เลี้ยงสัตว์ » ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มคนเลี้ยงแพะ..ปล.ท่านอยู่กลุ่มไหนครับ ..?

ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มคนเลี้ยงแพะ..ปล.ท่านอยู่กลุ่มไหนครับ ..?

1 พฤษภาคม 2018
3710   0


 

..ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มคนเลี้ยงแพะ(ตวามคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น..ท่านผู้อ่านกรุณาใช้วิจารณญาณ)

ให้ความเห็นเท่าที่เจอ..ผิดถูกต้องขออภัย มานั่งจิบกาแฟพูดคุยด้วยกันนะครับ..

.

-กลุ่มเลี้ยงเพื่อความสบายใจไว้ก่อน ..อย่านึกว่าไม่มีครับ….มี!! ..กลุ่มนี้ คอกมักจะเล็ก สวย จำนวนแพะไม่เยอะนัก เพื่อนๆชาวแพะประเภทนี้ถึงไหนถึงกัน ขอให้มีความสุข สบายใจในการเลี้ยงแพะก็ปลื้มแล้ว และมักเต็มไปด้วยความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่กันสูง ตัวเงินมาทีหลัง..

แต่ผู้เลี้ยงแพะกลุ่มนี้หากโตขึ้นมาแล้ว มักจะเป็นฟาร์มที่ใหญ่สมบูรณ์แบบ เพราะ ” ทำงานด้วยความรักในอาชีพ ย่อมได้เปรียบคู่แข่งที่ทำงานเพื่อหน้าที่อยู่เสมอ “

.

.

กลุ่มเลี้ยงตามกระเเส ..ประเภทนี้อันตรายครับ ควรศึกษาดีๆก่อน ไม่ใช่เขาว่าแพะราคาดี แล้วเลี้ยงตามคนอื่นเค้า ..แต่ เอ!!ทำไมเรากลับขาดทุน หว่า? ท่านใดรู้ตัวว่าอยู่ในกลุ่มนี้ ให้ไปศึกษาเพิ่มเติมในเพจ ,เว็บไซต์ดีๆ เกี่ยวกับแพะ ซึ่งในปัจจุบันมีเยอะมาก…  หรือหากไปไม่ถูกก็คลิ๊กที่นี่นะครับ  รวมสาระความรู้ดีๆเกี่ยวกับแพะไว้หลากหลายดีครับ..

นอกจากนั้นแล้ว การเป็นสมาชิกหรือการเข้ากลุ่มเลี้ยงแพะในพื้นที่ใกล้ๆกัน ก็ช่วยทำให้เรามีความรู้ดีขึ้น อีกทางหนึ่งครับ

.

.

กลุ่มเลี้ยงเพราะศึกษามาแล้วเห็นแนวทาง ..สังเกตเถอะ กลุ่มนี้ ร้อยละ 99 โรงเรือนจะยกพื้นสูงไม่ต่ำกว่าเมตรครึ่ง ,จะมีรางอาหาร, เครื่องผสมอาหาร, เครื่องสับหั่นหญ้าหรือหยวกกล้วยครบเครื่อง, สะพานขึ้นคอกมักสร้างด้วยคอนกรีต..เพราะส่วนมากจะมั่นใจในอาชีพเลี้ยงแพะแบบยั่งยืนแล้ว (ผมกำลังเลียนแบบ..55) .. กลุ่มนี้จะมีสายตาที่แหลมคม โอกาสอยู่รอดได้กำไร ย่อมจะสูงตามมาด้วย

.

.

กลุ่มเลี้ยงขายลูกเป็นพ่อ-แม่พันธุ์ ..กลุ่มนี้จะมองเห็นตลาดแพะอย่างทะลุปรุโปร่ง เลี้ยงแพะจำนวนน้อย แต่เน้นคุณภาพ  มักจะสะสมพ่อ-แม่สายพันธุ์ดี แท้ เช่นบอร์100,  คาราฮารี100,  แองโกล100(ทางใต้เริ่มนิยม)..

มีโอกาสก็ร่วมเดินสายประกวดแพะด้วย สนุกดี ได้รางวัลมาก็นำชื่อเสียงเข้าฟาร์ม.. ..กลุ่มนี้รายได้มักจะอยู่ตัวแล้ว ปิดฉากขาดทุน จะเอากำไรปีละกี่แสน กี่ล. ตั้งเป้าได้เลย ..ความหวังของชาวแพะหลายๆท่านอยู่ที่จุดนี้ (รวมทั้งผมด้วย..อีกแล้ว..55)

ล่าสุด ปี64-65 กลุ่มเลี้ยงแพะสายนี้จะนิยมนำพ่อ-แม่พันธุ์ มาจากต่างประเทศโดยตรง เช่นแอฟริกาใต้ฯ ราคาแต่ละตัวก็ไม่ธรรมดา หลักหลายแสน จนเป็นหลักล้านบาท .. ทาง www.108kaset.com   ก็ขอให้กำลังใจแก่ชาวเกษตรกรกลุ่มนี้ด้วยนะครับ เพราะถือว่าผลพลอยได้นั้น จะเป็นการพัฒนาสายพันธุ์แพะให้ดียิ่งขี้นเรื่อยๆในประเทศไทยด้วยอีกทางหนึ่ง .

-กลุ่ม..(รอเพื่อนๆชาวแพะคอมเม้นต์มา..ขอบคุณครับ)

..ขอจบแค่นี้ก่อน โอกาสหน้าจะมาหาใหม่นะขอรับ.

 

ปล.ท่านอยู่กลุ่มไหนครับ ..?

ขอขอบคุณที่ติดตามครับ
ปื้น ปากพนัง
www.108kaset.com