เลี้ยงสัตว์ » นครศรีฯเจอโรค PRRS ระบาด ลูกหมูฟาร์มตายเกลื่อนนับร้อย ปศุสัตว์เร่งคุมโรค

นครศรีฯเจอโรค PRRS ระบาด ลูกหมูฟาร์มตายเกลื่อนนับร้อย ปศุสัตว์เร่งคุมโรค

23 พฤษภาคม 2021
1055   0

นครศรีฯเจอโรค PRRS ระบาด ลูกหมูฟาร์มตายเกลื่อนนับร้อย ปศุสัตว์เร่งคุมโรค..

เกิดโรคระบาดในหมูทำผู้เลี้ยงรายย่อย ที่เมืองคอนเดือดร้อนหนัก ปศุสัตว์เร่งคุมโรค ย้ำให้ทำลายทั้งฟาร์มแล้วฝังกลบฆ่าเชื้อ-ลูกหมูตายเป็นเบือ เผยเป็นโรค PRRS ติดเชื้อไวรัสไม่มีวัคซีน-ไม่มียารักษา..

21 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟาร์มเลี้ยงหมูรายย่อยแห่งหนึ่งในตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยฟาร์มแห่งนี้เน้นผลิตลูกหมูให้เกษตรกรรายย่อยไปเลี้ยงเป็นหมูขุน โดยหมูทั้งหมดที่เห็นทั้งแม่พันธุ์ พ่อพันธุ์ และลูกหมู

..โดยส่วนหนึ่งเริ่มทยอยตายจากโรคระบาด ทั้งฟาร์มแห่งนี้มีกว่า 100 ตัว จะต้องถูกทำลายและฝังกลบในคืนนี้ เพื่อสกัดกั้นโรคระบาดที่กำลังระบาดอยู่ในพื้นที่ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังปฏิบัติการควบคุมโรคอย่างหนัก..

เช่นเดียวกับฟาร์มของ นายสมศักดิ์ เจียรมาศ อายุ 56 ปี เจ้าของฟาร์มผลิตลูกสุกรจำหน่ายในท้องที่หมู่ 7 ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ที่ขณะนี้เหลือเพียงป้ายจำหน่ายลูกหมูหน้าบ้านเท่านั้น แต่ไม่มีลูกหมูให้จำหน่าย เนื่องจากหมูทั้งฟาร์มที่มีกว่า 160 ตัวของนายสมศักดิ์ ถูกทำลายทิ้งและฝังกลบจนหมดเมื่อกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ที่สร้างความเสียหายให้กับฟาร์มหมูรายย่อยจำนวนมากในท้องที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช..

นายสมศักดิ์ เจ้าของฟาร์ม เปิดเผยว่า หมูจะเริ่มมีอาการเบื่ออาหาร ซึม หลังจากนั้นจะเริ่มมีจ้ำเป็นสีม่วงตามผิวหนังแล้วจะตายลงอย่างเฉียบพลัน สำหรับหมูในฟาร์มทั้งหมดนั้นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เข้ามาทำลายทิ้งทั้งหมด จากนั้นได้ฝังกลบบริเวณข้างฟาร์มรวมทั้งอุปกรณ์การเลี้ยง อาหารที่มี ทุกอย่างถูกฝังไปพร้อมกับซาก มูลค่าทั้งหมดนั้นเสียหายหลายแสนบาท ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดแจ้งว่าจะมีการชดเชยให้กับเกษตรกรด้วยมูลค่า 75 เปอร์เซ็นของการประเมินราคาเต็ม

ส่วนจะเลี้ยงอีกหรือไม่นั้นรอตัดสินใจอีกครั้ง เพราะต้องเว้นระยะไปอย่างน้อยอีก 6 เดือน จึงจะสามารถเลี้ยงได้อีก ในตำบลปากพูน มีเพื่อนเกษตรกรจำนวนมากที่เลี้ยงหมูในลักษณะจำหน่ายลูกหมูไปขุน ทุกฟาร์มได้รับความเดือดร้อนทำนองเดียวกันมีโรคระบาดเช่นนี้เข้าถึงทุกฟาร์ม แต่ละฟาร์มกำลังรอเจ้าหน้าที่ทยอยเข้าทำลายหมูตามหลักวิชาการ

ขณะที่ นายสัตวแพทย์เมษยน ชีวะเสรีชล หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าโรคที่กำลังระบาดนั้นเป็นเรียกชื่อว่า PRRS เกิดจากเชื้อไวรัส ยังไม่มีชื่อเรียกโรคนี้เป็นภาษาไทย ยังไม่มีวัคซีน ไม่มียารักษา สถานการณ์ที่กำลังระบาดในขณะนี้พบมากในตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช

นอกจากนั้นพบบ้างในอำเภอพรหมคีรี และอำเภอทุ่งสง ที่มีการซื้อลูกหมูไปจากพื้นที่ปากพูน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมโรคไว้ได้แล้ว ส่วนโรคที่เกิดขึ้นนั้นจะพบได้เฉพาะในหมูเท่านั้น จะไม่ระบาดไปยังสัตว์อื่นหรือมนุษย์

หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่กรมปศุสัตว์ต้องทำลายสัตว์นั้น เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด และมีช่องทางในการชดเชยความเสียหายในจำนวน 75 เปอร์เซ็นต์ของราคา นอกจากนั้นได้ทำความเข้าใจกับผู้เลี้ยงรายย่อยถึงมาตรการในการควบคุมโรคและการป้องกันโรคในฟาร์ม โดยเฉพาะฟาร์มรายย่อยต้องระมัดระวังการติดเชื้อทั้งจากบุคคลภายนอกที่เข้าไปในฟาร์ม รถ การเคลื่อนย้ายต่างๆ รวมทั้งอาหารอีกด้วย ส่วนการบริโภคเนื้อหมูนั้นยังคงบริโภคได้ตามปกติด้วยการปรุงสุก.

ที่มา https://www.pohchae.com/2021/05/23/prrs-pig-3/

 

โรคสัตว์สำคัญที่ควรระวังในช่วงฤดูหนาว..