เลี้ยงสัตว์ » สุราษฎร์ธานี – เชื้อโรคปากเท้าเปื่อยเป็นพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

สุราษฎร์ธานี – เชื้อโรคปากเท้าเปื่อยเป็นพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

20 พฤศจิกายน 2019
1341   0

สุราษฎร์ธานี – เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ เร่งชำแหละชิ้นเนื้อไปตรวจหาเชื้อโรคปากเท้าเปื่อย ..พร้อมควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดของเชื้อโรค ประเมินค่าเสียหายกว่า 1 ล้านบาท!!

14 พ.ย. 62 ในพื้นที่ตำบลป่าเว อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี พบวัวควายตายเกลื่อนเกือบ 20 ตัวแล้ว ชาวบ้านต้องว่าจ้างรถแบ็คโฮล์ฝัง และยังลุกลามไปยังฟาร์มหมูของชาวบ้านที่เริ่มตายแล้วเช่นกัน ชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเกิดจากอาการโรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์ เพราะหลายตัวมีอาการคล้ายกัน คือเป็นไข้ น้ำลายไหล เดินขากะเผลก และค่อยๆทยอยตายไปทีละตัว สองตัว โดยชาวบ้านรวมกลุ่มกันดูแลทำความสะอาดคอกสัตว์กันเอง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ภายหลังจากที่วัวของชาวบ้านเลี้ยงไว้เริ่มตาย 1-3 ตัว มาตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 62 จนปัจจุบันได้ขยายเป็นวงกว้าง ไปทั้ง 9 ตำบลของอำเภอไชยา มีวัว ควายและหมูเสียชีวิตแล้วมากกว่า 80 ตัว

ชาวบ้านบอกว่าตอนนี้ขอให้หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่หรือต่างพื้นที่ช่วยเหลือด้วยเพราะหากปล่อยไว้นานกว่านี้วัวควายและหมูจะตายหมดอย่างแน่นอนและตอนนี้ชาวบ้านได้ช่วยเหลือตัวเองด้วยการพยายามคัดแยกวัวควายที่เป็นโรคและเริ่มมีอาการออกจากฝูงไว้ก่อนรอความช่วยเหลือจากภาครัฐต่อไป..

นายเกียรติศักดิ์ หัวหมื่น นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้ได้เกิดโรคระบาดปากเท้าเปื่อยในในสัตว์ประเภทโคและกระบือในพื้นที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งผลให้สัตว์เหล่านี้ล้มตายไปแล้วหลายตัว สาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่มากับน้ำ หรือสัตว์เลี้ยงลงไปแช่ในที่ที่มีน้ำขัง และอีกส่วนหนึ่งมาจากยานพาหนะที่เข้าไปในพื้นที่ที่มีแหล่งระบาดของเชื้อที่ให้ติดมากับรถ 

ล่าสุดทางปศุสัตว์จังหวัดได้ประกาศพื้นที่ควบคุมโรคแล้วใน 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอไชยา ท่าฉาง ท่าชนะ และ 3 อำเภอ ตามแนวชายแดนที่มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ อาทิ อำเภอชัยบุรี เวียงสระ และอำเภอพระแสง ให้มีการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ หากมีการเคลื่อนย้ายให้แจ้งมายังปศุสัตว์เพื่อเข้าทำการตรวจสอบ หากตรวจแล้วไม่พบเชื้อก็สามารถที่จะเคลื่อนย้ายได้ ในส่วนพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดหรือสัตว์ป่วยด้วยโรคปากเท้าเปื่อย ทางปศุสัตว์จังหวัดได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการฉีดวัคซีนและตั้งด่านพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่แล้ว.

ขอบคุณ แนะนำข่าวโดยคุณ สุภาพ บุญชูวงศ์
https://www.ejan.co/news..
https://www.banmuang.co.th/news/region..
https://www.google.com/search?newwindow=1&safe=active&client=firefox-b-d&s..

>โรคปากเท้าเปื่อย ในแพะ-วัว (FMD)