ปลูกพืช » ปลูกพริกขี้หนูสวน

ปลูกพริกขี้หนูสวน

9 กุมภาพันธ์ 2021
4326   0

 


 

พริกขี้หนูสวน (Hot pepper) พริกขี้หนู มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ช่วยให้อารมณ์ดี ทำให้ร่างกายสร้างสาร Endorphin (สารแห่งความสุข) เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น วิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย การบำรุงและรักษาสายตา กระตุ้นให้เจริญอาหารยิ่งขึ้น โดยจะมีสารแคปไซซินช่วยให้เกิดอาการตื่นตัวของร่างกาย ช่วยในการดีท็อกซ์ของร่างกาย บรรเทาอาการไข้หวัด ลดน้ำมูก และลดเสมหะ

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

พริกขี้หนูสวนเป็นพืชที่เจริญได้ ในดินแทบทุกชนิด ชอบดินร่วนปนทรายจะเจริญได้ดี

การปลูกและการดูแลรักษา

1.เริ่มจากเตรียมกระถาง กระบะ หรือภาชนะที่มีความลึกอย่างน้อย 30 เซนติเมตร

2.ผสมดินสำหรับปลูก โดยใช้ดิน 1 ส่วน ปุ๋ยหมัก/ปุ๋ยคอก 1 ส่วน และแกลบดำ 1 ส่วน ผสมส่วนผสมทั้งหมดลงดิน แล้วใส่ลงในกระถาง

3.ใช้เมล็ดพันธุ์ นำมาเพาะในถุงเพาะชำ หรือเพาะลงในแปลงเพาะ โดยใช้พีทมอสหรือดินผสมที่เหมาะสำหรับเพาะกล้า

4.เมื่อต้นกล้ามีอายุประมาณ 30 วัน แล้วจึงทำการย้ายต้นกล้า นำมาปลูกลงในแปลงดิน การปลูกให้มีระยะห่างระหว่างต้น ประมาณ 50×50 เซนติเมตร

**พริกขี้หนูสวนเป็นพืชที่ชอบน้ำ ชอบแสงแดด ต้องระบายน้ำดี น้ำไม่ขัง ต้องหมั่นรดน้ำให้ชุ่ม โดยรดน้ำเช้าเย็น ให้โดนแดดตลอดวัน จะทำให้โตได้เร็ว ต้องดูแลรดน้ำเสมอ

การเก็บเกี่ยว

พริกขี้หนูสวนจะให้ผลผลิต ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน หลังย้ายปลูกในแปลง จะเริ่มเก็บผลผลิตเมื่อพริกขี้หนู สวน มีผลโตเต็มที่มีสีเขียว ให้ใช้มือเด็ดมีขั้ว มีก้านติดมาด้วย แล้วนำใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ และสามารถเก็บผลผลิต ได้อีกประมาณ 1-2 ปี.


รายละเอียด

พริกขี้หนู ที่นิยมปลูกในไทย แบ่งเป็น 2 ประเภท..

  1. พริกขี้หนูสวน เป็นพริกพุ่มเล็ก ลำต้นแข็งเป็นเหลี่ยม สูงประมาณ 1 ฟุต กิ่งแตกออกมาก ใบกว้าง 2-3 นิ้ว ยาว 4-5 นิ้ว ดอกจะออก 1-3 ดอก ตรงจุดรวมของใบที่สาม ผลมีลักษณะชูตั้งตรง เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.2-0.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร ก้านผลยาวประมาณ 2 เซนติเมตตรเป็นพริกเม็ดเล็กๆ มีรสเผ็ดมาก
  2. พริกขี้หนูไร่ เป็นพริกที่ปลูกกันในปริมาณมาก เก็บผลผลิตได้ต่อเนื่องเรื่อยๆ มีการดูแลให้มีลำต้นใหญ่ และสูงกว่าพริกขี้หนูสวนอยู่ประมาณ 1-1.5 เมตร ใบมีขนาดเล็กกว่าพริกขี้หนูสวน ยาว 3-4 เซนติเมตร มีลักษณะเรียวแหลม ขอบใบเรียบ ออกดอก 1-3 ดอก ก้านดอกยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร ผลมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ใหญ่และยาวกว่าพริกขี้หนูสวนเล็กน้อย

ปลูกพริกให้รอดและได้ผลดกทันใจ.. ทำอย่างไร?

