ดินฟ้าอากาศ » หวั่นสึนามิถล่มแปซิฟิก หลังภูเขาไฟระเบิดพ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงร่วม 20 กม.

หวั่นสึนามิถล่มแปซิฟิก หลังภูเขาไฟระเบิดพ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงร่วม 20 กม.

16 มกราคม 2022
858   0

หวั่นสึนามิถล่มแปซิฟิก หลังภูเขาไฟระเบิดพ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงร่วม 20 กม.

สึนามิถล่มประเทศแถบแปซิฟิก ใต้ หลังภูเขาไฟใต้มหาสมุทรระเบิดพ่นก๊าซและเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงร่วม 20 กม. เกิดคลื่นทะเลสูง 1.2 เมตร ซัดถล่มชายหาดประเทศตองกา ทำน้ำท่วมฉับพลันในกรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวง ประชาชนหนีตายจ้าละหวั่น .. ด้านหลายประเทศในแถบเดียวกัน ออกคำเตือนสึนามิทันควัน ทั้งออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฟิจิ แต่ยังไม่พบความเสียหายรุนแรง

อุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียรายงานเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ว่า เกิดการปะทุของภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮุงกา-ฮายาไพ ที่ตั้งอยู่ใต้ทะเล ห่างจากกรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวงของตองกา ไปทางเหนือประมาณ 65 กิโลเมตร ที่กินเวลาอย่างน้อย 8 นาที ส่งก๊าซ เถ้าถ่าน และควันลอยขึ้นไปในอากาศสูง 17-20 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูงราว 1.2 เมตร ถาโถมเข้าถล่มชายหาดต่างๆของหมู่เกาะตองกา รวมถึงกรุงนูกูอะโลฟา แม้ยังไม่มีข้อมูลความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือการบาดเจ็บล้มตาย แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังพบคลื่นสึนามิสูงราว 83 เซนติเมตร ที่กรุงปาโกปาโก เกาะอเมริกันซามัว ดินแดนในปกครองสหรัฐอเมริกาในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ที่ห่างจากประเทศตองกา ประมาณ 940 กิโลเมตร ขณะที่ไม่มีผลกระทบของสึนามิไปถึงแผ่นดินใหญ่ หมู่เกาะ หรือดินแดนของออสเตรเลียแต่อย่างใด

ส่วนประเทศฟิจิ ที่มีภูมิประเทศเป็นหมู่เกาะในมหา สมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ได้ออกคำเตือนสึนามิ โดยขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ชายฝั่ง ที่อาจได้รับอันตรายจากกระแสน้ำแรงและคลื่นยักษ์ เช่นเดียวกับ ประเทศนิวซีแลนด์ที่ออกคำเตือนประชาชนที่อยู่ชายฝั่งทางเหนือและตะวันออกของประเทศให้ระวังคลื่นแรงที่คาดเดาไม่ได้..

ทั้งนี้ การปะทุของภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮุงกา-ฮายาไพ เกิดขึ้นอย่างรุนแรง จนสามารถได้ยินเสียงเหมือนกับฟ้าผ่าดังสนั่นไปถึงประเทศฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 800 กิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านในกรุงนูกูอะโลฟาเปิดเผยกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนอันรุนแรงราวกับมีระเบิดอยู่ใกล้ๆ แล้วน้ำก็ไหลบ่าท่วมเต็มบ้านในไม่กี่นาทีต่อมา และยังเห็นว่าผนังบ้านใกล้เคียงถล่มลงมา ถึงได้รู้แน่ชัดว่าเกิดสึนามิขึ้น จากนั้นผู้คนก็เริ่มกรีดร้อง และพากันหนีขึ้นที่สูง อย่างไร ก็ตาม มีรายงานว่าสมเด็จพระราชาธิบดีตูปูที่ 6 แห่งราชอาณาจักรตองกาทรงอพยพออกจากพระราชวังในเมืองนูกูอะโลฟาไปยังวิลล่าที่อยู่ห่างไกลจากชายฝั่งอย่างปลอดภัย.


ตองกา หรือ ราชอาณาจักรตองกา เป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคโพลินีเชีย (Polynesia คือภูมิภาคที่อยู่ในเขตโอเชียเนีย มหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อมองจากแผนที่จะเห็นพื้นที่เป็นรูปสามเหลี่ยม เรียกกันว่าสามเหลี่ยมโพลินีเชียน ประกอบด้วย 4 ประเทศ 8 ดินแดน

คือ นิวซีแลนด์ ซามัว ตองกา และตูวาลู) ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ระหว่างประเทศนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐอเมริกา ทะเลอาณาเขตทางตะวันตกติดกับประเทศฟิจิ ตะวันออกติดกับหมู่เกาะคุก นีวเว และอเมริกันซามัว ทางทิศเหนือติดกับหมู่เกาะวาลิสและฟูตูนา ประเทศซามัว และอเมริกันซามัว


ขอบคุณhttps://www.thairath.co.th/news/foreign/2288930
https://www.google.com/search..d&q=%E0%B8%AA%E…

“พายุครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา”ทอร์นาโดหลายสิบลูกอาจคร่าถึง 100 ชีวิต