เลี้ยงสัตว์ » บวมน้ำใต้คางเกิดจากอะไร? หรือพยาธิชนิดใด? ควรให้ยาอะไร?

บวมน้ำใต้คางเกิดจากอะไร? หรือพยาธิชนิดใด? ควรให้ยาอะไร?

23 สิงหาคม 2019
14414   0

 

บวมน้ำใต้คางเกิดจากอะไร? หรือพยาธิชนิดใด? ควรให้ยาอะไร?

โรคคอบวม  (Haemorrhagic  septicemia) ในแพะ

         สาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียชื่อ  Pasteurella  multocida  .. ปกติมักเกิดขึ้นหลังจากสาเหตุอื่นที่ทำให้สัตว์มีร่างกายอ่อนแอลง  เช่น  การเคลื่อนย้ายสัตว์  สัตว์ขาดวิตามินและเกลือแร่  มีพยาธิภายในและภายนอกมาก  ความเครียดและการเปลี่ยนแปลงของอากาศ  ฯลฯ 

ระยะฟักตัวนาน  1-2  วัน  บางทีอาจนานถึง  5  วัน  สัตว์จะแสดงอาการมีไข้สูงอย่างรวดเร็ว  น้ำลายไหลฟูมปาก  หยุดกินอาหาร  ซึม  หายใจถี่  ในระยะแรกๆ   สัตว์จะมีอาการท้องผูก  ต่อมามีอาการท้องร่วงและอาจมีเลือดปนออกมากับอุจจาระ

มีอาการบวมน้ำใต้ผิวหนังที่บริเวณคอและศรีษะ  ลักษณะเหลวคล้ายน้ำปนวุ้น  สีเหลืองใส  หรือมีโลหิตปน  บริเวณลิ้นและกล่องเสียงมีวิการได้เช่นกัน

          การรักษาโดยทั่วไปใช้ยาซัลฟาหรือยาปฏิชีวนะ  เช่น  ซัลฟาเมอราซิน  เพนนิซิลิน  สเตรปโตมัยซิน  และเตตร้ามัยคลิน  ฯลฯ  ซึ่งจะได้ผลในระยะแรกๆ  ของโรคเท่านั้น 

วิธีป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือ  การฉีดวัคซีน  โดยฉีดลูกสัตว์หลังหย่านมแล้ว  และควรฉีดก่อนต้นฤดูฝน  เพราะโรคนี้มักระบาดในฤดูฝน  และฉีดซ้ำทุกๆ  6  เดือน  สัตว์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนบางตัวจะแสดงอาการแพ้วัคซีนหลังฉีดแล้วประมาณ  30  นาที  โดยมีอาการน้ำลายไหล   กระวนกระวาย  ขนลุก  ตัวสั่นและหายใจไม่ออก   ซึ่งสามารถแก้ไขอาการแพ้นี้ได้  โดยฉีดแอดรีนาลิน  (Adrenaline)  หรือยาแก้แพ้  (Antihistamine


 

รวมความคิดเห็นจาก เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน

Rattanapron Machanon บวมใต้คางคือพยาธิ..ฉีดไอเวอแมค.สลับเบรินิล คนละวัน.

Rattanapron Machanonโรคไข้หวัดหน้าบวมเป็นอีกโรคที่ทำให้เกิดอาการแบบนี้

 

