ทันข่าว » โรคหัดระบาดหนักในทุกอ.ของปัตตานี ยอดผู้ป่วยพุ่งเกือบ 300 คน ตายแล้ว 1 คน

โรคหัดระบาดหนักในทุกอ.ของปัตตานี ยอดผู้ป่วยพุ่งเกือบ 300 คน ตายแล้ว 1 คน

27 ตุลาคม 2018
691   0


————-

โรคหัดระบาดหนักในทุกอำเภอของจังหวัดปัตตานี ยอดผู้ป่วยพุ่งขึ้นเกือบ 300 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน ผู้ว่าฯปัตตานี ยืนยันมีวัคซีนป้องกันได้ 100 % พร้อมขอความร่วมมือประชาชนพาเด็กไปฉีดวัคซีนตามกำหนด..

จากสถิติเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยติดเชื้อ 170 คน ปรากกฎว่าวันนี้ยอดผู้ป่วยพุ่งขึ้นเกือบ 300 คน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ในพื้นที่ อำเภอยะรังเนื่องจากมีผู้ป่วยมากที่สุดกว่า 70 คน รองลงมาคืออำเภอหนองจิก 70 คน และ อำเภอทุ่งยางแดง 40 คน จากข้อมูลผู้ป่วยในพื้นที่ 12 อำเภอ พบว่าทุกอำเภอมีผู้ป่วยด้วยโรคหัดรวมเกือบ 300 คน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี สั่งเข้มงวดมาตรการป้องกันอย่างเร่งด่วน

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่าโรคหัดที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้นั้น ยืนยันว่าโรคหัดมีวัคซีนป้องกันได้ 100 % และเป็นโรคที่ไม่อันตรายถึงชีวิต ส่วนผู้ที่เสียชีวิตเนื่องจากมีโรคแทรกซ้อน ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนที่เป็นโรคหัดต้องระมัดระวัง ตัวเอง

ส่วนมาตการป้องกันโรคของจังหวัดปัตตานี เนื่องจากขณะนี้การแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากขึ้น จาก 170 คน เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว วันนี้มีผู้ป่วย เกือบ 300 คนแล้ว จึงออกมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดเริ่มตั้งแต่การซักประวัติผู้ป่วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พยาบาล หมอที่ดูแลรักษาประชาชนนั้น ต้องซักประวัติและวินิจฉัยให้ได้ภายใน 3 ชั่วโมง ประการที่ 2 เมื่อวินิฉัยแล้วต้องสอบสวนโรคภายใน 2 วัน คนไหนเป็นหัดแล้ว ภายใน 2 วันต้องไปตรวจสอบบุคคลใกล้ชิดว่าติดเชื้อหรือไม่ หากพบต้องรีบนำตัวมารักษาโดยทันที และ ประการที่ 3 คือ การตามฉีดวัคซีนผู้สัมผัสโรคภายใน 3 วัน วันนี้ทางจังหวัดใช้สูตร 3-2-3 ที่ทำอยู่เพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้น

ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังได้ฝากถึงประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนก เพราะว่าโรคหัดไม่มีอันตรายรุนแรงมาก แต่ที่อันตรายเพราะมีโรคแทรกซ้อนแล้วไม่ได้ระมัดระวัง ยังเป็นโรคที่ป้องกันได้ ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ทุกครอบครัว นำเด็กที่อายุ 9 เดือน ถึง 5 ปีไปรับการฉีดวัคซีน เพราะปกติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดจะทำ 2 ครั้ง คือ ตอนอายุ 9 เดือน กับ 2 ปีครึ่ง แต่วันนี้เมื่อมีการระบาด ต้องขอตรวจสอบรายครัวเรือนทั้งหมด และ ขอความร่วมมือไปยังนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝากให้ลงไปดูแลประชาชนเป็นรายครอบครัว ว่าครอบครัวใดที่มีเด็กอายุตั้งแต่ 9 เดือน ถึง 5 ขวบ ให้ตรวจสอบใหม่ว่า ใครยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค เชื่อมั่นว่าถ้าให้ความร่วมมือในการป้องกัน จะสามารถหยุดยั้ง และสร้างสุขภาพให้กับประชาชนได้

ที่มา-http://news.ch3thailand.com/local/80415