ปลูกพืช » ราคายางตกต่ำต่อเนื่องยาว..โค่นยางทิ้ง! เกษตรกรศรีสะเกษหันมาปลูกทุเรียนภูเขาไฟแทน

ราคายางตกต่ำต่อเนื่องยาว..โค่นยางทิ้ง! เกษตรกรศรีสะเกษหันมาปลูกทุเรียนภูเขาไฟแทน

10 กรกฎาคม 2018
1019   0

ราคายางตกต่ำต่อเนื่องยาว..โค่นยางทิ้ง! เกษตรกรศรีสะเกษหันมาปลูกทุเรียนภูเขาไฟแทน

 

4 ก.ค.61 นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการปลูกยางพารา เพื่อกรีดเอาน้ำยางส่งขายไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร..

ราคายางพาราที่ลดลงไม่คุ้มต้นทุนกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เกษตรกรบ้านชำขี้เหล็ก ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่มีเตรียมปลูกไม้ผลโดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และปลูกกล้วยหอมทองแซม เพื่อสร้างรายได้ระหว่างรอต้นทุเรียนเติบโต และออกผลผลิต โดยได้โค่นต้นยางพาราอายุกว่า 10 ปี เนื้อที่ประมาณ 12 ไร่..

ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่ออีกว่า ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศ และต่างประเทศ สร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

 

จังหวัดศรีสะเกษ จึงได้มีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกทุเรียน ซึ่งปัจจุบัน จ.ศรีสะเกษมีพื้นที่การปลูกทุเรียน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.กันทรลักษ์ อ.ศรีรัตนะ และ อ.ขุนหาญ พื้นที่การปลูกจำนวนกว่า 6,800ไร่

ซึ่ง จ.ศรีสะเกษจะส่งเสริมให้เกษตรกรขยายพื้นที่การปลูกทุเรียนจำนวน 1 หมื่นไร่ ให้ได้ภายใน 2 ปี และ 1.5 หมื่นไร่ ภายใน 5 ปี เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และแก้ปัญหายางพาราราคาตกต่ำได้เป็นอย่างดี.

ขอบคุณ https://www.sanook.com/news/7053266/
https://www.google.com/search?q=%E0%B8%97%E0%..