ปลูกพืช » เพราะสภาพอากาศโลกเลวร้าย ราคาโกโก้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้

เพราะสภาพอากาศโลกเลวร้าย ราคาโกโก้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้

10 กุมภาพันธ์ 2024
178   0

เพราะสภาพอากาศโลกเลวร้าย ราคาโกโก้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้

ราคาโกโก้ในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายได้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตโกโก้ในแอฟริกาตะวันตกซึ่งเป็นภูมิภาคที่สามารถผลิตโกโก้สูงถึง 75% ของการผลิตทั่วโลก

ราคาสัญญาโกโก้พุ่งขึ้นกว่า 1,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 40% นับตั้งแต่ต้นปี 2567 แตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5,874 ดอลลาร์/ตันเมื่อวันที่8 ก.พ.2567

สภาพอากาศแปรปรวนที่เป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญกำลังส่งผลให้ภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเผชิญอากาศที่แห้งแล้งมากขึ้น ซึ่งสร้างความเสียหายต่อผลผลิตโกโก้ในประเทศกานาและไอวอรีโคสต์ ซึ่งเป็นสองประเทศผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่ที่สุด

นายฮุมซา ฮุสเซน นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัททีดี แอสเซต แมเนจเมนต์เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมีแนวโน้มที่จะทำให้ผลผลิตโกโก้ลดลงอย่างถาวร”

ขณะที่นางมิเชล บัค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเฮอร์ชีย์ (Hershey) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตช็อกโกแลตของสหรัฐคาดการณ์ว่า ผลประกอบการของเฮอร์ชีย์มีแนวโน้มซบเซาในปีนี้ เนื่องจากราคาโกโก้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฮอร์ชีย์เปิดเผยรายได้สุทธิในไตรมาส 4/2566 อยู่ที่ 349 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงเกือบ 12% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปี 2565.
cr: https://www.pohchae.com/2024/02/10/cocoa-prices-surge/

เรื่องน่ารู้ของโกโก้: มาทำช็อกโกแลตจากลูกโกโก้กันดีกว่า