ปลูกพืช » ว่านพญานาคราช ว่านมงคลเลี้ยงง่าย มีลาภ ป้องกันพิษ งูไม่ชอบ..ปลูกขายรายได้ดี

ว่านพญานาคราช ว่านมงคลเลี้ยงง่าย มีลาภ ป้องกันพิษ งูไม่ชอบ..ปลูกขายรายได้ดี

17 ธันวาคม 2019
24813   0

ว่านพญานาคราช” ว่านมงคลเลี้ยงง่าย มีลาภ ป้องกันพิษ งูไม่ชอบ..ปลูกขายรายได้ดี

“ว่านพญานาคราช” ซึ่งคนโบราณมีความเชื่อกันว่า “ปลูกไว้เพื่อป้องกันงูเข้าบ้าน” นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณอเนกอนันต์ในการถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย อาทิ งู, แมลงป่อง, ตะขาบ ฯลฯ รวมถึงใช้บรรเทาอาการปวดจากสุนัขกัดได้อีกด้วย โดยวิธีการคือ นำลำต้นมาตำผสมกับเหล้าขาว 40 ดีกรี หรือน้ำซาวข้าวพอกปิดบาดแผลไว้ อาการปวดก็จะทุเลาลง

นอกจากสรรพคุณทางยาแล้ว คนไทยโบราณยังมีความเชื่อกันว่า “พญานาคราช” เป็นว่านมงคลแห่งยศฐาบรรดาศักดิ์ เมื่อนำมาปลูกไว้ในบ้านจะเป็นมงคลกับชีวิต ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง มีคนนับหน้าถือตา และยังเชื่อกันว่าหากใครปลูกเลี้ยงจนกระทั่งผลิดอกออกช่อจะมีโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา อย่างไม่น่าเชื่อ ..

 

“คุณนงลักษณ์ ระงับภัย” เจ้าของสวนผู้ปลูกพญานาคราชเพื่อการค้า เท้าความถึงความเป็นมาให้ฟังว่า
..บ้านติดกับทุ่งนา และพื้นที่รอบ ๆ บริเวณบ้านร่มรื่นมาก ซึ่งความร่มรื่นนี้นอกจากคนจะชอบแล้ว สรรพสัตว์ที่มีพิษต่าง ๆ ก็ชอบเหมือนกัน ตอนนั้นก็พยายามหาวิธีป้องกันอยู่หลายวิธีแต่ก็ไม่สำเร็จ จนสุดท้ายเลยตัดสินใจซื้อ “ว่านพญานาคราช” มาปลูกและเลี้ยงไว้ในบริเวณหน้าบ้าน พอลูกค้ามีความต้องการไม้แดดก็เลยลองขยายพันธุ์ออกตลาดดู ช่วงแรก ๆ ทำเป็นต้นเล็ก ๆ ในกระถางขนาด 5 นิ้ว ออกขายควบคู่กับแก้วกาญจนา โดยขายเพียงกระถางละ 50 บาท

หลังจากนั้นก็นำมาเลี้ยงเองจนเติบโต จากลำต้นขนาดกระถาง 5 นิ้วเป็นขนาดกระถาง 8 นิ้ว ขยับราคาขายเพิ่มขึ้นเป็นกระถางละ 150 – 200 บาท คนก็ยังไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ ก็เลยนำมาเลี้ยงต่ออีกจากกระถางขนาด 8 นิ้ว เติบโตเป็นกระถางขนาด 12 นิ้ว พอครบ 3 เดือนเริ่มแตกกอสวยมาก มีลำต้นเลื้อยระย้าลงรอบ ๆ กระถาง ก็เอาไปวางขายอีก และขยับราคาขายเป็นต้นละ 1,000-5,000 บาท ปรากฏว่าลูกค้าให้ความสนใจ หลังจากลูกค้าให้ผลตอบรับที่ดีขึ้น ก็เริ่มขยายเป็นการค้าอย่างเต็มตัวค่ะ” คุณนงลักษณ์ กล่าว..

