วันนี้ » บุกทลายแหล่งขายกล้าปาล์มน้ำมันเถื่อน ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นต้น

บุกทลายแหล่งขายกล้าปาล์มน้ำมันเถื่อน ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นต้น

7 กันยายน 2022
514   0

https://www.pohchae.com/2022/09/07/savage-oil-palm-seedling/
บุกทลายแหล่งขาย’กล้าปาล์มน้ำมันเถื่อน’ ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นต้น
#ทลายแหล่งขาย   #กล้าปาล์มน้ำมันเถื่อน   #ยึดของกลาง


กรมวิชาการเกษตร ผนึกกำลังกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บุกตรวจสอบแหล่งรวบรวมต้นกล้าปาล์มน้ำมันไม่มีใบอนุญาต รวบรวมต้นกล้าปาล์มเพื่อการค้า จ.กระบี่ พบของกลางผิดกฎหมายกว่า 4 หมื่นต้น มูลค่าความเสียหายรวมมากกว่า 2 ล้านบาท สั่งอายัดพร้อมชี้โทษความผิดจำคุกไม่เกิน 2 ปี

..เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะกำกับดูแลสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร สั่งการให้กลุ่มสารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 7 จ.สุราษฎร์ธานี ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ ประสานกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าตรวจสอบสถานที่รวบรวมต้นกล้าปาล์มน้ำมันเพื่อการค้าที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีใบอนุญาตรวบรวมต้นกล้าปาล์มน้ำมันเพื่อการค้า ในพื้นที่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ จำนวน 2 แหล่ง..

△ราคาปาล์มน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรในภาคใต้หันมาปลูกปาล์มน้ำมันมากขึ้น จนต้องจองต้นกล้าข้ามปี

จากการเข้าตรวจสอบสถานที่..

แหล่งที่ 1 พบต้นกล้าปาล์มน้ำมันบรรจุถุงพร้อมจำหน่าย จำนวน 35,304 ต้น

แหล่งที่ 2 พบต้นกล้าปาล์มน้ำมันบรรจุถุงพร้อมจำหน่าย จำนวน 7,500 ต้น

.. มูลค่าของกลางรวมแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 2 ล้านบาท พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดของกลางไว้ทั้งหมด เบื้องต้นพบความผิดตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช มาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 14 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี เนื่องจากการจำหน่ายต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรทำให้ได้ผลผลิตต่ำกว่าที่ควรจะได้ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศสูญเสียรายได้มหาศาล กรมวิชาการเกษตรจึงได้รวบรวมหลักฐานส่งพนักงานตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป.

ที่มา https://www.pohchae.com/2022/09/07/savage-oil-palm-seedling/

คลิป : ปาล์มน้ำมันขาดคอ เกิดได้อย่างไร? แก้ไขอย่างไร?