เลี้ยงสัตว์ » โรคปากเท้าเปื่อย ในแพะ-วัว (ตอนที่2)/ข้อคิดดีๆจากท่านผู้รู้ฯ

โรคปากเท้าเปื่อย ในแพะ-วัว (ตอนที่2)/ข้อคิดดีๆจากท่านผู้รู้ฯ

21 มิถุนายน 2020
1842   0

โรคปากเท้าเปื่อย ในแพะ-วัว (ตอนที่2)/ข้อคิดดีๆจากท่านผู้รู้ฯ

❤รวมความคิดเห็นจาก เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน

-Isaraman Thippayanon การฉีดวัคซีน ที่ควรปฏิบัติคือ:-
1. อย่าฉีดแพะต่ำกว่า 4 เดือน แพะอาจแพ้วัคซีนได้ง่าย
2. อย่าฉีดตอนที่อากาศร้อน ฉีดช่วงเช้าๆ หรือ เย็นๆ ยิ่งดี
3. อย่าฉีดแพะป่วยหรืออ่อนแอ จะทำให้แพะเป็นโรคของวัคซีนนั้นได้ เพราะร่างกายแทนจะไปสร้างภูมิ กลับทำให้เชื้อแข็งแรงกว่า และขยายตัวมาทำลายได้ (อย่าลืมวัคซีนก็คือเชื้อโรคที่อ่อนแอ แต่ก็ยังเป็นเชื้อโรคอยู่ดี)
4. ควรหลีกเลี่ยงแพะท้อง มีโอกาสแท้งได้ ถึงแม้จะมี %แท้งน้อยก็ตาม (ถามว่าถ้าแพะเป็นโรคหรือติดโรคปากเท้าเปื่อย เพราะเลี่ยงฉีดวัคซีน สุดท้ายก็แท้งอยู่ดี ถ้ามองด้านความเสี่ยง ถูกต้องการฉีดวัคซีนให้แพะท้องเสี่ยงน้อยกว่า) เรื่องนี้เป็นผลส่วนตัว ที่ผมจะไม่ฉีดแพะท้อง เพราะเท่าที่ทราบมา แพะไม่เคยเป็นปากเท้าเปื่อยในประเทศไทยเลย ที่เป็นรายงานจากกรมปศุสัตว์ ยิ่ง type O , A , ASIA ONE ยิ่งไม่ปรากฏเลย ที่พบในแพะส่วนใหญ่ คือ ปากเปื่อยแผลพุพอง (sore mouth หรือ scabby mouth) ซึ่งเป็นโรครำคาญมากกว่า..
   ปศจ./ปศจ. มาบริการถึงที่ ทำไปเถอะครับ ไม่ได้เสียหาย ตัวไหนรู้ว่าท้อง ก็เว้นทำไปก่อน เพราะคำว่าจำเป็นหรือไม่สำหรับแพะ ปัจจุบันยังไม่พบความจำเป็น แต่ในเมื่อมีการบริการถึงที่ ก็ให้ทำไปครับ ไม่ทราบว่ามาบริการเจาะเลือดไปพร้อมๆกันหรือไม่ ที่ดีควรมีการบริการเจาะเลือดฟรีมากกว่าทำวัคซีนด้วยซ้ำ แต่ถ้าทำพร้อมๆ กัน OK เลยครับ.

-โอมแอร์เซอร์วิส ท่าชนะ คนอื่นไม่รู้ครับ​ แต่ผมเคยฉีด​ อีกไม่กี่วันแพะป่วย​ มีไข้ฉีดยาก็ไม่ลด พาไปเจาะเลือดตรวจหมอบอกน่าจะเป็นปากเท้าเปื่อย(มีแผลที่เงือกด้วย)​ อีกวันก็ตายครับ ไม่แน่ใจว่าเกิดจากวัคซีนมั๊ยครับ แต่ก็ทำให้เสียวๆหากจะฉีดอีก

-Rattanapron Machanon พี่ว่าอย่าฉีดเลยนะ..ความเสี่ยง.คงมากกว่า..เอาไว้คลอดก่อนค่อยฉีด.วัคชินมันแรงอยุู่นะ..ขนาดวัวควายบางตัวยังแพ้เลย..

-Kasetsuk Farm วัคซีน​ช่วงหลังแรงมากครับพี่รัตน์​โดยเฉพาะ​แถวบ้านเรา