วันนี้ » ฝรั่งแดงอโยธยา ฝีมือพันธุกรรมของชาวไทย.. ลูกผสมฝรั่งแตงโม+หงเป่าสือ ปลูกง่าย ผลดก อร่อย..

ฝรั่งแดงอโยธยา ฝีมือพันธุกรรมของชาวไทย.. ลูกผสมฝรั่งแตงโม+หงเป่าสือ ปลูกง่าย ผลดก อร่อย..

2 พฤศจิกายน 2023
412   0

ฝรั่งแดงอโยธยา ฝีมือพันธุกรรมของชาวไทย.. ลูกผสมฝรั่งแตงโม+หงเป่าสือ ปลูกง่าย ผลดก อร่อย..

ฝรั่งแตงโม หรือซีกั่ว หรือพันธุ์หงเหร่อซีกั่ว เป็นฝรั่งไส้แดงที่มีผลใหญ่รูปหยดน้ำ มีเมล็ดมาก เมื่อผ่าซีกเป็นกลีบแล้วหั่นขวางเป็นชิ้น 3 เหลี่ยม สีเนื้อที่แดงสดจึงทำให้ดูเหมือนชิ้นแตงโม แต่มีผิวสีเขียว ไส้ในสีแดง ไม่ต่างจากแตงโม มีรสชาติกรอบ หวาน อร่อย

ฝรั่งหงเป่าสือ ลักษณะผลรูปกลมแป้น มีขนาดใหญ่ เนื้อในหรือไส้กลางเป็นสีแดง (สีแดงเข้มน้อยกว่าฝรั่งแตงโม) มีข้อดีที่เมล็ดน้อย รสชาติของเนื้อสุกหรือแก่จัดจะมีความหวานกรอบ ไม่แข็ง ถูกปากผู้ได้รับประทาน แต่ผลยังคงเป็นสีเขียวอ่อนหรือเขียวปนเหลืองอยู่..

ด้วยการผสมผสานของทั้ง 2 สายพันธุ์ โดยฝีมือคนไทย จึงได้สายพันธุ์ “ฝรั่งแดงอโยธยา” รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่ 3 มีความนิ่งของสายพันธุ์ ที่รวมเอาข้อดีของทั้งฝรั่งแตงโมและหงเป่าสือเข้ามาไว้ด้วยกัน

กลายเป็นฝรั่งแดงอโยธยา ที่แดงตั้งแต่ต้นยันผลไปจนถึงเนื้อใน เมล็ดน้อย รสชาติหวาน หอม กรอบ อร่อย เหมือนหงเป่าสือ สีเนื้อแดงเข้มเหมือนฝรั่งแตงโม..

พัฒนาสายพันธุ์มาแล้วให้ปลูกได้ทุกภูมิภาคของประเทศ ที่สำคัญปลูกได้ทั้งลงดินและในกระถาง ก็สามารถให้ผลได้ ลักษณะผลใหญ่ 2-3 ลูก/กก. ให้ผลตั้งแต่อายุได้ 3 เดือน แต่ควรเด็ดทิ้งเพื่อให้ต้นสมบูรณ์เต็มที่ก่อน ปล่อยให้อายุ 6-12 เดือน จึงไว้ผลได้ เก็บผลผลิตได้ปีละ 3-4 รอบ สนใจสอบถามได้ที่ โทร.06-5145-1944

cr:https://www.thairath.co.th/news/local/2719262

มารู้จัก ฝรั่งไส้สีแดง หงจ้วนสือ,เฟิ่นหงมี่,ซีกัวป่าล่า(แตงโม) พันธุ์ไหนน่าปลูกที่สุด?