เลี้ยงสัตว์ » คลิป ฝึกน้องหมา ให้ทำท่าสวัสดีง่ายๆ ภายใน 3 นาที

คลิป ฝึกน้องหมา ให้ทำท่าสวัสดีง่ายๆ ภายใน 3 นาที

29 มกราคม 2022
831   0

คลิป ฝึกน้องหมา ให้ทำท่าสวัสดีง่ายๆ ภายใน 3 นาที

..ในการฝึกนั้นก็ไม่มีอุปกรณ์อะไรที่ต้องเตรียมให้ยุ่งยาก มีเพียงแค่อาหารสุนัข(อาหารแท่ง หรืออาหารเม็ด ก็ได้) รสโปรดของน้องหมาของคุณเท่านั้นเอง..

จากนั้นคุณผู้เลี้ยงก็ต้องทำการกำหนดคำสั่งหรือโค๊ตในการฝึกน้องหมา เช่น ขอบคุณ สวัสดี นั่ง ยืน หมอบ หมุน ซึ่งคำสั่งต่างๆ เหล่านี้ เวลาฝึกคุณผู้เลี้ยงจะต้องออกเสียงดังๆ ให้น้องหมาฟังชัดๆ และห้ามเอาคำที่คล้ายๆ กันมาใช้เป็นคำสั่งเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้น้องหมาสับสนมึนตึ๊บได้..

  • ในการฝึกขั้นแรก คุณผู้เลี้ยงจะต้องเริ่มฝึกทีละคำสั่ง ห้ามสอนทีละหลายๆคำสั่ง หรือสอนหลายๆ คำสั่งสลับกันเด็ดขาด.. เพราะว่าน้องหมาจะสับสนและปฏิบัติตามไม่ได้ ซึ่งก็จะทำให้การฝึกล้มเหลว

  • โดยพื้นฐานแล้วการจะฝึกน้องหมาได้นั้น จะต้องทำให้เค้าอยู่นิ่งให้ได้ก่อน เพราะฉะนั้นคำสั่งแรกที่ต้องฝึกเค้าคือ ให้นั่งนิ่งๆ ก่อน แล้วจึงออกคำสั่งให้สวัสดี

  • เริ่มจากนำอาหารรสโปรดของน้องหมามาให้เค้าดมก่อน จากนั้นคุณผู้เลี้ยงก็เก็บขนมไว้ ห้ามถือในมือให้เก็บไว้ไกลตัว ต่อมาก็ให้เอามือทำท่าลอยในอากาศแล้วพูดว่า “ยืน” หรือ “นั่ง” รอให้น้องหมาอยู่นิ่งๆ เมื่อน้องหมาอยู่นิ่งๆ ได้แล้วก็ให้เอาอาหารรสโปรดให้กินเป็นรางวัล

  • สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ เวลาให้อาหารเพื่อเป็นรางวัล ต้องให้น้องหมาอยู่ในท่าคำสั่ง ทำแบบนี้เพื่อให้เค้าเกิดความเคยชิน

  • ต่อมาก็ให้น้องหมายืนหรือนั่งค้างเอาไว้ แล้วก็ออกเสียงคำสั่ง เช่น “สวัสดี” แล้วคุณผู้เลี้ยงเอามือจับขาหน้าของน้องหมาให้มาบรรจบกันในท่าสวัสดี เอามือนึงจับมือเค้าประกบกันแล้วก็อีกมือนึงก็ให้ขนม ที่สำคัญต้องย้ำโค๊ตคำสั่งบ่อยๆ ด้วย น้องหมาจะได้จำได้

    ถ้าคุณผู้เลี้ยงทำแบบนี้เรื่อยๆ ประกอบกับทำให้ดูเป็นตัวอย่าง น้องหมาเค้าก็จะค่อยๆ จดจำได้ทีละนิด..หมั่นฝึกฝน ไม่นานน้องหมาก็จะทำได้.

Tip :: คำสั่งอาจจะเริ่มจากการสอน นั่ง –> ยืน –> สวัสดี —> ขอมือ —> นอน