วันนี้ » “เอบิว-Abiu” ผลไม้แปลก เหมือนกินผลไม้ 3 ชนิดในลูกเดียวกัน พืชทำเงินตัวใหม่ของเกษตรกรไทย

“เอบิว-Abiu” ผลไม้แปลก เหมือนกินผลไม้ 3 ชนิดในลูกเดียวกัน พืชทำเงินตัวใหม่ของเกษตรกรไทย

19 ธันวาคม 2023
351   0

“เอบิว-Abiu” ผลไม้แปลก เหมือนกินผลไม้ 3 ชนิดในลูกเดียวกัน พืชทำเงินตัวใหม่ของเกษตรกรไทย


ทำความรู้จักเอบิวหรืออะบิว

เอบิวหรือ Yellow Star Apple เป็นไม้ผลเขตร้อน มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ ต้นสูง 8-10 เมตร ออกดอกตามกิ่งก้านและลำต้น สามารถปลูกและให้ผลผลิตได้ดีในเมืองไทย โดยติดผลได้เมื่อต้นมีอายุ 2 ปีขึ้นไป และออกดอกติดผลหลายรุ่นใน 1 ปี

เอบิวเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยแคลเซียมและวิตามินเอ ผลกลมขนาดใหญ่ เมื่อสุกเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ผิวเรียบ เมื่อผ่าผลชิมเนื้อใน นอกจากมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แล้ว เนื้อผลยังใสและนุ่มคล้ายเยลลี่ รสชาติหวานอร่อยชื่นใจ คล้ายสตาร์แอปเปิ้ล (Star Apple) ที่เมื่อสุกผลเปลี่ยนเป็นสีม่วง แต่เอบิวมีรสชาติหวานกว่าและมีน้ำยางน้อยกว่า..

นางสายหยุด จันทร์สว่าง อายุ 60 ปี เจ้าของสวนที่ชื่นชอบความแปลกของผลไม้นานาชาติ เอามาปลูกบนเนื้อที่ 15 ไร่ หมู่ 1 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง

“อะบิว” เป็นสายพันธุ์นำเข้าจากไต้หวัน ปลูกมากกว่า 200 ต้น ใช้เวลาปลูกแค่ 8 เดือนต้นอะบิวเริ่มออกผลสามารถเก็บกินได้ ลูกสุกสีเหลืองอร่ามเหมือนผิวส้ม เนื้อข้างในสีขาวใสคล้ายวุ้นหรือเยลลี่ รสชาติหวานหอม ละมุนลิ้น เหมือนได้กินผลไม้ 3 ชนิดในลูกเดียวกัน คือ..

1.มีกลิ่นของมะม่วงน้ำดอกไม้สุก
2.มังคุด
3.ตาลโตนด

..หากแช่ตู้เย็นจะยิ่งหอม หวาน เย็น อร่อยชื่นใจ มีเมล็ดสีน้ำตาลไม่เกิน 2 เมล็ด ผลโตได้ประมาณ 2-3 ลูกต่อ 1 กิโลกรัม

จ.ตรัง ยังไม่มีเกษตรกรปลูกเป็นเชิงพาณิชย์ จึงเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ที่ยังหายาก ลูกสวยงาม แปลกตา ลูกเล็ก ๆ ยังไม่สุกคล้ายกับลูกมะนาว เมื่อเริ่มสุก ลูกจะมีสีเหลืองและสีจะเข้มขึ้นจนกลายเป็นสีเหลืองทอง

ในตลาดส่งออก ลูกอะบิวมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท ตกลูกละ 150 บาท แต่ที่สวนนางสายหยุด กำลังทยอยสุก ไม่เกิน 2 เดือนจะได้ลูกอะบิวสุกพร้อมกันมากกว่า 100 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 50-100 บาท เป็นราคาแบ่งปันให้กับเกษตรกรที่สนใจ ..

และพร้อมถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรเข้ามาศึกษาดูงานและมีต้นพันธุ์จำหน่ายราคามิตรภาพ ที่สำคัญต้นอะบิวออกลูกตลอดทั้งปี และมีหลายรุ่นในต้นเดียวกัน ดูแลง่าย ต้นไม่โตมากนัก ให้ผลเร็ว ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมี ใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยอินทรีย์ทั่วไปเหมาะกับภูมิอากาศ.

ที่มา https://www.pohchae.com/2023/12/19/abiu/

อยากให้ส้มโอทับทิมสยามหวานและมีเนื้อสีแดงจัด..ต้องใส่ปุ๋ยอะไร?