เลี้ยงสัตว์ » มาทำรู้จักกับ “หอยกระโจงโดง” ที่อาจมี มุกเมโล ซ่อนอยู่ข้างใน

มาทำรู้จักกับ “หอยกระโจงโดง” ที่อาจมี มุกเมโล ซ่อนอยู่ข้างใน

18 กุมภาพันธ์ 2021
4836   0

มาทำรู้จักกับ “หอยกระโจงโดง” ที่อาจมี มุกเมโล ซ่อนอยู่ข้างใน

หอยกระโจงโดง กลายเป็นหอยเซเลปที่หลายๆ คนก็ต่างอยากรู้จักและครอบครองหอยล้ำค้าที่สามารถพบสมบัติแห่งท้องทะเลอย่าง มุกเมโลหรือมุกสังข์ทะนาน ได้ในตัวของมัน และก่อนที่มันจะกลายเป็นที่รู้จักในชื่อของหอยกระโจงโดง

ก่อนหน้านี้ชื่อของมันที่ชาวบ้านเรียกกันก็คือ หอยโข่งทะเล เนื้อของมันจะมีรสชาติที่คล้ายกับปลาหมึก สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู..

หอยกระโจงโดงหรือหอยโข่งทะเล เป็นหอยที่สามารถพบได้ทั่วไป แต่มุกเมโลที่จะพบเจอได้ในหอยเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะว่าไข่มุกเมโล จะเกิดเฉพาะในหอยสังข์ หรือ หอยโข่งทะเล จำพวก sea snail ในจำนวน 3,000 ตัว จะพบประมาณ 1 ตัวเท่านั้น มันเป็นเรื่องที่ยากถึงขนาดที่ว่า แม่ค้าที่ขายหอยกันมาเป็นสิบๆ ปี ก็ยังไม่เคยได้พบเจอกับมุกเมโลเลยสักครั้ง..

ลักษณะของมุกเมโลจะมีลักษณะที่ต่างจากมุกทั่วไปที่เกิดจากหอยตระกูล Pearl oyster เพราว่าไข่มุกเมโลจะมีขนาดที่ใหญ่กว่ามุกทั่วไปมาก ..ใหญ่มากจนบางชิ้นก็มีขนาดถึง 1,000 กะรัต และในเรื่องของราคานั้นก็ยังไม่มีมาตรอย่างชัดเจนเนื่องจากเป็นไข่มุกที่หาได้ยากมาก มีเพียงการประเมินราคาจากสภาพ ลักษณะ และคุณภาพ รูปร่าง สี ความวาว และน้ำหนัก ของเจ้ามุกชนิดนี้เท่านั้น

ปัจจุบันมูลค่าของไข่มุกเมลโลต่อกะรัตสูงถึง 6,000 ถึง 17,000 ดอลลาร์ (ราว 2-6 แสนบาท )ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไข่มุก

สายพันธุ์ของหอยตามแหล่งที่พบโดย สมาพันธ์อัญมณีโลก (World Jewellery Confederation หรือ CIBJO) ในสวิตเซอร์แลนด์ ออกเป็น 5 ชนิด คือ

  1. Melo aethiopica พบในทะเลแถบปาปัวนิกินี(อินโดนีเซีย)
  2. Melo amphora แถบทะเลทางเหนือของออสเตรเลีย
  3. Melo broderipii แถบทะเลของฟิลิปปินส์
  4. Melo georginae แถบทางใต้ของ ควีนส์แลนด์
  5. Melo melo แถบทะเลจีนใต้และอันดามัน

ครั้งหนึ่งเคยได้มีการจัดประมูลมุกเมโล โดยบริษัทคริสตีส์ (Christie’s) สถาบันการประมูลที่มีชื่อเสียง โดยราคาของมุกเมโลที่ยังไม่ได้ประกอบตัวเรือนมีมูลค่าถึง 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ไข่มุกเมโลที่ได้รับการประกอบตัวเรือนแล้วจะมีมูลค่ามากกว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 8 ล้านบาทไทย เรียกได้ว่าเป็นราคาที่สูงสมกับเป็นสมบัติแห่งท้องทะเลเลยทีเดียว.

พบไข่มุก“เมโล” ที่ชายหาดอ.หัวไทร มีคนขอซื้อให้มูลค่าหลายสิบล้าน

ที่มา- https://www.pohchae.com/2021/02/18/melo/