เลี้ยงสัตว์ » ปศุสัตว์ เดินหน้าไทยนิยม..อบรมอาสาปศุสัตว์ เรียนรู้การผสมเทียม TY

ปศุสัตว์ เดินหน้าไทยนิยม..อบรมอาสาปศุสัตว์ เรียนรู้การผสมเทียม TY

1 กรกฎาคม 2018
998   0

(1 มิ.ย.61) นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “การฝึกอบรมอาสาปศุสัตว์ผสมเทียม ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ณ ศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพสระบุรี จังหวัดสระบุรี

ปศุสัตว์ เดินหน้าไทยนิยม..อบรมอาสาปศุสัตว์ เรียนรู้การผสมเทียม

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ จัดโครงการฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อเพิ่มปริมาณเจ้าหน้าที่ผสมเทียมในพื้นที่ให้มีความเพียงพอต่อการให้บริการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เป้าหมายให้เกษตรกรทั่วประเทศได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพการเป็นอาสาปศุสัตว์ และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อและแพะ ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพจาการให้บริการของอาสาปศุสัตว์ ศูนย์วิิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพสระบุรี ได้กำหนดจัดอบรม 6 รุ่น รุ่นละ 50ราย ระยะเวลา 16 วัน /รุ่น โดยทุกภาคส่วนช่วยกันขับเคลื่อนและทำงานอย่างบูรณาการร่วมกัน ให้ได้สัตว์พันธุ์ดีมีผลผลิตสูง

.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การผสมเทียมเป็นวิธีการในการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ของเกษตรกรให้ดีขึ้น กรมปศุสัตว์ให้บริการโดยไม่คิดค่าน้ำเชื้อ ซึ่งเป็นน้ำเชื้อที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพจากพ่อพันธุ์ที่ผ่านการทดสอบแล้ว ทำให้ได้ลูกพันธุ์สัตว์ที่ดีไว้เลี้ยง ส่งให้ได้ผลผลิตที่ดี มีปริมาณ และคุณภาพสูงขึ้น เกษตรกรสามารถทำเป็นอาชีพหลักหรือเสริมได้ เป็นการเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว รวมทั้งยังอบรมความรู้ด้านโรคทางระบบสืบพันธุ์ โรคติดต่อ และโรคระบาด ทำให้สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง

.

นอกจากนี้ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังได้มีการลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานที่ฟาร์มเกษตรกรผู้ขอรับการบริการ และชมการผสมเทียมของฟาร์มนายวิสิทธิ์ สุดใจ ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี.

 

 

ขอบคุณ https://siamrath.co.th/n/36772