วันนี้ » คลิปเปิดอาชีพ: ขายดีจนออกลูกไม่ทัน เกษตรกรรุ่นใหม่เปิดสูตรปลูกฝรั่งหงเปาสือ (เกษตรนิวเจน)

คลิปเปิดอาชีพ: ขายดีจนออกลูกไม่ทัน เกษตรกรรุ่นใหม่เปิดสูตรปลูกฝรั่งหงเปาสือ (เกษตรนิวเจน)

2 กุมภาพันธ์ 2024
207   0

คลิปเปิดอาชีพ: ขายดีจนออกลูกไม่ทัน เกษตรกรรุ่นใหม่เปิดสูตรปลูกฝรั่งหงเปาสือ (เกษตรนิวเจน)

บนพื้นที่ 3 ไร่ ในตำบลแม่งอน อำเภอฝาง เดิมเป็นพื้นที่ปลูกส้มสายน้ำผึ้ง แต่ประสบปัญหาต้องใช้เงินลงทุนที่สูง จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่หันมาปลูกฝรั่งหงเปาสือขึ้นแทน เพื่อส่งขายให้กับห้างโมเดิร์นเทรด โดยมี อริญชย์ ไสยย้ำ หรือ ไอซ์ เกษตรนิวเจนรุ่นใหม่วัย 26 ปี มารับช่วงต่อจากครอบครัวปรับพื้นที่สวนหลังบ้านของตัวเอง ทำสวนฝรั่งหงเปาสือ ..

พื้นที่ 3 ไร่ เดิมเป็นสวนส้มสายน้ำผึ้ง แต่ไอซ์ได้ปรับพื้นที่ยกร่องเป็นสวนฝรั่งหงเปาสือ เมื่อปี 2564 เพราะมองว่าเป็นผลไม้ชนิดใหม่ที่กำลังมาแรง เมื่อเทียบกับพืชตัวอื่น เพราะสามารถให้ผลผลิตไว ตั้งแต่ต้นอายุได้ 7-8 เดือน แถมยังมีรสชาติดี เนื้อสัมผัสและสีสันสวยงามไม่เป็นสองรองใคร..

ไอซ์ เล่าถึงการปลูกตั้งแต่เริ่มต้นด้วยว่าต้อง คัดเลือกต้นพันธุ์ที่ดี มีความสมบรูณ์ แข็งแรง และยังต้องมีการเตรียมแปลงปลูกอีกด้วย ซึ่งไอซ์จะปรับพื้นที่ด้วยการไถยกร่องสวนทำเป็นเนินหลังเต่าบนที่ราบสูง 30-40 เซนติเมตร / ร่องแปลงปลูกกว้าง 3 เมตร กำหนดระยะปลูกที่ 4 คูณ 4 เมตร โดย 1 ไร่ สามารถปลูกต้นฝรั่งได้ 100 ต้น

ส่วนการขุดหลุมลงปลูก จะขุดหลุมให้มีความลึกประมาณ 50 เซนติเมตร และรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกและเศษใบไม้แห้ง เพื่อช่วยให้ดินโปร่ง ระบายอากาศได้ดี เมื่อลงปลูกได้ 1 เดือน ต้นจะเริ่มแตกใบและแตกยอด ไอซ์จะรดน้ำวันละ 2-3 ครั้ง เพื่อให้ต้นเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 2 จะทำการใส่ปุ๋ยบำรุง โดยที่สวนฝรั่งหงเปาสือแห่งนี้ จะใช้ปุ๋ยคอกมูลวัว หรือ มูลไก่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดต้นทุนของเกษตรกรได้

เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 3-4 ต้นฝรั่งหงเปาสือ จะเริ่มแตกช่อดอก เมื่อแตกช่อดอกได้ 15 วัน จะเริ่มติดผลและจะค่อยๆ เจริญเติบโตจนขนาดเท่าหัวแม่มือ เกษตรกรจะทำการห่อผลด้วยถุงพลาสติก เพื่อป้องกันศัตรูพืช ซึ่งศัตรูพืชส่วนใหญ่จะเป็นแมลงวันทอง โดยจะห่อถุงพลาสติกไปอีกประมาณ 45 วัน หลังจากนั้นก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ รวมระยะเวลาการปลูกจนเก็บเกี่ยวผลผลิตประมาณ 6 เดือน

ซึ่งฝรั่งหงเปาสือจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 3-4 รอบ ได้ ซึ่งผลผลิตที่เก็บได้ต่อรอบเฉลี่ยอยู่ที่ 500 กิโลกรัม โดยการเก็บเกี่ยวฝรั่งหงเปาสือจะเก็บระดับความสุกที่ร้อยละ 70

นอกจากนี้ ไอซ์ ยังเปิดเผยถึงเทคนิคให้ได้ผลผลิตฝรั่งหงเป่าสือ หวาน กรอบ ไส้แดงสีสวยว่า จะต้องไว้ผล 1 ลูก ต่อ 1 กิ่งเท่านั้น ส่วนลูกอื่นๆ ให้ตัดออกทิ้ง เพื่อให้ฝรั่งมีลูกโต ผิวสวย ไส้ในสีแดง หวาน กรอบ และเมื่อหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยว เกษตรกรจะต้องตัดแต่งกิ่งให้ต้นมีระดับความสูงอยู่ที่ไม่เกิน 4 เมตร เพราะความสูงระดับนี้ จะทำให้สารอาหารไปเลี้ยงลำต้น ทำให้ผลผลิตฝรั่งหงเปาสือ มีคุณภาพดีนั่นเอง

#ปลูกฝรั่ง #หงเปาสือ #ฝรั่งไส้แดง

ฝรั่งพันธุ์หงเปาสือ รสชาดเป็นเลิศในยุคนี้