ทันข่าว » ระบบส่งไฟฟ้า จากโรงไฟฟ้าหงสา ที่ สปป.ลาว ขัดข้อง..ไทยไฟดับหลายจังหวัด

ระบบส่งไฟฟ้า จากโรงไฟฟ้าหงสา ที่ สปป.ลาว ขัดข้อง..ไทยไฟดับหลายจังหวัด

2 มิถุนายน 2018
1187   0

 

ช่วงบ่ายของวันที่ 1 มิถุนายน 2561 รายงานข่าวแจ้งว่าได้เกิดไฟดับในหลายจังหวัด อาทิ ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี เพชรบุรี สุรินทร์ ลพบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี สงขลา
..ทั้งนี้สาเหตุเกิดจาก เมื่อเวลาประมาณ 13.06 น. หม้อแปลงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่รับกระแสไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ขัดข้อง ทำให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในพื้นที่หลายจังหวัดในประเทศไทย รวมถึงกรุงเทพมหานคร บางจุด โดยทาง กฟผ. กำลังแก้ไขอย่างเร่งด่วน และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

ทั้งนี้รายงานระบุว่า โรงไฟฟ้าหงสา ของ สปป.ลาว หลุดจากระบบที่กำลังการผลิต 1,300 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ UF Relay ทำงานในหลายพื้นที่..

..ล่าสุด มีรายงานว่า นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.06 น. ได้เกิดไฟฟ้าดับบางส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า ระบบส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์จากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสา ที่ สปป.ลาว ขัดข้อง

โดย กฟผ. ได้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเร่งสตาร์ทจ่ายไฟจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และกังหันก๊าซจากโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเดินเครื่องได้รวดเร็ว ทำให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมดแล้วตั้งแต่เวลา 13.55 น.

ที่มา

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กฟผ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, FM91 Trafficpro, เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน, Channel NewsAsia, กฟผ.