ว่านพญานาคราช เป็นพืชตระกูลกระบองเพชร เป็นไม้มงคล สวยแปลก น่าสะสม มีลักษณะเป็นไม้ฉ่ำน้ำ ลำต้นยาวรูปทรงกระบอก สามารถตั้งได้สูงถึง 60 เซนติเมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 – 4 เซนติเมตร รอบลำต้นมีตาคล้ายรูปขนมเปียกปูน หรือหกเหลี่ยม มีหนาม 2 อันขนาด 1 – 2 มิลลิเมตร สีแดง อยู่ตรงกลางตาออกมาพร้อมใบ ลักษณะของใบคล้ายกับใบพายตรงปลายใบแหลม ใบออกจากลำต้นไม่มีก้าน

ความยาวสูงสุด 10 เซนติเมตร เมื่อโดนแดดจัดใบจะเป็นสีแดง เป็นไม้ชอบแดด ทนแล้ง จะแตกตายอดใหม่จากโคนต้นและแตกกิ่งได้

“พญานาคราช จะออกดอกเมื่อต้นแก่ ดอกจะออกจากลำต้นระหว่างตา ลักษณะของดอกจะเป็นเหมือนหูกระต่ายหงายท้อง กลีบดอกชั้นนอกที่อยู่ข้างบนจะสั้นแบน ส่วนกลีบดอกชั้นนอกที่อยู่ข้างล่าง จะยาวเหมือนหูกระต่ายมีรอยหยักตรงปลายกลีบ ดอกชั้นในเป็นวงกลมสีแดง มีเกสรสีเหลือง ดอกจะออกห่างจากยอดประมาณ 3 – 4 ชั้นตาล้อมยอดไว้ ซึ่งมีความเชื่อกันว่า เมื่อไหร่ที่พญานาคราชออกดอก เมื่อนั้นเจ้าของจะมีโชคลาภ

สำหรับการปลูกเลี้ยงว่านพญานาคราชให้ได้กอสวยงามนั้น เริ่มจากการเตรียมดิน คือ ดินปลูกจะต้องมีส่วนผสม 3 อย่าง ได้แก่..

หน้าดินใบก้ามปู 1 ส่วน, กาบมะพร้าว 3 ส่วน และปุ๋ยคอกนิดหน่อย โดยจะต้องเปลี่ยนดินปลูกทุก ๆ 3 เดือนเพื่อให้ลำต้นเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับการดูแลนั้นให้ใส่ปุ๋ยออสโมโค้ท สูตรเสมอทุก ๆ 3 เดือนและฉีดฮอร์โมนบำรุงใบและลำต้นทุก 15 วัน การให้น้ำฤดูหนาวและฤดูร้อน ควรให้น้ำสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง ในฤดูฝนไม่ควรรดน้ำเนื่องจากอาจทำให้เน่าตายได้เพราะอากาศมีความชื้นเพียงพออยู่แล้ว

พญานาคราช เป็นพืชที่มีปัญหาอยู่อย่างเดียวคือ โรคเน่า ซึ่งเกิดในฤดูกาลเดียวคือ ฤดูฝน ฉะนั้นวิธีป้องกันคือต้องทำที่วางกระถางให้สูงจากพื้นดินอย่างน้อย 60 – 80 เซนติเมตร และที่ก้นกระถางจะต้องโปร่งโล่ง ไม่ควรมีภาชนะรองที่ก้นกระถาง เวลารดน้ำจะต้องให้น้ำไหลผ่านลงพื้นดินได้เลย ถ้าน้ำขังจะมีปัญหาเน่า ซึ่งจริง ๆ พญานาคราชเป็นพืชที่เลี้ยงง่ายมาก ปลูกทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ อยู่กลางแดดยังไงก็ไม่ตาย และเป็นพืชที่ไม่มีโรคและศัตรูรบกวนเลยค่ะ” คุณนงลักษณ์ กล่าวทิ้งท้าย..

 

ทั้งนี้การขยายพันธุ์พญานาคราชสามารถขยายพันธุ์ด้วยการตัดยอดปักชำ ซึ่งราคาซื้อขายยอดในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ยอดละ 50 – 80 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยงาม แต่ถ้าหากปักชำจนงอกรากแล้วราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก..

คาถาขอทรัพย์พญานาคราช

กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา [ชื่อของต้นว่านพญานาคราชที่ตั้งไว้] วิสุทธิเทวาปูเชมิ
ทุติยัมปิ กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา [ชื่อของต้นว่านพญานาคราชที่ตั้งไว้] วิสุทธิเทวาปูเชมิ
ตะติยัมปิ กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา [ชื่อของต้นว่านพญานาคราชที่ตั้งไว้] วิสุทธิเทวาปูเชมิ
เมตตัญจะมหาลาโภปิโยนาคะขันธปริตตัง


ขอบคุณ https://web.facebook.com/agriculturemag/photos/a.410935172277415/77..
https://www.google.com/search?q=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E..
https://pantip.com/topic/30081112