ปลูกพืช » ดอกพฤษภา ,ว่านแสงอาทิตย์ ,ว่านกุมารทอง /ดอกว่านลักษณะคล้ายไวรัสโควิด19

ดอกพฤษภา ,ว่านแสงอาทิตย์ ,ว่านกุมารทอง /ดอกว่านลักษณะคล้ายไวรัสโควิด19

25 ธันวาคม 2020
3836   0

ดอกพฤษภา ,ว่านแสงอาทิตย์ ,ว่านกุมารทอง /ดอกว่านลักษณะคล้ายไวรัสโควิด19

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Haemanthus multiflorus (Tratt.) Martyn
ชื่อวงศ์ : Amaryllidaceae
ชื่อสามัญ : Blood flower, Powder puff lily
ชื่อพื้นเมือง : ว่านแสงอาทิตย์ ,ว่านกระทุ่ม ,ว่านตะกร้อ บางคนก็เรียก “ว่านกุมารทอง” เป็นไม้ล้มลุกใบอวบน้ำ มีลำตัวเป็นหัวลักษณะคล้ายหอมหัวใหญ่ เจริญอยู่ใต้ดิน กลุ่มใบที่เกิดจากหัวชูขึ้นมาเหนือพื้นดิน ใบรุปหอกสีเขียวเข้มยาวประมาณ 8 นิ้ว เมื่อออกดอกจะชู้ก้านดอกเป็นลำตรงสีเขียวอ่อน จากกลางต้นสูงมาพ้นใบ

ใบ  เป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับรอบต้น (ส่วนปลายของหัว)แต่ละต้นจะมีราว 4-7 ใบ  รูปทรงรีแกมขอบขนาน  กว้าง 4-8 ซม.  ยาว 15-25 ซม. โคนใบสอบ  ปลายใบมน   ขอบใบเรียบ สีเขียวอมเหลืองนิดๆ

ดอก : สีแดงสด หรือแดงอมส้ม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกแน่นจากกอ ก้านช่อดอกกลม สีเขียวอ่อน ชูตั้งขึ้น ยาว 30-40 เซนติเมตร กลีบดอกและเกสรยาวเป็นเส้นฝอย ช่อดอกบานเต็มที่กว้าง 12-15 เซนติเมตร
ดอกจะบานติดต้นอยู่ประมาณ 7-10 วันจึงจะโรย ออกดอกในเดือน เมษายน-พฤษภาคม ขณะมีดอกมักทิ้งใบจนเกือบหมดต้นแสงอาทิตย์ปลูกได้ทั้งในที่กลางแจ้งและในที่ร่ม แต่ต้องปลูกอยู่ในดินที่มีความชื้นพอประมาณ

ผล รูปทรงกลมรี ผิวเกลี้ยง ขนาด 0.2-0.5 ซม. ผลดิบมีสีเขียว ผลสุกมีสีแดงส้ม ภายในผลมีประมาณ 3 เมล็ด

ขยายพันธุ์ : แยกหัวหรือแยกหน่อไปปลูก หรือเพาะเมล็ด แต่การขยายพันธุ์โดยวิธีเพาะเมล็ด ต้องใช้เวลานาน 5-7 ปี จึงจะมีดอก

“ว่านแสงอาทิตย์” (Blood lily) หรือ”ว่านกุมารทอง” นับเป็นไม่ประดับที่สวยมากอีกชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะเวลาออกดอกสีแดงก่ำราวกับแสงอาทิตย์ โบราณเชื่อว่า เป็นไม้มงคล อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับ”ว่านนางคุม”และ”ว่านนกคุ้ม” ที่นิยมปลูกกันมาก เพราะเชื่อว่าช่วยคุ้มภัย มีอำนาจ และเมตามหานิยม เนื่องจากเป็นว่านของกุมารทอง หรือมีกุมารทองสิงสถิตอยู่ ที่จะช่วยเฝ้าบ้านช่วยให้คนปลูก และคนในครอบครัว พ้นจากภัยอันตรายต่างๆ มีอำนาจวาสนา และช่วยให้ทำมาค้าขายร่ำรวย

บางคนนิยมนำหัว”ว่านแสงอาทิตย์” พกติดตัวเวลาเดินทางไกล เชื่อจะช่วยคุ้มครองให้พ้นภัยอันตรายทั้งปวง ถ้าเป็นชาวพุทธถือศีล 5 ด้วยยิ่งดี ส่วนดอกจะนำมาบดใช้ผสมกับเครื่องรางของขลัง นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยาด้วยคือ ดอก นิยมนำมาผสมกับน้ำมันหอมระเหยของสมุนไพร สำหรับใช้ทานวดลำตัวเพื่อช่วย และบรรเทาอาการเมื่อยล้า รวมถึงความเชื่อที่ว่าช่วยให้มีความคงกระพัน มีอายุยืนยาว
แต่บนความสวยงามของ”ว่านแสงพระอาทิตย์” มันก็มีอันตรายแอบแฝงคือทั้งหัว ใบ และดอก มีพิษ หากรับประทานอาจทำให้ท้องเดิน หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ห้ามรับประทานอย่างเด็ดขาด

 

ส่วนอีกหนึ่งตำราโบราณท่านมักเรียกว่านชนิดนี้ว่า “ว่านกุมารทอง” เพราะลักษณะของหัวที่มีรากเป็นกระจุก ดูคล้ายเด็กผมจุกนั่นเอง และถ้าจะให้ดีควรปลูกว่านกุมารทองในวันอังคาร และถ้าเป็นวันอังคารเดือน 6 ก็จะยิ่งเพิ่มความขลังมากยิ่งขึ้น ..

>ลุยป่าหาเห็ดถอบ

 

ขอบคุณ https://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=6472.0
https://vanmongkol.blogspot.com/2015/09/..
https://pasee369.tumblr.com/post/5065303..