รอบรู้เกษตร » ทำไม?หลังฝนตก พืชจึงเขียวชอุ่ม โตไวกว่ารดด้วยน้ำบ่อ.

ทำไม?หลังฝนตก พืชจึงเขียวชอุ่ม โตไวกว่ารดด้วยน้ำบ่อ.

18 กุมภาพันธ์ 2023
949   0

ทำไม?หลังฝนตก พืชจึงเขียวชอุ่ม โตไวกว่ารดด้วยน้ำบ่อ


@sweetheartps #อาจารย์ทองธรรมดา #การขยายพันธุ์พืช #สวนเพชรพิมาย #จําหน่ายไม้ผลทุกชนิด🌱 #เกษตร #การเลือกซื้อพันธุ์ไม้ #เกษตรสวนทาง ♬ เสียงต้นฉบับ – S Weetheart PS

△ฝนตกทำให้พืชโตไว เพราะน้ำฝนที่ตกลงมาสู่พื้นดินจะนำพาก๊าซไนโตเจนที่มีปริมาณสูงในอากาศทั่วไป ตกลงมาสู่ใบพืช ตกสู่ผิวดิน จากนั้นรากของพืชก็ดูดซึมเอาไนโตรเจนเข้าไป ทำให้พืชผักมีการแตกยอดถอดใบเขียวขจี และมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว..

และยังทำให้ดินเป็นกรด เพราะน้ำฝนที่ตกลงมาจะไปทำปฏิกิริยากับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีอยู่ในสภาพอากาศทั่วไป ทำให้น้ำฝนเปลี่ยนสภาพเป็นกรดคาร์บอนิก ตกลงสู่ผิวดินทำให้ดินเป็นกรดนั่นเอง.


ทำไม?ฝนตกทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีกว่าการใช้น้ำประปารด☔️☔️☔️
ทุกท่านอาจจะเคยสังเกตว่าหลังฝนตกแล้วต้นไม้ของเราดูสดชื่น พากันแทงยอดอ่อนกันใหญ่ ซึ่งจะแตกต่างเมื่อเรารดน้ำด้วยน้ำประปา เพราะสาเหตุมาจากการที่ในอากาศมีไนโตรเจนมากมาย แต่พืชไม่สามารถนำไปใช้เองได้ ยกเว้นตอนที่ ฝนที่ตกลงมาจะนำพาสารประกอบไนโตรเจนลงมาสู่พื้นดินเบื้องล่าง ..
โดยมีการประเมินไว้ว่าฟ้าแลบครั้งหนึ่งจะทำให้ธาตุไนโตรเจนตกลงมายังพื้นดินประมาณ 2 กิโลกรัม ต่อพื้นที่จำนวน 1 ไร่ ในเวลาหนึ่งปี และเมื่อคิดคำนวณทั้งโลก จะพบว่าจะมีธาตุไนโตรเจนตกลงมายังโลกทั้งสิ้น 770 ล้านตัน
..สาเหตุก็คือในขณะที่เกิดฟ้าแลบพลังงานบางส่วนที่เกิดจากฟ้าแลบจะทำให้ไนโตรเจน (N)ในอากาศทำปฏิกิริยาทางเคมีกับอ๊อกซิเจน (O) เกิดเป็นสารประกอบไนตริกอ๊อกไซต์ (NO) สารประกอบไนตริกอ๊อกไซต์(NO) จะเกิดปฏิกิริยาเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นไนโตรเจนอ๊อกไซต์ (NO2) ซึ่งจัดว่าเป็นสารที่มีการละลายได้ดีในน้ำฝน และจะเปลี่ยนเป็นกรดไนตริกหรือกรดดินประสิว(HNO3) ตกลงมายังพื้นดิน..

เมื่อตกลงมาแล้วจะไปรวมตัวกับธาตุอื่นๆ ในดิน เช่น ธาตุแคลเซียม (Ca) กลับกลายเป็นแคลเซียมไนเตรทซึ่งเป็นปุ๋ยให้กับพืชในที่สุด

โดยแคลเซียมไนเตรทจะมีประโยชน์ต่อพืชดังนี้
✅ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของผนังเซลล์
✅ สร้างความชุ่มชื้นให้เซลล์พืช
✅ ช่วยป้องกันผลแตก
✅ ช่วยแก้ปัญหารูปร่างของผลไม้บิดเบี้ยวไม่เป็นรูปทรง และผลไม่สม่ำเสมอ
✅ ช่วยเร่งการแตกยอดและการเจริญของรากฝอย
ทั้งนี้ การเกิดฝนตกฟ้าคะนองนอกจากจะช่วยให้พื้นดินชุ่มฉ่ำแล้ว ยังช่วยเพิ่มปุ๋ยให้กับพืชด้วย นอกจากนี้ฝนที่ตกลงมาจากฟ้าจะมีค่าความเป็นกรดด่างหรือ pH มีค่าต่ำกว่า 6 เล็กน้อย
เพราะเนื่องมาจากฝนก่อนที่จะตกลงมาจะรับเอาคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในอากาศมาด้วย ส่งผลให้น้ำฝนมีความเป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งความเป็นกรดอ่อนๆ ของน้ำฝนดังกล่าวนี้สามารถทำละลายธาตุต่างๆ ในบรรยากาศระหว่างที่ฝนกำลังตกลงมารวมถึงธาตุอาหารในดินได้.

 

ที่มา https://www.pohchae.com/2023/02/18/after-rain-plants-are-lush/

คลิปรู้ทันต้นไม้..รู้จักกับธาตุอาหาร 16 ชนิด ที่พืชต้องการ