เลี้ยงสัตว์ » สาเหตุนิ่วในแพะ..และวิธีรักษา

สาเหตุนิ่วในแพะ..และวิธีรักษา

2 กรกฎาคม 2018
4320   0


ขอบคุณภาพจาก P’Phot Farm เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน ..คุยกับ P’Phot Farm คลิ๊ก!!


Anuchit Suwanarat

ผู้ดูแล

“..ไข่บวมน้ำ นอกจากจะเกิดจากโรคแท้งติดต่อแล้ว.. บางตัวอาจเกิดจากการเป็นนิ่วก็ได้ครับ สังเกตุง่ายๆแพะจะฉี่ไม่ออก อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน หากไข่บวมมากจะแก้ยาก *วิธีป้องกัน-หลังอาหารข้นTMRอย่าให้แพะขาดน้ำ / *วิธีแก้ไข-ให้ยารักษาโรคนิ่วหรือน้ำละลายสารส้ม /*ยาที่ห้ามใช้เช่นโทโนฟอสฟาน หรือยาที่มีสารฟอสฟอรัสสูง #อย่าเพิ่งตกใจลองสังเกตุอาการก่อนนะครับ คหสต. ..”



สาเหตุนิ่วในแพะ..และวิธีรักษา

นิ่วในไต “struvite”มักเกิดจากการที่ให้อาหารข้นมากเกินไป..จะเกิดเกลือฟอสเฟท phosphate สะสมในปัสาวะปัสสาวะมีสภาวะเป็นด่าง ทำให้เกิดเป็นนิ่วมาอุดตัน

โดยปกติฟอสฟอรัส ที่มีในอาหารข้นที่กินเข้าไปจะถูกเอามาใช้ใหม่ โดยน้ำลายเพื่อย่อยอาหารจากการเคี้ยวเอื้อง และถูกขับทางอุจจาระเป็นหลัก ถ้าหากให้กินอาหารข้นมากเกินไป กินหญ้าน้อย การนำอาหารมาย้ายเอื้องจะลดลง ส่งผลให้ phosphorus มีปริมาณที่มากและถูกขับออกทางปัสสาวะอีกช่องทางหนึ่ง..

ซึ่งสาเหตุมักมาจาการที่ได้รับ phosphorus และ magnesium มากเกินไปหรือความไม่สมดุลระหว่าง calcium กับ phosphorus และการที่แพะกินน้ำน้อยหรือกินน้ำที่มีแร่ธาตุ phosphorus สูงๆ ก็เสี่ยงที่จะเกิดนิ่วได้ง่ายขึ้น

การสะสมของนิ่วนี้แรกๆถ้าเป็นนิ่วแบบทรายจะทำให้มาอุดตันตรงปลายอวัยวะเพศตัวผู้ที่มีเส้นยื่นเล็กๆออกมา(urethra process) ต้องตัดตรงนี้ออกไป..ซึ่งมันค่อนข้างทำยากต้องใช้คนหลายคนและจับแพะนอนและงอตัวให้ตัวงอๆมากที่จะทำได้และปลายอวัยวะเพศแพะจะยื่นออกมา จะสังเกตุเห็นบางทีจะพบที่ปลายมีสีขาวๆคล้ายทรายมาอุดตัน และในกรณีที่เป็นนานๆจะทำให้ตรงนั้นอักเสบและในรายที่เป็นรุนแรงอาจเป็นเนื้อตายได้

 

บางเคสที่เคยเจอถ้าเป็นนิ่วนานๆอาจจะทำให้ลามไปยังไต อาจทำให้ไตโตขึ้นได้ มีบางเคสก็อาจจะสะสมกันจนเป็นก้อนกลมๆอยู่ในกระเพาะฉี่ได้ และแม้การผ่าตัดเอาก้อนนิ่วเจ้าปัญหาออกไปแล้ว แต่หากยังให้สัตว์แพะกินอาหารข้นมากเกินไป ต้องบอกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ จะกลับมาเป็นใหม่แน่นอน

ดังนั้น ต้องมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงอาหาร โดยให้อาหารที่มี calcium กับ phosphorus ในสัดส่วน 2:1 ซึ่งการให้อาหารที่มี calcium สูงๆจะลดการดูดซึม phosphorus ในระบบทางเดินอาหาร หรือให้เสริมพืชตระกูลถั่วเพราะมักจะมี calcium เยอะ

ส่วนที่ใช้ ammonium chloride ให้กินนั้น เพราะ ammonium chloride พอแตกตัวแล้วได้ chloride ion ทำให้ปัสสาวะเป็นกรดเมื่อไปทำปฏิกิริยากับสภาพด่างในไต ปัสสาวะกลายเป็นกลาง ..

