด
ฉีดน้ำ ดับไฟครับ … เอาแน่..สิ่งที่ได้แถมคือ แกลบดำ กองย่อมๆประมาณ1กระสอบปุ๋ย(แกลบดำบางโรงสีมีขาย35-40บาท/กระสอบ…บางครั้งหายากด้วยครับ)

 

…ภายใต้สีดำที่หลายคนมองข้าม.. เราจะได้ถ่านไม้ที่เผาแล้ว นำมาใช้ประโยชน์ครับ ..บางท่านที่มีเศษไม้เยอะๆอาจเผาถ่านขายยังได้เลยครับ

…คิดว่าน่าเป็นทางเลือกหนึ่งของคนเบี้ยน้อย หอยน้อย นะครับ ..ถึงไม่ได้ขายเพียงแต่นำมาใช้ ไม่ต้องวิ่งซื้อหา ก็เข้าทางกับ”เศรษฐกิจพอเพียง” แล้วครับ …ลองทำดูนะครับ

อ้อ..ลืมไป สำหรับท่านที่กำลังลงมือจะเผาถ่าน ต้องมีสถานที่เอื้ออำนวยด้วย เช่นห่างจากบ้านเพื่อนบ้านเยอะๆหน่อย..ไม่งั้นนอกจากจะได้แกลบดำและถ่านแล้ว อาจได้ก้อนอิฐเป็นของแถมด้วยนะ Shocked

..และต้องระวังฟืนไฟด้วยครับ อย่าเอาบ้านมาทำถ่านเสียหละ

..ท้ายนี้ ขอให้เพื่อนๆที่ตั้งมั่นอยู่ในความเพียร,ความพอดีของชีวิต… จงมีเงิน มีทอง มีถ่านใช้ ไม่ขัดสน ..อย่าให้คนอื่นว่าเราได้ว่าเป็นคนไม่เอาถ่าน..วันนี้ขอตัวไปเผาถ่านก่อน..สวัสดีครับผม .

 

ปื้น ปากพนัง

http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php/topic,90240.0.html

คลิปสร้างอาชีพ108เกษตร.. เผาถ่านไร้ควันกับพี่โจน จันใด