ทันข่าว » ผู้เสียชีวิตมากกว่า3พันศพ หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถึง 7.8 แม็กนิจูด เขย่าตุรกี

ผู้เสียชีวิตมากกว่า3พันศพ หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถึง 7.8 แม็กนิจูด เขย่าตุรกี

7 กุมภาพันธ์ 2023
454   0

ผู้เสียชีวิตมากกว่า3พันศพ หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถึง 7.8 แม็กนิจูด เขย่าตุรกี

 

 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แม็กนิจูดในตุรเคียและซีเรียเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ สร้างความเสียหายหนักให้สองประเทศ ทั้งอาคารบ้านเรือนพังถล่มในหลายเมือง รวมถึงการสูญเสียชีวิตของผู้คน..

ยอดเสียชีวิตรวมล่าสุดใกล้แตะหลัก 4,000 พันรายแล้ว โดยแบ่งเป็นเสียชีวิตในตุรเคีย 2,379 ราย และในซีเรีย 1,444 ราย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมเกินหลักหมื่นคนแล้ว..

นายสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี กล่าวเรียกร้องความช่วยเหลือจากต่างประเทศ โดยระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศเตือนภัยแผ่นดินไหวที่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และบ่งชี้ถึงการรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ..

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08.17 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่ความลึกประมาณ 17.9 กิโลเมตร ใกล้เมืองกาเซียนเท็ปของตุรเคีย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนราว 2 ล้านคน ก่อนจะมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมาอีกมากกว่า 40 ครั้ง..

หลังจากนั้น เกิดแผ่นดินไหวรอบใหม่ขนาด 7.5 แม็กนิจูด เมื่อเวลา 13.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น (17.24 น. ตามเวลาประเทศไทย) ใกล้เมืองเอกิโนซู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย..

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสองประเทศกำลังทำงานอย่างหนักตลอดทั้งคืนเพื่อพยายามค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิต แม้จะค้นเจอแต่ผู้เสียชีวิตมากขึ้นๆทุกชั่วโมง

ด้วยอุปสรรคจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ, ภูมิประเทศที่ไม่เอื้ออำนวยและถนนหนทางยากลำบากต่อการเข้าถึงเพื่อให้การช่วยเหลือ ทำให้ปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่นานาชาติเริ่มส่งบุคลากรและเครื่องจักรเข้ามาช่วยวิกฤตครั้งนี้แล้ว..

ล่าสุด ตุรเคียประกาศไว้ทุกข์ให้ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 7 วัน ขณะที่ซีเรียเริ่มงดจ่ายก๊าซธรรมชาติและตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อป้องกันกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกตามมาและอาจสร้างความเสียหายหนักกว่าเดิมหากเกิดการระเบิด.

ที่มา https://www.pohchae.com/2023/02/07/earthquake-shakes-turkey

ความร้ายแรงของแผ่นดินไหว+หน่วยการวัด(1)