ทันข่าว » กรมอุตุฯประกาศเริ่มต้นฤดูฝน 2561แล้ว..รับมือฝนฟ้าคะนอง27 พ.ค.-2 มิ.ย.

กรมอุตุฯประกาศเริ่มต้นฤดูฝน 2561แล้ว..รับมือฝนฟ้าคะนอง27 พ.ค.-2 มิ.ย.

29 พฤษภาคม 2018
1018   0

วันที่ 28 พฤษภาคม 2561 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ เรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2561 ดังนี้..

ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2561 เนื่องจากประเทศไทยมีฝนตกชุกต่อเนื่องแบบทั่วไป ประกอบกับลมระดับล่างที่พัดปกคลุมประเทศไทย ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดพาความชื้นจากทะเลอันดามันเข้าปกคลุมประเทศไทย ส่วนลมระดับบนได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันออกพัดปกคลุม ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้..

อย่างไรก็ตาม ในบางช่วง โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อย ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก จะยังคงมีฝนตกต่อไปอีกถึงเดือนธันวาคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

          สำหรับการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า (ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม 2561 – 2 มิถุนายน 2561)

ในช่วงวันที่ 27 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นบริเวณอันดามันตอนบนและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง : ในช่วงวันที่ 27 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน ขอให้ประชาชนบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

          ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา 

ในช่วงวันที่ 27-28 พฤษภาคม หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนบน ประกอบกับมีลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และฝั่งตะวันตกของประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นบริเวณอันดามันตอนบนและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

ส่วนในช่วงวันที่ 29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน หย่อมความกดอากาศต่ำจะเคลื่อนไปปกคลุมประเทศเมียนมาตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะยังคงมีฝนตกได้ต่อเนื่อง .