การบวมที่เกิดจากพยาธิหรือปรสิตนั้น เกิดจากการที่ระดับโปรตีนในเลือดต่ำทำให้ของเหลวออกจากเส้นเลือดไปคั่งให้หนังส่วนที่หย่อน เช่นใต้คาง ลักษณะจะนิ่มคล้ายถุงน้ำ ไม่แข็ง ไม่ร้อน จับไม่เจ็บ ไม่มีรูปแบบที่ชัดเจน
แต่ถ้าจับแล้วแข็งเป็นก้อนหรือกดเป็นรอยบุ๋มไม่คืนตัว น่าสงสัยว่าจะเป็นฝี ทั้ง 2 แบบไม่แนะนำให้เจาะ หรือกรีดเปิดเนื่องจากถ้าเป็นการบวมน้ำจากพยาธิ เมื่อถ่ายพยาธิประมาณ 2 สัปดาห์ของเหลวจะถูกดูดซึมกลับไปเอง ส่วนฝีหนองจะมีเส้นเลือดมาเลี้ยงมากควรทาด้วยทิงเจอร์ไอโอดีน จะทำให้ผิวหนังบางและแตกเร็วขึ้น ควรปล่อยให้ฝีแตกเองและทำแผลปกติคือขูดเนื้อตายภายในออกแล้วใส่ทิงเจอร์ฯ แผลจะตื้นขึ้นเรื่อยๆ และจะหายสนิทประมาณ 7 วันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของก้อนฝี
Jittipol Chaiyasith แพะเป็นสัตว์กินทุกอย่าง จึงเจ็บป่วยง่าย ติดเชื้อง่าย
อยากให้ทดลองใช้จุลินทรีย์ผสมน้ำให้กินทุกวัน
ที่ทราบ มีผู้ผลิตจุลินทรีย์ส่งไปขายต่างประเทศเพื่อใช้เลี้ยงไก่ ทำให้ไก่แข็งแรงโตเร็วและเป็นOrganic
หนุ่มโคราช ฟาร์มแพะ ตามที่ผมเข้าใจน่ะครับ
ฝีเกิดจะเกิดช่วงร่างกายไม่แข็งแรง และมีการติดเชื้อที่ผิวหนังจนอักเสบเป็นก้อนคล้ายลูกมะนาว มีหนอง ผิวตึงบวม ร้อน ขนาดตั้งแต่หัวนิ้วโป้จนถึงกำปั้น ยังสามารถกินอาหารได้ปกติ แต่ถ้าเป็นนานๆอาจมีการติดเชื้อเข้ากระแสเลือดเป็นอันตรายได้ รักษาโดยการ ผ่าออกทำความสะอาดเป็นประจำ ให้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่อง (เช่น เพนเสตปแอลเอ) ซึ่งลักษณะจะแตกต่างจากคางบวมพอสมควร
ส่วนคางบวมน้ำเกิดจากภาวะเลือดจาง จากพยาธิทั้งภายในหรือพยาธิเม็ดเลือด ลักษณะอาการคางหรือหน้าจะบวมเหมือนเป็นคางทูม ตัวซูบผอม เบื่ออาหาร เปลือกตาซีด เหงือกซีด ปล่อยไว้นานอันตรายถึงตาย รักษาโดยการถ่ายพยาธิภายใน(เช่น อัลเบนดาโซล) ถ่ายพยาธิเม็ดเลือด(เช่น อ้อกซี่เตตร้าไซคลีนแอลเอ+เบรินิล) บำรุงเลือด(เช่น B12)
Suphaset Ariyachaisakun ถ้าบวมตรงข้างลำตัวตรงที่บวมขนไม่ร่วงกดดูแล้วนิ่มๆอาการแบบนี้เป็นพยาธิหรืออะไรครับ

     หนุ่มโคราช ฟาร์มแพะ อาจจะผนังท้องทะลุ จากการโดนชน ลำใส้ดันออกมาให้เราเห็นตุงๆข้างๆลำตัว กดแล้วยุบเข้าไป พอปล่อยก็ดันออกมาใหม่ครับ
Anuchit Suwanarat ..อาการนี้ท่านผู้รู้หลายท่านเคยแนะนำไว้ว่าน่าจะเป็นโรคพยาธิในเม็ดเลือดนะครับ ลองดูสีในเปลือกตาดูก่อน คลิ๊ก!! , ถ้าซีดโอกาสเป็นพยาธิสูง https://108kaset.com/farm/2018/10/18/ivermec/ เบอรินิล (Berenil 7%)
หากอาการไม่ดีขึ้นใช้เลมิโซ+oxyLA วันละครั้ง-ติดต่อกัน3วัน
,หากไม่ซีดก็เป็นฝี รักษาตามนี้ครับ >คลิก!!

ขอขอบคุณ
https://www.google.com/search?newwindow=1&safe=active&client..
http://tulyakul.blogspot.com/2012/11/haemorrhagic-septicem..

เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน  https://web.facebook.com/groups/905796899757809/
https://www.google.com/search?newwindow=1&safe=active&client=firefox..