แนะนำให้กิน ammonium chloride ป้องกัน ในแพะเพศผู้ที่ต้องการให้กินอาหารข้นเยอะๆ โดยให้กิน 0.5%ของอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละมื้อ ช่วยให้ปัสสาวะเป็นกรดป้องกันการเกิดนิ่วได้

การเกิดนิ่วมักจะเจอในแพะเพศผู้ เพราะท่อปัสสาวะแคบและส่วนปลายเป็นเส้นขนาดเล็กเพราะฉนั้นโอกาสในการตันจึงมีมากกว่าสัตว์ชนิดอื่น..

อาหารสำหรับแพะต้องไม่มี ยูเรีย เป็นส่วนผสม
และ สูตรวิตามินแร่ธาตุต้องจำเพาะสำหรับแพะ ถ้าใช้อาหารโคเลี้ยงระยะยาวจะเกิดปํญหาโรคนิ่ว โดยเฉพาะพ่อแม่พันธุ์แพะ ท่านผู้เลี้ยงต้องตระหนักถึงข้อพึงระวังข้อนี้ด้วย..

การรักษานิ่วแพะ

งดให้อาหารข้น ให้แพะกินหญ้าสดหรืออาหารหยาบอย่างเดียวจนกว่าจะมีอาการดีขึ้น จึงค่อยๆ เพิ่มอาหารข้นสำหรับแพะโดยเฉพาะ พร้อมกับกรอกสารละลาย Ammoium Chloride 5 กรัม / น้ำ 1 ลิตร แบ่งกรอกครั้งละ 100 ซีซี. วันละ3 – 4 ครั้ง และอาจให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อลดการอักเสบติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะ

การป้องกัน ในกรณีที่พบปัญหาในฝูง สามารถทำได้ 2 วิธีคือ
– ละลาย Ammonium Chloride 3- 5 กรัม / น้ำ 1 ลิตร ให้แพะกินตลอดหลังจากที่ลูกแพะกิน
อาหารได้ 150-200 กรัม/ตัว/วัน หรือที่อายุ 6-7 สัปดาห์
– ผสม Ammonium Chloride 1% ลงในส่วนผสมของอาหารข้น เพื่อใช้เลี้ยงแพะเพศผู้
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

△คุณเคียง (กระบี่) ..กรุณาแนะนำการป้องกันและรักษาแพะที่เป็นโรคนิ่ว


เพิ่มเติม

สูตรยาสลายนิ่วแบบชาวบ้าน : น้ำมะพร้าว 1 ลูก + สารส้มขนาดปลายนิ้วก้อย

นำสารส้มละลายในน้ำมะพร้าว ใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ แบ่งป้อนวันละ 50 cc. นาน 3-7 วัน แล้วแต่อาการ ระหว่างนั้นให้แกว่งสารส้มในน้ำดื่มของแพะด้วย

ผลจากการรักษา ป้อนน้ำมะพร้าวละลายสารส้ม จนวันที่สี่…ฉี่เสียงดังมาก ฉี่ออกมาเยอะมาก เหมือนท่อปัสสาวะเค้าโล่งหลุดพ้นจากการตีบตัน และคราบพลักก็หายเกลี้ยงไม่เคยมีออกมาให้เห็นอีกเลย..

ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ กินยาราคาเกือบพันมาครึ่งเดือนไม่หาย มาหายกะอีแค่น้ำมะพร้าวละลายสารส้ม 30 บาท แถมหายในเวลาแค่ 4 วัน

จึงอยากแชร์ให้คนที่กำลังประสบปัญหาสัตว์เลี้ยงเป็นนิ่ว ลองใช้วิธีนี้ดู มันได้ผลและหายจริง คนที่เคยมีประสบการณ์ก่อนหน้านี้ก็เล่าว่าอาการเป็นนิ่วหายหลังจากป้อนไปได้เพียงสามวันเท่านั้น.

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

จากการศึกษาของคณะวิจัยจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์พบว่า ผู้ป่วยนิ่วไตที่ผ่านการรักษาทางศัลยกรรมเมื่อรับประทานมะนาวผงเป็นระยะเวลา 3 เดือน ในอัตราส่วน โพแทสเซียม 21 มิลลิอิควิวาเลนท์ ต่อซิเทรต 63 มิลลิอิควิวาเลนท์..

สามารถเพิ่มปริมาณซิเทรตในปัสสาวะและเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงการเกิดนิ่ว รวมถึงลดความเครียดจากออกซิเดชัน ได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ยังสามารถปกป้องการทำลายเซลล์บุท่อไตได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

>สารบัญสำคัญ “คัมภีร์คนเลี้ยงแพะ”

เรียบเรียงจาก//ขอบคุณ https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=jae-hom47&month=18-09-2011&group=6&gblog=15
http://www.thaigoatsheep.com/forum.php?mod=viewthread&tid=3446
https://www.pantown.com/board.php?id=39810&area=3&name=board41&topic=29&action=view
http://mooyimnutrena.blogspot.com/2011/01..
http://www.bmbmd.research.chula.ac.th..