รถ » มารู้จักกับแบตเตอรี่ที่นิยมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า

มารู้จักกับแบตเตอรี่ที่นิยมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า

26 กรกฎาคม 2020
3820   0

มารู้จักกับแบตเตอรี่ที่นิยมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า


แบตเตอรี่ ทำหน้าที่ ป้อนกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องยนต์เพื่อให้ทำงานได้ เช่น มอเตอร์สตาร์ท ระบบจุดระเบิด ในขณะที่สตาร์ทรถยนต์ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ป้อนพลังงานให้กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายๆอย่าง ด้วย เช่น ระบบไฟส่องสว่าง วิทยุ เป็นต้น

  • แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด (lead-acid battery) แบตเตอรี่ชนิดนี้จะบรรจุในภาชนะที่ไม่ได้ปิดผนึก (unsealed container) ซึ่งแบตเตอรี่จะต้องอยู่ในตำแหน่งตั้งตลอดเวลาและต้องเป็นพื้นที่ที่ระบายอากาศได้เป็นอย่างดี เพื่อระบายก๊าซ ไฮโดรเจน ที่เกิดจากปฏิกิริยาและแบตเตอรี่ชนิดจะมีน้ำหนักมากรูปแบบสามัญของแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด คือแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งสามารถจะให้พลังงานไฟฟ้าได้ถึงประมาณ 10,000 วัตต์ในช่วงเวลาสั้นๆ และมีกระแสตั้งแต่ 450 ถึง 1100 แอมแปร์ สารละลายอิเล็กโตรไลต์ของแบตเตอรี่คือ กรดซัลฟิวริกซึ่งสามารถเป็นอันตรายต่อผิวหนังและตาได้

    แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดที่มีราคาแพงมากเรียกว่า แบตเตอรี่เจล (หรือ “เจลเซลล์”) ภายในจะบรรจุอิเล็กโตรไลต์ประเภทเซมิ-โซลิด (semi-solid electrolyte) ที่ป้องกันการหกเลอะเทอะได้ดีสำหรับการตรวจเช็คการทำงานของไดชาร์จ จะใช้การวัด โวลต์ เป็นมาตรฐานในการวัด เช่น

    • หากวัดค่าได้ 13.2 – 14.6 โวลต์ ถือว่าปกติ
    • หากวัดได้ 12.1 – 12.9 โวลต์ ไดชาร์จมีกำลังค่าต่ำเกินไป หรือ ไดชาร์จอาจไม่ทำงาน ซึ่งหากใช้งานต่อไปจะทำให้แบตเตอรี่ไฟหมดได้
    • แต่หากวัดแล้วได้14.7-15.0 โวลต์ อาจหมายความว่าไดชาร์จมีปัญหา ชาร์จแรงไป หรือ โอเวอร์ชาร์จ จะทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนในแบตเตอรี่น้ำกรดจะแห้งเร็วกว่าปกติ และ จะทำให้แบตเตอรี่เกิดอาการบวม ควรรีบทำการตรวจซ่อมไดชาร์จโดยเร็ว
  • แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน จุดเด่นของ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคือความจุพลังงานและกำลังไฟฟ้าที่สูงกว่าแบตเตอรี่ตระกูลนิกเกิลและกรดตะกั่ว นอกจากนี้ ยังมีค่าศักย์ไฟฟ้าสูง มีอัตราการสูญเสียประจุระหว่างไม่ใช้งาน (self-discharge rate) ที่ต่ำ ไม่มีปรากฏการณ์ ความจำและมีความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้โลหะลิเทียมเป็นขั้ว

    แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ที่ใช้ในปัจจุบันมี 6 ประเภทหลัก โดยทั่วไปจะแบ่งตามวัสดุที่ใช้ทำขั้วบวก ส่วน ขั้วลบทำจากแกรไฟต์เป็นหลัก แต่จะมีประเภท LTO (Lithium Titanate) ที่แตกต่างออกไปคือ มีขั้วลบเป็น ลิเธียมไททาเนต ทั้งนี้ เนื่องจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแต่ละประเภทมีสมบัติแตกต่างกัน จึงเหมาะสมต่อ การใช้งานที่แตกต่างกันไปด้วย..

    △ตารางแสดงแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประเภทต่างๆ ,วัสดุขั้วลบและขั้วบวก และการใช้งาน



    △ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของแบตเตอรี่แต่ละประเภท




    ที่มา- https://www.pohchae.com/2020/07/26/batt/

  • รู้ก่อนซื้อ /รถEVใช้ไฟฟ้า100%