  • เริ่มแรกนำพันธุ์พริกที่ต้องการจะปลูกไปแช่ในน้ำไว้ 1 วันเพื่อให้เปลือกหุ้มอ่อนจะทำให้พริกงอกเร็วขึ้น เสร็จแล้วนำออกมาผึ่งลมให้แห้ง ก่อนแกะเมล็ดพริกออกมาปลูก หรือหากแกะเมล็ดแล้วก็แช่น้ำไว้ครึ่งวัน ก็สามารถนำมาเพาะได้
  • ผสมดินร่วนปนทรายเข้ากับปุ๋ยหมักลงในกระถาง หรือแปลงปลูก รดน้ำให้ชุ่ม ใช้ไม้เจาะดินให้เป็นหลุมลึกประมาณครึ่งนิ้ว แล้วหย่อนเมล็ดพริกที่เตรียมไว้ลงในหลุมประมาณ 3-4 เมล็ด กลบดิน หากปลูกในกระถาง ให้นำกระถางไปไว้ในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก หรือหากแปลงปลูกเป็นพื้นที่กลางแจ้ง โดนแสงแดดจัด ให้หาวัสดุเช่น ฟาง หญ้าแห้ง กิ่งไม้ มาพรางแสงเพื่อป้องกันไม่ให้ดินแห้งเร็วเกินไป รดน้ำ เช้า/เย็น ทุกวัน จนกว่าพริกขี้หนูจะงอก
  • เมื่อต้นกล้าเริ่มงอกมีใบคู่ขึ้นมา ยังไม่ต้องถอนกล้า ให้รอจนกว่าจะมีต้นโตสูงประมาณ 4-5 นิ้วก่อน จึงทำการถอนต้นกล้าที่ไม่ต้องการทิ้ง เหลือไว้เฉพาะต้นกล้าที่แข็งแรงเพียง 1-2 ต้น (ต้นที่งอกติดกัน ให้ถอนออกเหลือไว้เพียง 1 ต้น) หากปลูกลงแปลงปลูก ควรเว้นระยะห่างจากต้นอย่างน้อย 15-20 ซม.
  • พยายามให้ต้นพริกมี 1-2 ต้น ต่อ 1 กระถางเท่านั้น อย่าพยายามยัดเยียดต้นพริกจนแน่นกระถางเกินไป เพราะจะแย่งอาหารกัน

    ปลูกพริกขี้หนูให้ลูกดกทำกันอย่างไร

    พริกขี้หนูเป็นพืชที่ชอบแสงแดด แต่ไม่จัดมาก และไม่ร่มครึ้มไปทั้งวัน ..ควรวางกระถางปลูกในที่ที่มีแดดส่องถึง (เพียงครึ่งวันจะดีมาก) รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ ไม่ต้องรดน้ำทุกวัน และเทคนิคที่จะทำให้พริกขี้หนู มีลูกดก มีหลายวิธี ลองเอาไปปรับใช้กันดูตามนี้..

    1. ก่อนพริกเริ่มติดดอก ให้เด็ดยอดทิ้งบ่อยๆ พริกจะแตกยอดอ่อนและกิ่งออกมาเพิ่ม ทำให้ได้กิ่งที่พร้อมมีดอกและผลมากขึ้น เด็ด 1 ยอด พริกจะแตกยอดใหม่ 2-3 ยอด
    2. เมื่อพริกขี้หนูติดดอกให้รดน้ำ 3-4 วันต่อครั้ง ใส่ปุ๋ยอินทรีย์รอบโคนต้น
    3. ทำการ แกล้งพริก คือทำอย่างไรก็ได้ให้ยอดพริกขี้หนูชี้ลงด้านล่าง อาจจะใช้เทคนิคการปลูกพืชกลับหัว โดยการแขวนกระถางไว้ที่สูงแล้วให้ต้นพริกขี้หนูห้อยลงด้านล่าง ด้วยแรงโน้มถ่วง จะทำให้พริกขี้หนูพยายามเอาตัวรอด กลัวตาย และเร่งออกลูกเพราะกลัวว่าต้นจะตาย

      ปลูกพริกขี้หนูกลับหัว “การแกล้งพริก” ช่วยให้พริกลูกดกจริงหรือไม่

      ไม่ว่าพืชอะไรก็ตามหากมีลูกมีผล และถ้าเกิดว่ามันคิด (หรือเราทำให้พืชเข้าใจผิด) ว่ามันจะไม่รอด ใกล้ตาย มันจะเร่งออกลูกออกผลให้เร็วที่สุด เสมือนมันกำลังจะตายจนไม่ได้ขยายพันธุ์อีก

      พริกขี้หนูก็เช่นกัน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ตอบได้ว่า “จริง”

    ทำตามนี้รับรองได้ว่า ต้นพริกขี้หนูของคุณจะมีลูกดก จนเก็บแทบไม่ทันแน่นอน.

    >ปลูกผักโดยใช้เศษดินจากมะพร้าวมาบดละเอียด ทำรายได้ดี

ที่มา- www.pohchae.com