บ้าน&สวนประดับ » เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง?

เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง?

4 ตุลาคม 2022
695   0

เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง?

เหล็กกัลวาไนซ์คืออะไร .. คือกระบวนการนำสังกะสีมาชุบเคลือบตัวเหล็ก เพื่อป้องกันการเกิดสนิม ซึ่งวิธีการป้องกันการเกิดสนิมนั้นมีหลายวิธี แต่ที่นิยมกันหลักๆในท้องตลาด มี 2 วิธีคือ..

1.การชุบกัลวาไนซ์

2.ทาสีกันสนิม

การชุบกัลวาไนซ์คือการขึ้นรูปเหล็กตามที่ต้องการ แล้วนำไปชุบในสังกะสีร้อนที่หลอมเหลว หรือ ที่เรียกกันว่า กระบวนการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (hot-dip galvanizing)

กระบวนการนี้ คนไทยนิยมเรียกกันว่าการชุบกัลวาไนซ์ ซึ่งตัวสังกะสีเองจะมีความหนาโดยประมาณ 65-300 ไมครอน เหมาะกับการใช้งาน สถานที่กลางแจ้ง (outdoor) หรือในบริเวณที่พบเจอความชื้นเป็นประจำ เช่น เสาธง เสาโคมไฟถนน

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม : โดยเฉลี่ยใน 1 ปี นั้นชั้นของสังกะสีจะถูกกัดกร่อนไปประมาณ 1 ไมครอน ดังนั้นการใช้ เหล็กกัลวาไนซ์ จะเหมาะอย่างยิ่งกับสถานที่ติดชายทะเล ที่มีสภาวะการกัดกร่อนของเหล็กสูง

ส่วนการชุบสังกะสีหรือชุบซิ้งค์ คนไทยมักจะหมายถึงการชุบอิเลกโคตรเพลทติ้ง หรือการชุบสังกะสีด้วยไฟฟ้า มีความหนาประมาณ 5 – 10 ไมครอน เหมาะสำหรับงานที่ไม่เน้นการป้องการเกิดสนิมมากนัก หรือสภาวะไม่รุนแรงให้เกิดสนิมได้ง่ายหรืออยู่ในร่ม (Indoor)

ปล. การทาสีกันสนิมจะทำหน้าที่แตกต่างกับชุบกัลป์วาไนซ์คือ การทาสีกันสนิมเป็นการป้องกันไม่ให้ ออกซิเจนและความชื้นในอากาศ ทำปฎิกริยากับตัวเหล็กโดยตรง แต่หน้าที่ของกัลวาไนซ์ คือการเสียสละตัวเองให้ถูกกัดกร่อนแทนเหล็กแต่ความเร็วในการกัดกร่อนจะต่ำมาก

ข้อดีของเหล็กกัลวาไนซ์

  1. ประหยัดค่าสีกันสนิม เพราะเหล็กกัลวาไนซ์ นั้นมีผิวงานของสังกะสีเคลือบอยู่
  2. ประหยัดเวลา และค่าแรงในการทาสีกันสนิม
  3. ช่วยประหยัดในระยะยาว (long term saving and less maintenance) เนื่องจากอายุการใช้งานยาวนานกว่า 50 ปี และไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษามาก
  4. มีความทนทาน และแข็งแรงเทียบเท่ากับเหล็กรูปพรรณ Yield Strength: 2500 – 3500 KSC
  5. สะดวกในการกองเก็บวัสดุ ไม่ต้องกลัวสนิม

 ข้อเสียของ เหล็กกัลวาไนซ์

  1. เหล็กกัลวาไนซ์เป็นสนิมบริเวณที่เป็นข้อต่อ เพราะบริเวณนั้นต้องมีการตาร์บเกลียว จะทำให้ขัดสังกะสีที่เคลือบออก
  2. เหล็กกัลวาไนซ์ไม่เหมาะกับระบบประปา หรือระบบท่อ เนื่องจากสังกะสีจะปนเปื้อนกับระบบน้ำ และเป็นอันตรายต่อการบริโภคและอุปโภค
  3. เหล็กกัลวาไนซ์อันตรายจากการเชื่อม เนื่องจากการเชื่อมเหล็กชนิดนี้ ก่อสารพิษจากสังกะสี ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ปฎิบัติงาน หากไม่มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายอย่างเพียงพอ

ที่มา https://www.pohchae.com/2022/10/04/hot-dip-galvanizing/