ทันข่าว » เอางูเหลือมคล้องคอ ยันไม่ได้ฆ่างู!!งานเข้า โดนข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่า คุก4เดือนปรับ4หมื่น

เอางูเหลือมคล้องคอ ยันไม่ได้ฆ่างู!!งานเข้า โดนข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่า คุก4เดือนปรับ4หมื่น

11 สิงหาคม 2019
1222   0

หนุ่มห้อยซากงูเหลือมไว้ที่คอ เดินประจานกลางตลาด โดนตำรวจแจ้งข้อหา มีไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต เจอคุก 4 ปี เจ้าตัวยันไม่ได้ฆ่า แค่เก็บซากมาเท่านั้น..

กรณี ชายคนหนึงเอาซากงูเหลือมตัวใหญ่มาแขวนคอ เดินประจานกลางตลาด บ้านแม่สา ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่า งูแอบมากินไก่ที่เลี้ยงไว้ 3 ตัว จึงฆ่าด้วยความโมโห ท่ามกลางความตื่นตกใจของพ่อค้าแม่ค้า และคนในตลาด นั้น..

ล่าสุด (9 สิงหาคม 2562) ข่าวช่องวันรายงานว่า ตำรวจชุดปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์พื้นที่ป่าที่ 16 และ ตำรวจ สภ.แม่ริม เข้าตรวจสอบที่บ้านของ นายพิสิทธิ์ อายุ 43 ปี ชายคนที่เอาซากงูมาห้อยคอประจานกลางตลาดดังกล่าว แต่ไม่พบเจ้าตัว และไม่พบซากงูเหลือม พบเพียงนางแสง อายุ 63 ปี แม่ของนายพิสิทธิ์ที่อยู่บ้านเพียงลำพัง

นางแสง เผยว่า ลูกชายทำงานที่โรงฆ่าสัตว์ ส่วนวันเกิดเหตุตนเห็นลูกนำซากงูเหลือมมาพันรอบคอและลำตัว ก่อนจะขี่รถจักรยานยนต์ไปโชว์ชาวบ้านที่ตลาดสด แล้วขี่รถกลับมานำซากงูเหลือมมาแขวนไว้ที่ต้นไม้หน้าบ้าน ตอนนั้นตนตกใจจึงสอบถามจนได้ความว่า งูเหลือมตัวดังกล่าวถูกรถไถนาทับจนตาย และชาวบ้านได้โทรศัพท์ให้ลูกชายนำซากงูมาถลกหนังให้ ตนจึงเตือนไปว่าการฆ่างูเหลือมมีความผิด ซึ่งลูกยืนยันว่าไม่ได้ฆ่า แต่มีคนบอกให้ไปเอาซากงูเหลือมมาชำแหละเอาหนัง ตนจึงบอกไปว่า ระวังจะมีความผิดแต่ลูกก็ไม่ฟัง และเช้าวันต่อมา ลูกชายได้ออกจากบ้านเพื่อไปทำงานที่โรงฆ่าสัตว์พร้อมนำซากงูไปด้วย..

ต่อมา นายพิสิทธิ์ ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริม ให้การว่า งูเหลือมตัวดังกล่าวเป็นงูที่ถูกรถไถทับแถวตลาดป่าข่อย คนที่ขับรถไถทับได้โทรศัพท์เรียกตนให้นำงูมาฝัง แต่ยังไม่ทันได้ฝัง ระหว่างทางตนได้แวะที่ตลาดสดเพื่อซื้อกับข้าว และมีคนถ่ายภาพก่อนนำไปโพสต์ลงโซเชียลจนกลายเป็นข่าวครึกโครม

ทั้งนี้ ตนยอมว่า ไม่รู้ว่างูเหลือมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และยืนยันว่าแม้จะทำงานที่โรงฆ่าสัตว์แต่ไม่ได้ฆ่างูเหลือมแต่อย่างใด ดังนั้นจึงเข้ามามอบตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและรับทราบข้อกล่าวหา..

ด้านนายทรงวุฒิ เชื้ออินต๊ะ หัวฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากงูเหลือมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา มีไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนจะควบคุมตัวนายพิสิทธิ์ไปดำเนินคดีที่ สภ.แม่ริม ต่อไป