เลี้ยงสัตว์ » การวิเคราะห์ว่าแพะเป็นไข้หรือไม่? ด้วยการวัดอุณหภูมิภายในร่างกาย

การวิเคราะห์ว่าแพะเป็นไข้หรือไม่? ด้วยการวัดอุณหภูมิภายในร่างกาย

25 พฤษภาคม 2019
8380   0

❤ขออนุญาตรวบรวม+เรียบเรียง ความคิดเห็นจาก เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน 
กระทู้  https://www.facebook.com/groups/LPYY2019/permalink/998368257167339/

>Prasit Kamhor จับหูเย็นพร้อมกับจับหน้าขาด้วยครับและไช้วิธีการสังเกตุตามประสพการแต่ละท่านครับก็แน่นอนอยู่ครับไช้ได้ลองเอาปรอทมาเปรียบเทียบดูก็ตรงกันครับ หรือฉุกเฉินไม่มีปรอทก็จับตัวที่ปกติเทียบกันครับถึงอากาศเย็นต้องขยับขึ้นโคนหูหน่อยจะแตกต่างกันเมื่อเทียบกับแพะปกติจับเทียบกันดูครับ. หรือลองจับใต้ขาหนีบขากับนมเทียบกันดูครับตัวเป็นใข้จะอุ่นกว่า. ลองจับเทียบกันดูครับ ..ในสภาวะฉุกเฉินผมว่าก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อนำมาวิเคราะห์ หาความแตกต่าง มีตัวแปรต่างๆ เหมือนทดลองวิทยาศาสตร์ครับ แล้วจะมีข้อสงสัยไห้น่าคิดครับ. คนทำเท่านั้นครับคือคนรู้ครับ. ยืนแพะที่ปกติไว้ เทียบกับแพะที่ผิดปกติครับ
>Anuchit Suwanarat สนับสนุนครับ..ที่แน่นอนผมจะจับหูตัวที่มีอาการไม่สบายช่วงอากาศภายนอกไม่เย็นมากนักและไม่มีลมโกรก และควรจับหูเปรียบเทียบกับตัวที่แข็งแรง .. อุณหภูมิหูจะต่างกันอย่างเห็นได้ชัดจริงๆครับ ..แต่ถ้าให้ชัวร์ใช้ปรอทวัดดีกว่าครับ
>ซันดา ยาสัตว์ บ้านนา ให้แน่นอนต้องใช้ปรอทวัดครับ การจับหูถ้าอากาศเย็นหูก็เย็นครับ

 


 

❤ขออนุญาตรวบรวม+เรียบเรียง ความคิดเห็นจาก เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน

Isaraman Thippayanon การเป็นไข้ หมายถึง อุณหภูมิภายในร่างกายแพะสูงเกิน 40°c (โดยประมาณ)
เพื่อความถูกต้องของการวิเคราะห์ ให้ใช้ปรอทวัดไข้สอดเข้าทางทวารหนัก จับเวลา 2-3 นาที แล้วดึงออกมาอ่านค่า หากได้อุณหภูมิ 37-38°c ถือว่าปกติ

เมื่อพบว่าแพะมีไข้ โดยเฉพาะไข้สูง 40°c ขึ้นไป ให้ทำการเช็ดตัว ด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ แล้วเช็ดย้อนขน คล้ายการเช็ดตัวเด็กของคน ให้เช็ดจนกว่าอุณหภูมิลดลง..
แล้วจึงค่อย ใช้ยาลดไข้ฉีดตามอัตราส่วน เช่น โนวาซีแลน , เยนเนอยิ่น , บิวต้าซิล เป็นต้น เพราะมีไข้สูงมากๆ แล้วฉีดยาจะทำให้แพะน็อคได้ แต่ถ้าอุณหภูมิไม่สูงมากนัก ก็ฉีดยาลดไข้ได้ เมื่อไข้ลดก็ให้หยุดยา หรือจะใช้วิธีเช็ดตัวก็ได้ โดยเฉพาะแพะเล็ก เช็ดบ่อยๆ ถ้าตัวร้อน.
ขอบคุณ
http://www.trueplookpanya.com/learning/detail/31424/044022
https://www.google.com/search?q=%E0%B9%80%E0%B8%97%..
https://web.facebook.com/groups/1211728858838662/..